Những sai lầm nên tránh khi ăn hải sản

Hải sản là một trong những thực phẩm được ưa chuộng, với nhiều chất dinh dưỡng, đóng vai trò như một nguồn protein, vitamin và khoáng chất tốt, giàu axit béo omega-3. Thế nhưng, ăn hải sản sai cách không những khiến cho cơ thể bạn không hấp thụ được nguồn dinh dưỡng tuyệt vời từ hải sản mà còn rất có hại. Những hậu quả khôn lường như ngộ độc, ở mức nặng thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy, hãy đặc biệt lưu ý những sai lầm nên tránh khi ăn hải sản sau đây nhé!

Những sai lầm nên tránh khi ăn hải sản

Vừa ăn hải sản, vừa uống bia rượu

Rất nhiều người có thói quen vừa ăn các loại hải sản, vừa uống bia rượu. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo, lượng purine có ở hải sản, trong quá trình trao đổi chất của con người sẽ hình thành axit uric, axit uric dư thừa có thể gây ra bệnh gút và các bệnh khác. Ăn nhiều hải sản cùng một lúc, và sau đó uống bia, nó sẽ tăng tốc độ cơ thể của sự hình thành axit uric. Lượng axit uric dư thừa sẽ tích tụ tại các khớp xương hoặc các mô mềm từ đó dễ dàng mắc chứng gút, viêm khớp xương và mô mềm, gây nhiều tác hại xấu cho sức khỏe của người dùng.

Những sai lầm nên tránh khi ăn hải sản - Hình ảnh

Uống trà ngay sau khi ăn hải sản

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tương tự như hoa quả, lá trà cũng rất giàu Acid tannic. Do đó, việc uống trà ngay sau khi ăn hay uống trong lúc ăn hải sản đều không tốt. Cơ thể sẽ khó hấp thụ Protein và hình thành Canxi không hòa tan. Gây ảnh hưởng hệ tiêu hóa, làm bạn đau bụng và tăng nguy cơ mắc sỏi thận. Vì thế cùng lúc ăn hải sản không nên uống trà ngay. Nếu uống trà có thể cách nhau 2 – 3 tiếng sau ăn.

Những sai lầm nên tránh khi ăn hải sản - Hình ảnh 2

Ăn hoa quả sau khi ăn hải sản

Nhiều người thích ăn hoa quả tráng miệng sau ăn đặc biệt là ăn hải sản, tuy nhiên theo chuyên gia việc ăn hải sản xong rồi ăn luôn hoa quả không tốt cho tiêu hóa. Bởi, các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, những chất dinh dưỡng phong phú như đạm, canxi chứa trong tôm, cá sẽ bị giảm đi rất nhiều nếu kết hợp với các loại quả như hồng, nho, lựu, sơn trà, thanh quả. Thêm vào đó, thành phần hóa học của các loại hoa quả này lại dễ dàng kết hợp với canxi có trong hải sản hình thành nên một chất khó tiêu hóa dẫn đến đau bụng, rối loạn tiêu hóa. Do đó, các chuyên gia khuyên tốt nhất nên ăn hoa quả sau khi ăn hải sản 2 tiếng.

Ngoài ra, vì hải sản vốn có tính hàn, nên khi ăn tốt nhất nên tránh ăn kèm với những thực phẩm mang tính hàn khác (dưa chuột, dưa hấu, lê, những đồ uống có gas, nước lạnh…) dễ gây cảm giác khó chịu, đầy bụng, khó tiêu.

Những sai lầm nên tránh khi ăn hải sản - Hình ảnh 3

Những lưu ý khi ăn hải sản

Tuyệt đối không ăn hải sản khi chưa được nấu chín kỹ

Với hải sản, chúng ta có cực kỳ nhiều cách chế biến khác nhau. Trong đó ăn sống, làm gỏi được khá nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên bạn có biết, trong hải sản có chứa vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus, có thể gây ra các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, sốt, nhức đầu nếu vô tình ăn phải? Loài vi khuẩn nguy hiểm này có khả năng chịu nhiệt cao lên tới hơn 80 độ C. Chính vì vậy, nếu bạn ăn hải sản chưa được chế biến chín kỹ sẽ vô tình đưa loài vi khuẩn có hại này vào trong cơ thể và nguy cơ bị ngộ độc rất cao. Do đó, khi chế biến hải sản, cần phải đun sôi nước tầm 4 – 5 phút để khử trùng sạch sẽ.

Nếu không chế biến kỹ, khử trùng tiêu độc ở nhiệt độ cao mà ăn sống theo kiểu tái, gỏi sẽ rất dễ bị nhiễm lungfluke. Chúng sẽ ký sinh trong phổi, kích thích phá hoại các cơ quan trong phổi khiến bạn bị ho ra máu, thậm chí nặng hơn có thể xâm nhập lên não gây co giật, bại liệt hết sức nguy hiểm.

Những sai lầm nên tránh khi ăn hải sản - Hình ảnh 4

Không ăn hải sản khi chưa được nấu chín kỹ

Không ăn hải sản đã chết hoặc chế biến từ lâu

Một số ít người thường muốn mua hải sản đã chết vì thường có giá rẻ hơn đáng kể so với các loại hải sản tươi sống, tuy nhiên các chuyên gia sức khỏe cảnh báo đây là một trong những sai lầm nên tránh khi ăn hải sản bởi nó tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe.

Những sai lầm nên tránh khi ăn hải sản - Hình ảnh 5

Nên chọn hải sản tươi sống để đem lại giá trị dinh dưỡng cao

Hải sản nói chung là các loại thực phẩm nguồn gốc từ động vật, rất giàu chất đạm (protein). Khi bị chết hoặc bảo quản ở nhiệt độ thông thường, chúng nhanh chóng bị các vi khuẩn xâm nhập và phát triển nên dễ gây bệnh.

Với một số loại hải sản như cá ngừ, cá thu, vi khuẩn thậm chí biến thịt của cá thành chất độc (chuyển một loại axit amin là histidin trong thịt cá thành chất độc histamine) gây ngộ độc (đỏ da, nóng bừng, trống ngực, đau đầu, khó thở…). Vì vậy, khi ăn bạn hãy chọn hải sản tươi sống để đem lại giá trị dinh dưỡng cao.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang