Những việc người dân NÊN và KHÔNG NÊN làm trong thời gian cách ly toàn xã hội phòng chống Covid-19

Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị số 16/CT-TTg về việc thực hiện cách ly toàn xã hội nhằm phòng, chống dịch COVID-19. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này của toàn đảng, toàn dân. Mặc dù vậy, rất nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu đúng bản chất của cụm từ "cách ly toàn xã hội" cũng như những việc cụ thể nên và không nên làm khi thực hiện chủ trương cách ly toàn xã hội.

Dịch Covid-19 đã bùng phát diện rộng trên phạm vi toàn cầu và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ở Việt Nam, số ca mắc đang tăng nhanh từng ngày và có nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng. Thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, với tinh thần coi trọng sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết, để tiếp tục chủ động ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, ngày 31/03/2020, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19. 

thu-tuong-chinh-phu-chinh-thuc-ban-hanh-chi-thi-ve-thuc-hien-cach-ly-toan-xa-hoi-nham-phong-chong-dich-covid-19-hinh-anh

Ngày 31/03/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chính thức ban hành chỉ thị 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Mặc dù vậy, rất nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu đúng bản chất của cụm từ "cách ly toàn xã hội" cũng như những việc cụ thể nên và không nên làm khi thực hiện chủ trương cách ly toàn xã hội. Vậy:

Cách ly toàn xã hội là gì?

Cách ly toàn xã hội là hạn chế tối đa sự tiếp xúc giữa người với người để tránh làm tăng nguy cơ lây lan virus. Đây là biện pháp "phi dược phẩm" để ngăn ngừa sự lây lan của một bệnh truyền nhiễm bằng cách duy trì khoảng cách vật lý giữa mọi người và giảm số lần người với người tiếp xúc gần gũi với nhau. Nhiều người hiện nay đang bị hoang mang, suy nghĩ thái quá do chưa hiểu đúng những việc nên và không nên trong thời gian cách ly toàn xã hội.

Thực tế, Chính phủ cũng như Bộ Y tế ban hành cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày sẽ được làm và không được làm những việc cụ thể dưới đây:

Những việc NÊN làm trong thời gian cách ly toàn xã hội

- Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương lực, thực phẩm; thuốc men; đến bệnh viện cấp cứu; làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.

- Chủ động làm việc tại nhà.

- Nếu bắt buộc phải đi ra ngoài cần thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp.

- Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

- Tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng chống dịch như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch...

- Tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện.

- Lau chùi bề mặt tiếp xúc chung và rửa tay thường xuyên. Nếu cần thiết hãy bàn bạc về việc phân chia khu vực sinh hoạt với những người sống chung nhưng không chịu tự cách ly xã hội.

- Các cơ quan, đơn vị nhà nước bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở; tăng cường tổ chức họp trực tuyến. Người đứng đầu chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.

Những việc KHÔNG NÊN làm trong thời gian cách ly toàn xã hội

- Không tụ tập và gặp gỡ nơi đông người như quán ăn, quán cà phê, các địa điểm vui chơi, giải trí... Nếu không thể nấu nướng tại nhà thì tốt hơn hết là đặt giao tận nơi, phòng tránh rủi ro lây nhiễm.

- Không hội họp, gặp gỡ bạn bè. Thay vào đó có thể gọi điện, sáng tạo một vài hoạt động có thể thực hiện cùng nhau qua cuộc gọi video, trò chuyện qua điện thoại...

- Không đi ra ngoài, đi đến bất cứ đâu khi đang có dấu hiệu nhiễm bệnh hoặc tiếp xúc với người nhiễm/ nghi nhiễm Covid-19.

- Những người cao tuổi hoặc người có bệnh lý nền, người sống ở khu đông dân cư không nên đi ra ngoài. Nếu bắt buộc phải ra ngoài thì hạn chế tối đa nhất có thể.



Đây chính là thời điểm vàng để chúng ta chung tay phòng chống dịch Covid-19, do đó việc đảm bảo cách ly xã hội cần được thực hiện sát sao hơn bao giờ hết. Hãy thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, các thành viên trong gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng. 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang