Những thực phẩm gây ảnh hưởng xấu cho thai nhi các mẹ bầu nên cân nhắc

Sảy thai là hiện tượng thai nhi bị loại bỏ ra khỏi buồng tử cung trước tuần thứ 22 của thai kỳ. Theo đó, sảy thai sớm là trường hợp sảy thai trước 12 tuần và sảy thai muộn là từ 12 - 20 tuần.

Bên cạnh đó, chế độ sinh hoạt cũng như ăn uống là yếu tố rất quan trọng góp phần không nhỏ trong sự phát triển thai nhi, đặc biệt là những tuần đầu của thai kỳ.

Vì thế, phụ nữ khi mang thai cần có một chế độ ăn uống kỹ lưỡng và khoa học, tuy cần ăn nhiều để bổ sung dinh dưỡng nhưng cũng không nên sử dụng thực phẩm "bừa bãi" để giữ an toàn cho thai nhi. Chính vì thế, bài viết sẽ đưa ra một số thực phẩm dễ gây hiện tượng sảy thai tự nhiên sớm mà thai phụ cần tránh ăn ngay bây giờ.

8 thực phẩm dễ gây hiện tượng sảy thai tự nhiên sớm ảnh 1

Ít nhất trong ba tháng đầu thai kỳ, các bà bầu nên tránh ăn đu đủ xanh, rau răm hay ngải cứu để giữ an toàn cho thai nhi. (Ảnh minh họa: Internet)

Đu đủ xanh

Một số nghiên cứu chỉ ra, đu đủ xanh có chứa nhiều chất gây nguy hiểm cho thai nhi như papain, prostaglandin và oxytocin. Theo đó, papain có thể khiến các tế bào phôi thai bị phá hủy, còn prostaglandin và oxytocin có tác dụng kích thích co bóp tử cung sớm để đẩy thai nhi ra ngoài, điều này sẽ rất dẫn đến sinh non, xuất huyết và thậm chí sảy thai đặc biệt ở những tháng đầu của thai kỳ.

Nhãn

Tuy là loại thực phẩm có vị thơm, ngon, chứa nhiều khoáng chất, vitamin A, C, kali, photpho, magie và sắt rất tốt cho cơ thể nhưng nhãn lại mang nhiều biến chứng không ngờ đối với phụ nữ mang thai. Bởi, trong những tháng đầu của thai kỳ, bà bầu sẽ cảm thấy nóng trong người và bị táo bón nên ăn thêm nhãn sẽ càng làm tăng nhiệt cho cơ thể, dễ gây ra khí huyết không điều hòa, đầy hơi, nôn mửa. Đồng thời, ăn nhiều nhãn còn dẫn tới hiện tượng nhiệt, xuất huyết dễ dẫn đến hiện tượng dọa sảy thai, sảy thai và sinh non.

8 thực phẩm dễ gây hiện tượng sảy thai tự nhiên sớm ảnh 2

Nhãn là loại thực phẩm có vị thơm, ngon, chứa nhiều dưỡng chất nhưng lại không tốt cho phụ nữ mang thai. (Ảnh minh họa: Internet)

Không chỉ là loại trái cây tốt cho sức khỏe mà táo mèo còn là một vị thuốc giúp trị bệnh cao huyết áp, kích thích tiêu hóa,... Tuy nhiên, táo mèo lại không hề tốt cho thai phụ, nhất là những tháng đầu của thời kỳ thai nghén. Theo đó, một số nghiên cứu cho thấy táo mèo có khả năng làm hưng phấn tử cung, kích thích co bóp, gây sảy thai và sinh non. 

Dứa (thơm, khóm)

Dứa là loại thực phẩm có chứa chất bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, kích thích co bóp tử cung, nhất là dứa xanh thì tử lệ bromelain là rất cao, đồng thời khi mang thai 3 tháng đầu ăn quá nhiều dứa xanh sẽ dễ gây sảy thai, tiêu chảy, dị ứng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn ăn dứa thì có thể đun nấu dứa lên thì chất bromelain sẽ bị mất nhưng nên kiêng loại quả này trong thai kỳ. 

Ngải cứu

Tuy ngải cứu là một bài thuốc an thai dành cho phụ nữ bị động thai và sảy thai liên tiếp những cần sử dụng ở mức vừa phải, không quá lạm dụng trong 3 tháng đầu vì rất có thể dẫn đến ra máu nhiều, co tử cung và sảy thai.

8 thực phẩm dễ gây hiện tượng sảy thai tự nhiên sớm ảnh 3

Ăn nhiều ngải cứu trong 3 tháng đầu vì rất có thể dẫn đến ra máu nhiều, co tử cung và sảy thai. (Ảnh minh họa: Internet)

Rau ngót

Là loại thực phẩm có chứa Papaverin có tác dụng giãn cơ trơn của mạch máu để giảm đau, hạ huyết áp. Theo đó, trong 3 tháng đầu tháng kỳ, nếu sử dụng một lượng rau ngót tươi hơn 30 mg thì có thể gây co thắt tử cung và dễ dẫn đến sảy thai.

Thức uống chứa caffeine

Các loại thức uống có chứa caffeine như: Trà, cà phê, nước ngọt, soda,... khi sử dụng với lượng vừa phải sẽ không gây ảnh hưởng nhiều nhưng nếu dùng quá nhiều thì mẹ bầu có thể bị tăng huyết áp, nhịp tim, dẫn đến đau đầu, mất ngủ mà tăng nguy cơ sảy thai và sinh non.

Rau răm

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu ăn rau răm có thể dễ bị mất máu, tử cong co bóp rất dễ đến sảy thai. 

 

Theo phunusuckhoe.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang