Những sai lầm mẹ nào nuôi con lần đầu cũng mắc phải, chị em đừng bỏ qua để rút ra kinh nghiệm cho bản thân

Chỉ khi đã có con thì nhiều bà mẹ mới rút ra được những bài học cho mình.

Lần đầu làm mẹ là khi chúng ta bước vào một thế giới mới, nơi có đầy niềm vui, hạnh phúc cùng những thử thách, gian truân. Với các mẹ, cảm giác sắp chào đón một thiên thần nhỏ vừa hào hứng vừa lo lắng bởi không biết liệu bản thân có hoàn thành tốt vai trò này không, con có ngoan, có khỏe mạnh không... cùng hàng tá những băn khoăn khác.

Vì là lần đầu nên việc mắc sai lầm là điều không thể tránh khỏi. Dưới đây là một số những điều mà nhiều mẹ đã chỉ ra sau khi đã trải qua hành trình làm mẹ. Hy vọng sẽ giúp các chị em đã, đang và sắp làm mẹ có thể rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình.

Sai lầm đầu tiên: Mua sắm quá nhiều

Có lẽ đây là sai lầm mà nhiều bà mẹ phải thừa nhận nhất. Bố mẹ nào cũng mong muốn con sinh ra sẽ không thiếu thốn thứ gì nên thấy món đồ đẹp nào trên mạng là sẽ ''rinh'' về hết, tuy nhiên chỉ có những bà mẹ nào đã trải qua rồi mới hiểu có rất nhiều thứ chẳng bao giờ sử dụng đến, có khi chỉ để chụp một vài bức ảnh sống ảo là đã bị cho ra một góc rồi.

Ở các trang bán hàng cũng thường gợi ý đồ mua theo set cho bé, nhưng thực tế nhiều món trong số đó không có tác dụng. Để hợp lý nhất, các mẹ nên tham khảo những người thân trong nhà hoặc bạn bè đã có kinh nghiệm, chỉ nên mua những món đồ cần thiết với số lượng không quá nhiều. Thực ra, dù ở cữ nhưng chỉ cần một cuộc điện thoại là những món đồ đang thiếu đều có ngay tức khắc.

Những sai lầm mẹ nào nuôi con lần đầu cũng mắc phải, chị em đừng bỏ qua để rút ra kinh nghiệm cho bản thân - Ảnh 1.

Hãy chú ý khi sắm đồ cho con. Ảnh minh hoạ.

Mang theo tâm trạng háo hức của lần đầu có con, mẹ nào cũng chỉ muốn mua hết mọi thứ khi bước vào một cửa hàng bán đồ em bé hay lướt qua các shop quần áo sơ sinh trên mạng. Quả thực, năm đầu tiên có lẽ là tốn kém nhất với các loại đồ phải sắm từ quần áo, xe đẩy, ghế ăn dặm, đồ chơi, gối chống trào ngược...

Nhưng trong 6 tháng đầu, bé cũng phát triển rất nhanh, quần áo sẽ nhanh chóng chật. Vì thế việc sắm quá nhiều bộ đồ cho con trong khoảng thời gian này là không cần thiết. Thậm chí, khi đã có con bạn sẽ hiểu rằng khi cho bé tham gia các hoạt động trong nhà hay ngoài trời, quần áo thoải mái, chất liệu mềm mại sẽ thích hơn nhiều so với những bộ đồ điệu đà, cồng kềnh hay nhiều họa tiết. Thêm vào đó, các kiểu dáng quần áo như bộ chui đầu, bộ rời, bộ liền thân, bộ liền có tất, bộ body... sẽ phù hợp vào từng giai đoạn.

Cảm giác sắm đồ cho con rất tuyệt nhưng không nên trở thành phung phí, bởi có rất nhiều việc quan trọng khác cần hơn như tiêm chủng, ốm đau... Vì thế đồ đạc cho con chỉ là một phần thôi các mẹ nhé. Bên cạnh đó, bố mẹ nên nghiên cứu số tiền có thể bỏ ra để sắm đồ sao cho phù hợp, đặc biệt là với các món đồ to và sử dụng lâu dài như cũi, xe đẩy, ghế ăn dặm...

Sai lầm thứ 2: Ai khuyên gì cũng nghe

Mỗi đứa trẻ sẽ có một cá tính riêng và chúng ta cũng thế. Hẳn trong quá trình chăm sóc con, bạn sẽ nhận được hàng tá lời khuyên từ mọi người. Nào là đứa bạn thân bảo nên cho con ngủ riêng trong cũi, chị gái lại bảo cứ cho con ngủ cùng giường, mẹ chồng bảo bạn phải ngồi dậy cho bú kẻo con dễ sặc sữa, mẹ đẻ lại bảo cứ cho ti nằm cho đỡ mệt...

Chưa hết, thi thoảng có mấy bà hàng xóm lại chê bai con còi cọc, chắc chất lượng sữa của mẹ có vấn đề do không ăn chân giò, rồi mẹ đẻ lại gào thét ăn uống kiểu gì mà con không tăng cân... cũng khiến các mẹ rơi vào vòng luẩn quẩn, stress và tự nghi ngờ rằng không biết bản thân mình đã làm tốt hay chưa, có xứng đáng làm mẹ không.

Những sai lầm mẹ nào nuôi con lần đầu cũng mắc phải, chị em đừng bỏ qua để rút ra kinh nghiệm cho bản thân - Ảnh 2.

Đừng đẩy bản thân rơi vào tình trạng stress khi chăm con. Ảnh minh hoạ.

Các mẹ ơi, chúng mình còn rất nhiều điều phải lo, nào con ốm, con đau, con quấy khóc giữa đêm, con bỏ bú... Tất cả không thể nghe theo lời khuyên của mọi người được, bởi chúng ta là mẹ và chỉ có mẹ mới hiểu rõ nhất con của mình cần gì.

Điều quan trọng nhất là người mẹ cảm thấy thế nào. Mẹ mới là người biết điều gì là tốt với cả hai mẹ con. Bạn không thể cấm mọi người đưa ra lời khuyên và nhận xét, và có thể họ thực sự quan tâm tới bạn. Nhưng bạn hoàn toàn có thể mỉm cười nói cảm ơn và tiếp tục làm điều mà bạn cho là đúng nhất. Bởi suy cho cùng, mẹ mới chính là người ở bên con lâu nhất.

Sai lầm thứ 3: Quên mất chính bản thân mình

Con là cả thế giới của mẹ, rõ ràng là như vậy. Và nhiều khi có những người mẹ chỉ vì con mà quên mất việc bản thân mình cũng cần được chăm sóc, được yêu thương. Cả ngày chỉ lo con ra sao, con thế nào, mẹ dường như chẳng còn quan tâm đến sức khỏe của mình, từ đầu tóc, trang phục cho đến tinh thần đều kiệt quệ, rồi một ngày mẹ stress và cảm thấy cuộc sống thật tồi tệ từ khi có con.

Dù con là điều tuyệt vời nhất mà mẹ có được nhưng đừng vì quá lo nghĩ cho con mà quên việc đem lại hạnh phúc cho chính bản thân mình. Tuy nhiên, bạn phải dành cho bản thân và chồng sự ưu tiên nhất định. Bất cứ khi nào có thể, bạn hãy nhờ chồng chăm sóc bé và dành thời gian cho bản thân. Tắm nước ấm, dưỡng da, đọc sách, thậm chí là ngủ: hãy yêu thương, chăm sóc cho bản thân trước khi lo nghĩ cho người khác. Bạn cũng đừng bỏ quên chồng nhé. Hãy trò chuyện với chồng khi con đã ngủ, sắp xếp những lúc đi đâu đó mà chỉ có hai người.

Những sai lầm mẹ nào nuôi con lần đầu cũng mắc phải, chị em đừng bỏ qua để rút ra kinh nghiệm cho bản thân - Ảnh 3.

Đừng quên chăm sóc cho bản thân mình. Ảnh minh hoạ.

Việc chăm sóc cho sức khỏe và tinh thần sẽ khiến người mẹ cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Một người mẹ hạnh phúc mới đem lại sự vui vẻ và năng lượng lạc quan cho con được. Có như thế, mẹ mới không rơi vào trạng thái bí bách, bức bối. Nên nhớ, khi mẹ gặp stress thì việc chăm sóc con cũng không thể diễn ra một cách tốt đẹp được.

Đừng ôm tất cả mọi thứ vào người, hãy san sẻ nó cho người thân trong gia đình và chồng để bản thân được tận hưởng trọn vẹn những khoảnh khắc rất tuyệt vời của việc làm mẹ nhé.

Sai lầm thứ 4: So sánh con với những đứa trẻ khác

Khi con được 3 tháng tuổi, mẹ cứ ngồi sốt ruột cả ngày vì con chưa biết lẫy, buồn bã nhìn sang đứa trẻ nhà bạn bè cùng tháng mà đã biết lẫy thành thạo rồi. Thế là trong đầu mẹ hiện lên một loạt suy nghĩ không biết là do con mình thiếu chất hay ăn chưa đủ, rồi là do sữa mẹ chưa đủ dinh dưỡng nên con không phát triển như các bé khác.

Mỗi bé sẽ có một sự phát triển khác nhau, có bé biết bò nhanh nhưng lại mọc răng chậm, có bé đi sớm nhưng cân nặng lại chưa đạt chuẩn. Bảng số liệu chuẩn đưa ra chỉ là một mốc để các mẹ tham khảo, dựa vào đó để xác định con có đang quá chậm không mà thôi, còn những mốc thời gian như biết lẫy, biết bò, biết đi, mọc răng... ở mỗi bé là hoàn toàn khác nhau nên các mẹ không nên so sánh.

Những sai lầm mẹ nào nuôi con lần đầu cũng mắc phải, chị em đừng bỏ qua để rút ra kinh nghiệm cho bản thân - Ảnh 4.

Hãy trở thành một người mẹ hạnh phúc và nuôi dạy những đứa con vui vẻ.

Lần đầu làm mẹ vô cùng bỡ ngỡ nhưng nếu thực sự tận hưởng trọn vẹn khoảnh khắc này bằng niềm vui, tinh thần tích cực cùng tình yêu thương thì mẹ sẽ cảm thấy hành trình này hạnh phúc hơn rất nhiều.

 

https://afamily.vn/nhung-sai-lam-me-nao-nuoi-con-lan-dau-cung-mac-phai-chi-em-dung-bo-qua-de-rut-ra-kinh-nghiem-cho-ban-than-20220525112333348.chn
 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang