Những mâm cơm hạnh phúc của chàng trai 4 năm ăn chay trường, nghỉ việc để yêu bếp toàn thời gian

Chuyện hôm nay ăn gì, tưởng là đơn giản nhưng ảnh hưởng đến bản thân mỗi người nhiều lắm!

Tôi bắt đầu quan tâm hơn đến việc ăn uống sau một trận ốm kéo dài, vì suy nhược cơ thể. Trước đó, tôi đã quen với việc nhịn ăn sáng vì dậy muộn, ăn tạm một thứ gì đó mua đại ở cửa hàng tiện lợi cho bữa trưa vì bận và ăn cơm bụi cho qua bữa tối vì mệt. Luôn có lí do nào đó để chúng ta qua loa với những bữa ăn.

Nhưng rồi, sớm hay muộn rồi ai cũng phải nhận ra rằng việc ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến thể chất và cả tinh thần. Những thói quen nhỏ rồi sẽ có tác động rất lớn đến chất lượng cuộc sống và năng suất làm việc của bạn.

Tôi bắt đầu ăn eat clean sau đó quan tâm nhiều hơn đến việc ăn chay. Instagram @ducannguyen là một trong những nơi tôi đã đọc được rất nhiều những công thức nấu ăn thú vị hay đơn giản chỉ là một bức ảnh khiến người ta nhìn mà muốn nấu cho mình một bữa cơm thật đàng hoàng để ăn xong là thấy vui vẻ và hạnh phúc.

Những mâm cơm hạnh phúc của chàng trai 4 năm ăn chay trường, nghỉ việc để yêu bếp toàn thời gian - Ảnh 1.

Đức Nguyễn đã có 4 năm ăn chay trường

  

Những mâm cơm chay rất nhiều màu sắc của Đức

Chủ nhân của Instagram này là Đức Nguyễn, 1 web designer sinh năm 1993 đã có 4 năm ăn chay trường. Bắt đầu mọi thứ với đam mê nấu nướng và mong muốn ăn chay để bảo vệ môi trường, Đức cũng không ngờ rằng mình đã có rất nhiều trải nghiệm thú vị. Anh xuất bản 2 cuốn sách về nấu ăn và hiện tại đã nghỉ việc để làm một người yêu bếp, yêu ăn chay toàn thời gian.

Cùng lắng nghe những chia sẻ của Đức Nguyễn!

1.

Động lực chính để mình ăn chay là vì môi trường. Trước đây Đức không quan tâm lắm, bỏ ngoài tai những tác động của ngành công nghiệp chăn nuôi tới môi trường xung quanh, đóng góp vào biến đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu. Sau đó với sự ảnh hưởng của một người bạn - đã từng làm việc tại một tổ chức về môi trường, mình tự tìm hiểu qua những bài báo, báo cáo khoa học, rồi quyết định chuyển dần và ăn chay tới bây giờ đã được 4 năm.

 

Mình vốn không phải team mê thịt nên lúc đầu chuyển qua ăn chay cũng không quá khó khăn. Dĩ nhiên là mình chuyển từng bước một để cơ thể có thể thích nghi với chế độ ăn mới, cùng với đó là thay đổi thói quen. Đức chủ yếu tự nấu ăn ở nhà mà lại sống một mình nên quá trình chuyển qua ăn chay dễ dàng hơn so với nhiều người.

Ban đầu, mẹ cũng rất lo lắng vì sợ ăn chay không đủ chất nhưng sau một thời gian thấy mình khoẻ mạnh không có vấn đề gì về sức khoẻ thì mẹ cũng tôn trọng quyết định này.

2.

Giống như mẹ mình, rất nhiều người nghĩ rằng việc ăn chay sẽ khó đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể. Chính bản thân Đức và nhiều người khác trong cộng đồng ăn chay đang cố gắng xoá bỏ định kiến này. Ăn chay hay ăn mặn đều có thể đầy đủ dưỡng chất, quan trọng là ăn như thế nào.

Dĩ nhiên mình cũng muốn người ăn chay chú ý hơn đến dinh dưỡng và ăn uống khoa học. Không thể chủ quan quá, ăn uống cần phải có kế hoạch, tuy không cần chi tiết nhưng cũng phải chú ý nạp đầy đủ dinh đưỡng đa lượng và vi lượng.

  
 

Các món ăn đều rất đa đạng, phong phú và ngon mắt

Để đảm bảo dinh dưỡng khi chuyển qua ăn chay, đầu tiên là mình tự trang bị cho bản thân kiến thức dinh dưỡng từ những nguồn chính thống. Sau đó, Đức áp dụng linh hoạt vào ăn uống thực tế, không gò bó bản thân mà để được thoải mái ăn uống, vui vẻ hạnh phúc. Đối với mình ăn phải ngon đã, sau đó mới nói chuyện khoẻ được.

Mình cố gắng lựa chọn thực phẩm an toàn, tiếp đến là đa dạng, đáp ứng đủ nhu cầu về năng lượng như các thực phẩm giàu đạm, chất béo tốt, tinh bột tốt, rồi đến các thực phẩm rau củ hoa quả giàu vitamin và khoáng chất. Trước đây mình tập cardio như chạy, đi bộ, đạp xe thì không có gì khó khăn. Ăn đủ bữa, đủ calo, đa dạng thực phẩm là đủ sức đạp xe 20km rồi. Khi chuyển qua tập gym thì mình chú ý và tính toán nhiều hơn nhưng nhìn chung ăn chay hoàn toàn đảm bảo được nhu cầu tập luyện nặng.

3.

Mình nấu nướng không cầu kì nhưng hay đổi món. Rảnh thì làm món nào phức tạp chút để đổi vị, ăn không bị chán. Thường thì một bữa ăn của mình nấu nướng mất khoảng trên dưới 30 phút. Mình nghĩ nấu nướng nếu cứ muốn nhanh, gọn quá thì sẽ mất cái hay của nó.

Đôi khi bận rộn, bí quyết nấu nướng nhanh chóng của mình là chuẩn bị và sơ chế một phần vào tối hôm trước. Chọn những món đơn giản nữa. Các món xào, sốt thì thường tốn ít thời gian hơn. Với món hầm và kho thì mình làm một mẻ lớn, để ăn cho 2-3 ngày.

 
 

Những hộp cơm chay đầy đủ dinh dưỡng

Những mâm cơm hạnh phúc của chàng trai 4 năm ăn chay trường, nghỉ việc để yêu bếp toàn thời gian - Ảnh 6.

Tựu trung lại, mình nghĩ rằng để ăn chay bền vững thì việc tự nấu ở nhà là rất quan trọng, vừa đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh, lại tiết kiệm hơn so với ăn ngoài thường xuyên. Mỗi ngày mình chỉ tốn khoảng trên dưới 100k cho việc ăn uống.

Không gian bếp gần như là nơi mình dành nhiều thời gian nhất trong nhà. Nấu nướng giúp mình thư giãn và giảm stress.

4.

Việc ăn chay có ảnh hưởng sâu rộng tới cách nhìn của mình đối với các vấn đề trong cuộc sống. Với tinh thần là giảm thiểu tác động tiêu cực của mỗi cá nhân tới môi trường xung quanh, mình cố gắng sống thân thiện hơn với môi trường, không chỉ là chuyện ăn uống hay nấu nướng, mà còn là câu chuyện mua sắm, tiêu dùng. Từ những hành động nhỏ như mang làn, mang túi đi chợ, đi siêu thị, không dùng ống hút nhựa cho tới giảm thiểu mua sắm quần áo, đồ đạc.

Và tuy ăn chay vì môi trường nhưng mình luôn cố gắng chú ý đến sức khoẻ nhiều hơn, cân bằng lại cuộc sống để có được nhiều năng lượng đi tiếp con đường mình đã chọn.

 
 
 
  
  

Các món ăn đều được bày biện cầu kì, đẹp mắt

Việc ăn chay đã đưa mình đến những trải nghiệm thú vị như là xuất bản 2 cuốn sách về việc nấu nướng. Nếu Về Nhà Ăn Cơm hướng đến những bữa cơm gia đình thì Khởi Sự Ăn Chay là về một cuốn cẩm nang dành cho người ăn chay và muốn chuyển qua ăn chay với thực đơn bữa ăn chi tiết, đầy đủ dinh dưỡng.

Trước là đam mê, còn bây giờ có thể nói việc nấu nướng là cái nghiệp mình đang theo đuổi. Sau khi nghỉ công việc là web designer, mình quyết định ở nhà và tập trung vào công việc bếp núc, viết lách, làm blog cũng như chăm sóc kênh YouTube để truyền cảm hứng ăn chay đến với nhiều người hơn nữa.

5.

Nếu bạn muốn bắt đầu ăn chay, hãy bước những bước đầu tiên và đừng vội vàng, hãy bình tĩnh, kiên trì, đừng bị sự hoàn hảo làm nản lòng. Có nhiều người muốn chuyển qua ăn chay nhanh chóng, tối nghĩ mai chuyển qua ăn chay hoàn toàn luôn thì sẽ rất khó khăn. Dục tốc bất đạt.

 
  
  
  

Hãy bắt đầu hành trình của mình với từng bữa ăn một. Một bữa trưa thứ 2 ăn chay, rồi một ngày thứ 3 ăn chay, rồi một tuần ăn chay trong một tháng. Cứ bước từ từ và chậm rãi thôi, chậm mà chắc. Để bản thân thích nghi với sự thay đổi này, tích luỹ kinh nghiệm nấu nướng và ăn uống khoa học để có những bữa ăn chay lành mạnh. Cho dù bạn ăn chay với bất kì lí do gì thì một bữa chay cũng là tốt rồi.

Ảnh: Instagram NV

Link nguồn TTVN

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang