Những thách thức kinh hoàng từ sơ đồ địa hình hang động vô cùng hiểm trở để cứu đội bóng Thái Lan

(lamchame.vn) - Khi 3 phương án cứu 13 thành viên đội bóng U16 đã rõ nét nhưng đều vô cùng khó khăn để thực hiện, thì mới đây thợ lặn Phần Lan đề xuất thêm phương án đánh thuốc mê các em nhỏ.

Người dân Thái Lan cũng như cả thế giới đang từng phút dõi theo diễn biến quá trình giải cứu 13 thầy trò đội bóng Thái Lan - những người mà họ chưa từng gặp - đang mắc kẹt trong hang Tham Luang.

Đêm 6/7, lần đầu tiên, 12 thiếu niên đã có thể viết thư gửi cho gia đình. Đừng lo - là lời nhắn các bạn nhỏ dũng cảm muốn gửi tới những người thân yêu đang trông đợi tin tốt về các em từng ngày.

Thời gian không chờ đợi bất kỳ ai và nhiệm vụ ngày càng cam go.

Bức thư đội bóng nhí gửi về cho gaia đình họ.

Thời gian để giải cứu đội bóng Thái mắc kẹt tại hang Tham Luang ngày càng rút ngắn bởi mùa mưa đang đến rất gần.

Thông tin mới đây nhất liên quan đến việc cứu 13 thành viên đội bóng U16 Thái Lan, đài Radio 4 của BBC dẫn lời Jani Santala, một thợ lặn người Phần Lan tham gia chiến dịch giải cứu cho biết cách giải cứu dễ dàng nhất dưới góc nhìn của anh là đánh thuốc mê các cầu thủ thủ nhí. Thợ lặn này cho hay: “Khi bọn trẻ bất tỉnh, chúng sẽ không phải đối mặt với bất kỳ chướng ngại tâm lý nào. Các thợ lặn chuyên nghiệp sẽ đeo mặt nạ dưỡng khí cho các em rồi lặng lẽ đưa ra ngoài như một món đồ”.

Trước đó, ngày 5/7, Trung tâm duy trì hòa bình và trật tự Thái Lan đã đưa ra kế hoạch giải cứu gồm 8 bước đội bóng "Lợn Hoang" bị mắc kẹt từ ngày 23/6.

3 phương án cứu hộ đội bóng đang được cân nhắc. Ảnh: CNN

Theo đó 3 phương án đang được cân nhắc: khoan thẳng xuống trần hang để đưa đội bóng ra ngoài; để nạn nhân lặn và bơi ra khỏi hang dưới sự hộ tống của các đặc nhiệm hải quân; hoặc đợi nước rút hoàn toàn.

Muốn ra được, đoàn cứu hộ và các thành viên đội bóng phải vừa bơi, vừa lặn, trong bùn không nhìn thấy gì, qua những chỗ vô cùng hẹp.

Sơ đồ hang, nơi đội cứu hộ định khoan vào để cứu đội bóng bị mắc kẹt. (Ảnh: Mail Online)

Trong số các phương án trên, phương án để nạn nhân lặn và bơi ra ngoài đang trở thành lựa chọn số 1 vì đến thời điểm hiện tại không có nhiều thời gian bởi điều kiện thời tiết ngày một xấu đi.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo muộn lúc 0h30 sáng 7/7, thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osatanakorn cho biết 12 nam sinh và huấn luyện viên bóng đá bị mắc kẹt trong hang Tham Luang chưa đủ khả năng lặn ra ngoài trong thời gian ngắn sau khi được tìm thấy.

"Vẫn ưu tiên phương án đưa ra ngoài qua đường cửa động, vào đường nào thì ra đường đó. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất các em chưa thể sẵn sàng ngay, trong khi đường di chuyển có đoạn rất hẹp, nguy hiểm, tầm nhìn gần như bằng không", thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osatanakorn nhấn mạnh.

Sơ đồ mô tả vị trí đội bóng mắc kẹt (Boys traped) – Ảnh: Dailymail

Điều này cũng thể hiện rõ qua bản đồ hang Tham Luang đã được công bố. Những hình ảnh này cho thấy, hang trên đang có khá nhiều đoạn ngập nước, bùn đất và có nhiều đoạn vô cùng hẹp.

Địa hình lối vào hang động vô cùng hiểm trở. Ảnh: CNN.

Đài truyền hình của Thái Lan cũng đăng tải đoạn clip thể hiện rõ sự khó khăn của đoàn cứu hộ khi tiếp cận đội bóng và môi trường trong hang vô cùng bất tiện cho công tác này.

Sau gần nửa tháng mắc kẹt, mặc dù sống sót, song theo các bác sĩ quân y Thái Lan, sức khỏe đội bóng "Lợn Hoang" đã bị suy giảm ít nhiều.

Các binh sĩ Thái Lan khiêng thiết bị cứu hộ vào trong hang ngập nước – Ảnh: EPA

Sau khi được hai thợ lặn người Anh tìm thấy tối 2/7, thuốc men, thực phẩm, chăn và các thiết bị liên lạc đã được chuyển cho những người mắc kẹt.

Tối 4/7, Phó thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon đã truyền đạt lại mệnh lệnh của Quốc vương Maha Vajiralongkorn, yêu cầu phải đưa đội bóng bị mắc kẹt ra khỏi hang càng sớm càng tốt.

Binh sĩ Hải quân Thái Lan Samarn Kunan thiệt mạng vì thiếu dưỡng khí trong lúc cố gắng cứu sống các cầu thủ bị mắc kẹt. Ảnh: CNN.

2h sáng 6/7, thợ lặn Samarn Kunan (38 tuổi) thuộc lực lượng Hải quân Thái Lan đã qua đời do thiếu oxy trong lúc trở về trung tâm chỉ huy. Anh được phát hiện thiệt mạng khi ở vị trí cách trung tâm chỉ huy 2 km.

Các nạn nhân đang ở vị trí cách cửa hang khoảng 4 km và phải mất năm giờ đồng hồ thợ lặn chuyên nghiệp mới đến được chỗ các em.

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang