Những quốc gia nào chưa phát hiện ca mắc Covid-19?

Theo trang Newsweek, chỉ có một số ít các quốc gia trên thế giới hiện vẫn chưa ghi nhận bất kỳ ca mắc Covid-19 nào.

Dịch Covid-19 đã khiến hơn 720.000 người trên thế giới mắc bệnh và gần 34.000 người tử vong, không phân biệt tôn giáo, quốc tịch, màu da...

Theo ghi nhận của trang Newsweek, chỉ có 1 số ít quốc gia còn lại không ghi nhận bất kỳ các ca nhiễm SARS-CoV-2 nào và các nước này chủ yếu nằm ở châu Phi hoặc là những quốc đảo tách biệt ở Thái Bình Dương, tuy nhiên, vẫn có những quốc gia không có ca mắc Covid-19 ở gần những tâm điểm bùng phát dịch bệnh, chẳng hạn như Triều Tiên.

Những quốc gia nào chưa phát hiện ca mắc Covid-19? - Ảnh 1.

Các nhà nghiên cứu đang phân tích thành phần của một loại sản phẩm khử trùng mới tại Nhà máy Xà phòng Ryongaksan ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên ngày 19/3. Ảnh: AFP

Triều Tiên tiếp giáp biên giới với cả Hàn Quốc và Trung Quốc - từng là những ổ dịch Covid-19 lớn nhất thế giới, song theo báo cáo, nước này vẫn chưa ghi nhận bất kỳ ca mắc Covid-19 nào. Truyền thông Triều Tiên khẳng định chiến dịch chống Covid-19 là "một vấn đề chính trị quan trọng", đồng thời "tất cả người dân nên tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định được thiết lập theo hệ thống chống dịch khẩn cấp nhà nước". Đặc biệt, giữa lúc cả thế giới tập trung vào cuộc chiến chống Covid-19 thì trong những tuần gần đây, Triều Tiên không chỉ tập trận quân sự mà còn liên tiếp phóng tên lửa như một dấu hiệu thể hiện rằng nước này tự tin tránh được nguy cơ dịch bệnh bùng phát.

Một quốc gia khác ở châu Á cũng chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 nào bất chấp việc sát biên giới bởi Iran - quốc gia ghi nhận hơn 38.000 ca nhiễm và hơn 2.600 ca tử vong là Turkmenistan. Turkmenistan thậm chí còn gửi cả các trang thiết bị y tế và thực phẩm để hỗ trợ Iran chống dịch.

Quốc gia này cũng có những biện pháp cứng rắn như Triều Tiên khi thực hiện các quy định hạn chế đi lại nghiêm ngặt, tổ chức các chiến dịch vệ sinh cộng đồng và nâng cao nhận thức của người dân. Trang web chính thức của chính phủ Turkmenistan khẳng định quốc gia này "vẫn đang tiếp tục hợp tác để đưa công dân ở nước ngoài về nước bởi những thách thức ngày càng gia tăng do sự lan rộng của dịch bệnh".

Đất nước Tajikistan hàng xóm cũng chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 nào. Mặc dù các nhà chức trách ở đây đã ban hành một số quy định mới hạn chế đi lại và tập trung đông người trước tình hình dịch Covid-19, nhưng quốc gia này vẫn tổ chức Tết Nowruz và các lễ hội linh đình khác với những đám đông tham dự.

Trong khi dịch Covid-19 khiến Iran và một số quốc gia Trung Quốc khác bị ảnh hưởng nghiêm trọng thì Yemen - quốc gia nghèo nhất thế giới Arab vẫn chưa phát hiện ca nhiễm virus SARS-CoV-2 nào. Đất nước bị chiến tranh tàn phá này đang trải qua cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới vì xung đột, đói nghèo và bệnh tật.

Dịch Covid-19 cũng chưa được ghi nhận tại Nam Sudan. Quốc gia này đã kết thúc nội chiến vào tháng trước với một thỏa thuận thống nhất giữa các lực lượng đối lập nhưng việc nhiều người vẫn đang phải sống trong những khu trại tạm bợ đông đúc đang làm dấy lên lo ngại về những đợt bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng.

Tại một nơi khác ở châu Phi, Botswana và Lesotho cũng là những quốc gia chưa phát hiện trường hợp nào mắc Covid-19, mặc dù cả 2 nước đều tiếp giáp biên giới với Nam Phi - quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh tại châu lục với gần 1.300 ca nhiễm và ít nhất 2 ca tử vong. Theo báo cáo, dịch Covid-19 cũng chưa xuất hiện ở 2 quốc gia Đông Phi Burundi và Malawi cũng như quốc gia Tây Phi Sierra Leone cùng một số quốc đảo khác như Comoros, São Tomé và Príncipe.

Mặc dù dịch Covid-19 đã lan nhanh qua đường biển nhưng một số quốc đảo ở Nam Thái Bình Dương vẫn chưa phát hiện ca bệnh nào. Những nước này gồm có: Quần đảo Cook, Quần đảo Marshall , Micronesia, Nauru, Palau, Samoa, Quốc đảo Solomon, Tuvalu và Vanuatu.

Nhiều quốc gia trong những nước kể trên đã thực hiện quyết liệt lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lan rộng của dịch bệnh, vốn có thể khiến hệ thống y tế quá tải, thậm chí ở cả các quốc gia phát triển.

Theo Newsweek

Link gốc: https://vov.vn/the-gioi/nhung-quoc-gia-nao-chua-phat-hien-ca-mac-covid19-1030174.vov

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang