Những vụ giết người bí ẩn đêm giao thừa

Giao thừa năm 2017, 4 thanh niên bị giết dã man bằng dao tại thủ đô London, nước Anh. 10 năm trước, giao thừa 2007, một vụ giết người bí ẩn cũng diễn ra trong một quán rượu ở thành phố Bath nước này, đến nay vẫn chưa xác định được hung thủ.

 Đêm 31/12/2017, bốn thanh niên đã bị đâm chết trong các cuộc tấn công ở thủ đô London, Anh

Bốn cuộc tấn công xảy ra ở khắp London, được cho là không liên quan đến nhau, nâng tổng số người chết vì dao tại thành phố lên đến 80 người.

Cuộc bạo lực bắt đầu từ lúc 11:30 ngày 31/12/2017, khi một cậu bé 18 tuổi bị đâm ở Enfield, phía bắc London. Cậu bé đã được nhanh chóng đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. Năm người đàn ông đã bị bắt. 

Hiện trường cậu học sinh bị đâm tử vong tại Tulse Hill, South London. Ảnh: BEN CAWTHRA/LNP

Khoảng 7.35 phút một thanh niên 20 tuổi bị đâm chết chết ở West Ham, phía đông London. 

Vào 10.40pm một sinh viên cao đẳng 17 tuổi chết chết vì vết dao đâm chí mạng ở Tulse Hill, phía Nam London sau khi than gia vào cuộc tranh cãi trên xe buýt. 

Vào những giờ đầu của ngày đầu năm mới, thanh niên 20 tuổi bị đâm ở Old Street, phía đông London. Thanh niên 20 tuổi thứ hai bị đâm với nhiều thương tích nghiêm trọng.

Tư lệnh Neil Jerome, chỉ huy lực lượng cảnh sát Anh, cho biết 4 người chết trong một thời gian ngắn là "bất thường", và nói thêm: "Chúng tôi thấy trong thập kỷ gần đây tội phạm sử dụng dao gia tăng một cách rõ rệt".

Theo văn phòng thống kê quốc gia Anh, 2017 là năm chứng kiến sự gia tăng chóng mặt của các vụ tấn công bằng dao tại nước này với 37.000 tội phạm sử dụng dao bị bắt giữ tính đến tháng 6/ 2017. Đây là con số kỉ lục từ năm 2011, cao hơn 7500 tội phạm so với cùng kì năm ngoái.

Đêm giao thừa đẫm máu năm 2007

10 năm trước, năm 2007, Paul Kelly, người đàn ông Scotland 32 tuổi, sống và làm việc tại thành phố Bath, Anh. Paul có 2 con nhỏ, rất tích cực tham gia hội giúp đỡ những người nghiện muốn làm lại cuộc đời. Cuộc sống bình yên của Paul bỗng chốc trở thành một tấn thảm kịch khi anh quyết định đến quán rượu chơi cùng bạn bè vào đêm giao thừa năm 2007.

Paul Kelly, ông bố 2 con bị giết hại bí ẩn đêm giao thừa 2007.

Đêm giao thừa 2007, ngay cạnh con hẻm nhỏ gần quán rượu Longacre, Paul đã bị một người đàn ông tấn công bằng dao, đâm liên tiếp nhiều nhát cho đến chết. Tên hung thủ sau đó đã nhanh chóng rời khỏi hiện trường và vứt vỏ hung khí xuống dòng sông Avon gần đó.

Trong quá trình điều tra, cảnh sát cho biết họ tin rằng có ít nhất 20 người đã chứng kiến toàn bộ quá trình xung đột của Paul và tên hung thủ cho đến khi bị đâm chết. Rất hiếm khi có vụ giết người nào lại có nhiều nhân chứng đến như vậy, các thám tử đoan chắc có thể truy ra tên hung thủ và buộc tội hắn nhanh chóng.

Tuy nhiên, suốt nhiều tháng trời, không một nhân chứng nào chịu hé răng khai bất cứ điều gì. 11 người đã bị bắt, trong đó bao gồm cả những người được cho là đã chứng kiến hết mọi chuyện đều nhất định không khai báo với cảnh sát về những gì họ đã nhìn thấy.

Một nghi phạm chính đã được bắt về đồn thẩm tra nhưng những lời khai quá ít ỏi đã làm cho các sĩ quan không còn cách nào khác phải trả tự do cho nghi phạm. Thậm chí một phần thưởng 10.000 bảng Anh (khoảng 319 triệu đồng) đã được treo nhưng cũng không thể thuyết phục những người biết chuyện chủ động cung cấp thông tin cho cảnh sát.

Guy Turner, thanh tra thám tử đứng đầu cuộc truy tìm hung thủ cho biết, trong suốt 30 năm tìm lời giải cho nhiều vụ mưu sát, ông chưa bao giờ nhìn thấy trường hợp nào như vậy. “Một số người chúng tôi biết rằng họ đã trông thấy quá trình vụ án nhưng lại nói rằng họ hoàn toàn không biết gì. Một cảm giác sai lạc về lòng trung thành đang bảo vệ một kẻ giết người trong cộng đồng”.

Khi cảnh sát điều tra phải đối mặt với “bức tường im lặng” từ phía nhân chứng, họ đã gặp phải rất nhiều khó khăn để có thể xác định được hung thủ cũng như đưa ra kết luận cho vụ án. Chỉ biết rằng vụ tấn công này có thể do sự phân biệt chủng tộc, Paul và bạn mình đã xảy ra tranh cãi với một nhóm thanh niên da màu và dẫn đến kết cục đau lòng. 

Tưởng chừng câu chuyện như vậy đã đi vào ngõ cụt thì bất ngờ, chỉ trong một đêm, xung quanh khu vực quán rượu Longacre đã xuất hiện những bài thơ được dán trên rất nhiều cột đèn và trạm xe bus. Nội dung bài thơ với lời tựa “Running from Paul Kelly” - Chạy trốn khỏi Paul Kelly - đã chỉ đích danh tên hung thủ chính là Nathan Dixon, cũng như thuật lại toàn bộ quá trình vụ án.

Quán rượu Longacre nơi xảy ra vụ ẩu đả và tấn công.

Bài thơ ám chỉ rằng mâu thuẫn xảy ra là do vấn đề phân biệt chủng tộc. Tác giả giấu tên cũng cho biết nhiều người có mặt trong đêm hôm đó đều bị uy hiếp nhưng tất cả đều cảm thấy rất hổ thẹn khi họ đã chọn cách quay lưng với nạn nhân. Cảnh sát không thể xác định được tác giả của bài thơ này là ai nhưng họ có thể chắc rằng người này đã có mặt vào đêm Paul bị đâm chết và biết rất rõ tình tiết của vụ án.

Nathan Dixon là một thanh niên da màu 18 tuổi, có biệt danh là Nitro và sống tại khu vực Cox Lee Drive, Bath. Trong phiên xử tại tòa án Bristol diễn ra vào tháng 4 năm 2008, công tố viên Neil Ford cho biết có nhân chứng đã trông thấy Nathan gây gổ với Paul Kelly và xảy ra vụ tấn công kinh hoàng giết chết nạn nhân. Vào thời điểm xảy ra sự việc, được biết có khá nhiều người đã tụ tập trong con hẻm hiện trường.

Neil cho biết vài ngày sau đó, Nathan từng nói với bạn rằng: “Tao là 187” - đây là mã số hình phạt của California đối với những vụ án giết người cấp độ 1.

Một nhân chứng có tên Jessica Jones nói rằng cô đã tận mắt thấy Nathan lao vào nạn nhân tấn công dữ dội, đâm nhiều nhát vào ngực và bụng. Paul lảo đảo vì đau đớn, đi được vài bước thì ngã gục xuống đất bất động. Sau khi gây án, có người kể lại rằng Nathan tỏ ra rất tự hào trước mặt bạn bè và xác nhận rằng anh ta đã giết Paul. Tại hiện trường, nhân chứng cũng nghe thấy tiếng nhục mạ những người da màu đang đứng gần đó.

“Trong một dịp khác, bị cáo còn nói rằng 'Tôi là một kẻ giết người, hắn đáng phải nhận những gì đã xảy ra’”, công tố viên Neil nói.

Tuy nhiên, sau khi xem xét tất cả lời khai của nhân chứng, quan tòa cho rằng không đáng tin và không đủ để buộc tội nghi phạm. Theo quyết định của đa số đã được đưa ra sau hơn chín giờ thảo luận, Nathan đã được phán không có tội và thả ra không lâu sau đó.

Cuối năm 2012, trên trang Facebook tưởng niệm con trai, gia đình Paul nhận được một đường link dẫn đến một bài hát trên Youtube. Cả gia đình bàng hoàng rụng rời khi nhìn thấy Nathan Dixon - tên nghi phạm từng được cho là đã giết Paul - đang cùng bạn bè trình bày một ca khúc hip-hop để kể lại vụ án Paul bị giết, thậm chí đoạn phim còn được quay tại hiện trường vụ án và khu vực nhà nạn nhân. Ca khúc được Nathan trình bày có tên gọi BA1 anthem và lấy nghệ danh là Nitrus B Sharp.

Nếu như khi ra trình tòa, Nathan thể hiện là một hình ảnh thư sinh lịch lãm trong bộ vest rất nghiêm túc thì trong đoạn phim, hắn ta đã thay đổi hoàn toàn với quần áo rộng thùng thình phủi bụi và tuyên bố: “Tao là chủ của đêm nay. Hãy cúi đầu hoặc là chết. Chạy đi khi tên tâm thần đang đến”.

Bà Allison - mẹ nạn nhân tức giận nói: “Đoạn phim mở đầu với cảnh hiện trường nơi con tôi bị giết. Trong suốt phim còn quay cả tầng số 9 nơi con trai tôi từng ở và khu vực xung quanh tòa nhà. Trọng tâm của video chỉ tập trung vào nơi con trai tôi từng ở và bị giết. Hắn có vẻ khá tự hào”, ông Paul Senior cho hay. “Chúng tôi muốn biết cảnh sát sẽ làm gì tiếp theo trong vụ này”.

Phía cảnh sát nói: “Chúng tôi đã nhận được thông tin về bài hát. Nhóm điều tra kết hợp với cảnh sát tại Bath sẽ xem xét để xác định có sự vi phạm pháp luật nào ở đây hay không”.

10 năm sau cái chết tức tưởi của ông bố 2 con, năm 2017, cảnh sát một lần nữa kêu gọi những người có thông tin về cái chết của nạn nhân hãy chủ động liên hệ với cảnh sát. Thanh tra thám tử Paul Catton của sở cảnh sát Avon và Somerset phát biểu: “Vụ tấn công quá dã man và tàn bạo, khiến cho Paul, một ông bố 2 con không có lấy một cơ hội phản kháng. Vụ án này hiện vẫn chưa giải quyết được và chúng tôi hy vọng sẽ trả lại công bằng cho gia đình và nạn nhân. Trong trường hợp này, chúng tôi biết câu trả lời nằm ở cộng đồng địa phương. Có rất nhiều người đã chứng kiến vụ ẩu đả gây nên cái chết của Paul và vì một lý do nào đó họ vẫn chọn cách im lặng cho đến ngày hôm nay”.

Hơn 10 năm trôi qua, vụ án của Paul Kelly vẫn chưa được giải quyết khiến cho bố mẹ nạn nhân vô cùng đau đớn.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang