Những tác hại khi mẹ thiếu Vitamin trong thời kỳ mang thai và cho con bú

(lamchame.vn) - Thời kỳ mang thai và cho con bú là thời kì cơ thể cần nhiều dưỡng chất nhất, nếu thiếu có thể gây hậu quả khôn lường. Bởi vậy, mẹ cần bổ sung đầy đủ cho sự phát triển toàn diện của con cũng như sức khỏe của mẹ

1. Suy dinh dưỡng trong thai kỳ

Suy dinh dưỡng thai kỳ là hiện tượng cơ thể mẹ bị thiếu hụt dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất khi mang thai. Theo các chuyên gia, nếu phụ nữ mang thai bị thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng, thai nhi có thể bị chết lưu hoặc gây ảnh hưởng lớn đến với sức khỏe. Rất nhiều nghiên cứu khẳng định rằng, nếu mẹ được cung cấp thức ăn đầy đủ và cân đối trong thời gian mang thai sẽ bảo đảm cho thai nhi tăng cân tốt. Ngược lại nếu bà mẹ mang thai thiếu ăn hoặc ăn uống không cân đối sẽ tăng nguy cơ sinh con non tháng, nhẹ cân.

 

Dinh dưỡng trong cơ thể của mẹ theo máu qua nhau thai đến nuôi dưỡng thai nhi. Vì vậy mà chế độ dinh dưỡng khi mang thai phải đầy đủ dưỡng chất cần thiết, mẹ cần ăn đầy đủ các chất bột, chất đạm. Những chất này sẽ xây dựng các tổ chức cơ quan cho trẻ như hệ thống não thần kinh trung ương, tim, gan, phổi, bộ máy tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn và tiết niệu… Ngoài ra cũng cần phải ăn  đủ rau xanh và hoa quả, vì trong đó sẽ có nhiều chất khoáng như sắt, đồng, kẽm, canxi, photpho cũng như các loại vitamin.

2. Những tác hại khi thiếu Vitamin

Thiếu Vitamin trong thời kì mang thai và cho con bú sẽ ảnh hưởng rất lớn đến mô não, thần kinh và sẽ không bao giờ phục hồi hoàn chỉnh được. Hậu quả của việc thiếu dinh dưỡng sẽ tùy thuộc vào từng giai đoạn thai kỳ:

  • - Giai đoạn sớm thai kỳ: Có thể dẫn đến sảy thai.

  • - Giai đoạn hình thành các cơ quan của cơ thể: Có thể gây dị tật bẩm sinh.

  • - Giai đoạn cuối thai kỳ: Chậm phát triển bào thai

  • - Nếu lượng vitamin nạp quá ít trong suốt thai kỳ thì số lượng tế bào của mô thai nhi sẽ giảm, trẻ sinh ra sẽ nhẹ cân và chiều dài không đạt mức tối đa theo tiềm năng di truyền cho phép.

  • - Thiếu chất đạm đặc biệt nghiêm trọng đối với não bộ vì sẽ gây nên sự chậm phát triển không hồi phục.

  • - Thiếu folate trong những tuần đầu thai kỳ sẽ bị dị tật ống thần kinh, nứt đốt sống và thiếu một phần não bẩm sinh.

  • - Thiếu folate ở giai đoạn cuối thai kỳ sẽ dẫn đến thai nhi chậm tăng trưởng và bà mẹ mang thai có thể bị chứng thiếu máu hồng cầu to và các biến chứng trong thai kỳ như nhau bong non, xuất huyết.

  • - Thiếu iốt trước và trong quá trình mang thai sẽ sinh ra trẻ đần độn, nếu thiếu nhẹ thì có thể dẫn đến chậm phát triển khả năng nhận thức & vận động của trẻ.

  • - Tình trạng thiếu vitamin A ở bà mẹ mang thai sẽ dẫn đến sinh non, thai chậm phát triển và sơ sinh nhẹ cân.

  • - Thiếu sắt ở mẹ có thể làm tăng nguy cơ chết chu sinh ở trẻ, sanh non, hoặc trẻ sinh ra nhẹ cân, mẹ có thể bị băng huyết sau sinh, chậm phục hồi sức khỏe, giảm sức đề kháng.

  • - Thiếu kẽm ở bà mẹ mang thai sẽ ảnh hưởng đến chiều dài tiềm năng của trẻ.

  • - Thiếu vitamin D trong suốt thai kỳ sẽ gây rối loạn chuyển hoá canxi dẫn đến hạ canxi huyết, co giật do thiếu canxi, giảm sản men răng của trẻ và chứng nhuyễn xương ở mẹ.

- Trẻ sinh ra từ phụ nữ có chế độ ăn thiếu vitamin B12 sẽ có nguy cơ cao bị chậm tăng trưởng.

3. Cách phòng tránh thiếu Vitamin trong thời kỳ mang thai và cho con bú

Hiện nay có rất nhiều cách được sử dụng trong việc bổ sung Vitamin cho mẹ đang trong thời kì mang thai và cho con bú, và một trong những cách được nhiều bà mẹ tin dùng đó là dùng viên uống bổ sung.

Pregna-Won Multivitamin + DHA là viên uống DHA cho người đang trong thời kì mang thai và cho con bú của Đức nhận được nhiều phản hồi tích cực trong thời gian gần đây. Sản phẩm được sản xuất tại nhà máy đạt tiêu chuẩn trên dây chuyền hiện đại, khép kín, đảm bảo hàm lượng DHA phù hợp với nhu cầu của mẹ, từ đó mang lại công dụng tốt nhất cho cả mẹ và bé.

DHA cùng các khoáng chất, vitamin có trong viên uống đều có nguồn gốc từ tự nhiên, được căn chỉnh tỉ lệ phù hợp với thể chất và cơ địa phụ nữ Việt Nam, quy trình xử lý hiện đại, hấp thu và chuyển hóa tốt khi vào cơ thể. Mỗi thành phần đều hỗ trợ sự phát triển về trí não, thị giác, hệ xương khớp ở thai nhi, đồng thời cải thiện và phòng ngừa một số vấn đề sức khỏe trong thời kì mang thai và cho con bú.

Thành phần có trong viên uống bao gồm: Fish oil concentrated, omega-3, DHA, EPA, vitamin C, E, B6, B12, B2, B1, D3, acid folic, sắt, kẽm,… cùng nhiều khoáng chất khác. Sản phẩm không chứa phẩm màu, chất bảo quản, hương vị nhân tạo nên hạn chế phát sinh tác dụng phụ trong quá trình sử dụng.

Hiện Nhãn đang có chương trình hỗ trợ, khi mua sản phẩm các mẹ sẽ được thăm khám, tư vấn dinh dưỡng online miễn phí tại các phòng khám uy tín như momcare, wikimom. Và nhiều ưu đãi các sản phẩm bổ sung cho bé yêu.

Mong rằng với những chia sẻ trên mẹ đã bỏ túi cho mình được nhiều kiến thức bổ ích để giúp cả mẹ và bé được phát triển toàn diện và khỏe mạnh

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang