Ninh Bình sàng lọc gần 7.000 mẫu xét nghiệm liên quan các ca nghi mắc Covid-19

Ngành y tế tỉnh Ninh Bình đã sàng lọc gần 7.000 mẫu xét nghiệm và xác định 16 trường hợp nghi mắc Covid-19 đã âm tính.

16 trường hợp nghi mắc Covid-19 tại công ty giầy ở Ninh Bình đều đã âm tính

Sáng 20/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Ninh Bình thông đến ca bệnh là công nhân tại công ty TNHH giày ADORA, khu công nghiệp Tam Điệp (là người dân thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa), tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo ngành Y tế khẩn trương rà soát, phân loại, sàng lọc và lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp liên quan.

Ninh Bình sàng lọc gần 7.000 mẫu xét nghiệm liên quan các ca nghi mắc Covid-19 - Ảnh 1.

Ngành y tế tỉnh Ninh Bình đã sàng lọc gần 7.000 mẫu xét nghiệm và xác định 16 trường hợp nghi mắc Covid-19 đã âm tính. (Ảnh: CDC Ninh Bình).

Trong đó, ngành Y tế đã huy động lực lượng thần tốc sàng lọc, đến cuối ngày 18/10 đã lấy được trên 6.900 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các trường hợp, bằng test nhanh kháng nguyên và phương pháp RT-PCR mẫu gộp. Trong đó, đã ghi nhận 16 mẫu dương tính bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên.

Kết quả làm xuyên đêm của các kỹ thuật viên xét nghiệm khẳng định lại bằng phương pháp RT-PCR, đến sáng 19/10 đã cho kết quả cả 16 mẫu đều âm tính với SARS-CoV-2.

Hiện gần 800 trường hợp F1 liên quan đến ca bệnh đã được cách ly tập trung tại các khu cách ly tập trung của tỉnh. Các trường hợp F2 tạm thời đang được cách ly tại nhà và tại công ty.

Ninh Bình rà soát, cách ly tập trung đối với người về từ Ý Yên (Nam Định)

Theo Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Ninh Bình, ngày 17/10, tại Phòng khám Đa khoa Hoa Lư - Hà Nội (thành phố Ninh Bình) ghi nhận 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 cư trú tại xã Yên Hồng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, đến nay xã Yên Hồng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định đã ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 trong cộng đồng và có nguy cơ số ca mắc tiếp tục tăng lên.

Để kiểm soát nguy cơ dịch xâm nhập/lây lan tại Ninh Bình từ ổ dịch của tỉnh Nam Định, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Ninh Bình đề nghị các địa phương, các ngành, đặc biệt là các đơn vị trong ngành Y tế khẩn trương rà soát, tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm cho người về từ tỉnh Nam Định theo nội dung sau:

Đối với người về Ninh Bình từ xã Yên Hồng, huyện Ý Yên từ ngày 3/10 đến nay (coi như F1): Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, liều cuối cùng được tiêm trước đó ít nhất 14 ngày (có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều) hoặc đã qua thời gian theo dõi sau điều trị COVID-19 (có giấy tờ chứng minh đã hoàn thành giai đoạn theo dõi và giấy ra viện không quá 6 tháng tính từ thời điểm ra viện): tổ chức cách ly tập trung 7 ngày tính từ ngày áp dụng biện pháp cách ly, tiếp tục cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú thêm 7 ngày sau khi cách ly tập trung. Lấy mẫu xét nghiệm ít nhất3 lần vào ngày 1, ngày 7 và ngày 14 trong toàn bộ giai đoạn cách ly hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh.

Đối với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 trước đó: Tổ chức cách ly tập trung tối thiểu 14 ngày tính từ ngày áp dụng biện pháp cách ly, tiếp tục cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú thêm 14 ngày sau khi cách ly tập trung.

Triển khai lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 4 lần vào các ngày ngày 1, 2 ngày 7, ngày 14, ngày 28 của toàn bộ giai đoạn cách ly hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh.

Những người tiếp xúc trực tiếp với đối tượng này từ ngày F1 trở về Ninh Bình được coi như người tiếp xúc vòng 2 (F2) phải được cách ly tại nhà ít nhất 14 ngày tính từ ngày tiếp xúc lần cuối với F1, lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 2 lần vào ngày đầu và ngày cuối của giai đoạn cách ly (sử dụng phương pháp xét nghiệm gộp mẫu đối với F2) hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh.

Đối với người về Ninh Bình từ các xã khác thuộc huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định từ ngày 17/10/2021 đến nay: Nếu đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, liều cuối cùng được tiêm trước đó ít nhất 14 ngày (có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều) hoặc đã qua thời gian theo dõi sau điều trị COVID-19 (có giấy tờ chứng minh đã hoàn thành giai đoạn theo dõi và giấy ra viện không quá 6 tháng tính từ thời điểm ra viện): Tổ chức cách ly y tế tại nhà tối thiểu 14 ngày tính từ ngày áp dụng biện pháp cách ly. Triển khai lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 2 lần vào ngày đầu và ngày cuối của giai đoạn cách ly hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh.

Đối với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 trước đó: Tổ chức cách ly y tế tập trung tối thiểu 14 ngày tính từ ngày áp dụng biện pháp cách ly; Tiếp tục tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc không cần thiết 14 ngày sau giai đoạn cách ly tập trung.

Triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tối thiểu 2 lần vào các ngày: ngày 1, ngày 14 của toàn bộ giai đoạn cách ly hoặc ngay khi đối tượng đang thực hiện cách ly có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh.

Đối với người về Ninh Bình từ các huyện, thành phố khác của tỉnh Nam Định từ ngày 17/10 đến nay: Người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, liều cuối cùng được tiêm trước đó ít nhất 14 ngày (có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều) hoặc đã qua thời gian theo dõi sau điều trị COVID-19 (có giấy tờ chứng minh đã hoàn thành giai đoạn theo dõi và giấy ra viện không quá 6 tháng tính từ thời điểm ra viện): Thực hiện khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe ít nhất 14 ngày tính từ ngày về Ninh Bình, hạn chế các tiếp xúc không cần thiết, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm PCR ngay khi xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19.

Đối với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 trước đó: Tổ chức cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú tối thiểu 14 ngày tính từ ngày áp dụng biện pháp cách ly; Triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tối thiểu 2 lần vào các ngày: ngày 1, ngày 14 của toàn bộ giai đoạn cách ly hoặc ngay khi đối tượng đang thực hiện cách ly có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh.

Đối với người lao động đi lại làm việc liên tục giữa tỉnh Nam Định và tỉnh Ninh Bình: Thực hiện "ba tại chỗ" trong quá trình làm việc, các huyện/thành phố rà soát, xét nghiệm sàng lọc theo phương pháp PCR gộp mẫu, cho toàn bộ người lao động đi lại làm việc liên tục giữa Nam Định và Ninh Bình (hoàn thành trước ngày 21/10).

Các cơ sở sản xuất kinh doanh định kỳ 5-7 ngày/lần tiến hành xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho người lao động hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh, đặc biệt ưu tiên nhóm người lao động có hộ khẩu thường trú ở tỉnh khác.

Đối với học sinh, sinh viên thường xuyên đi lại giữa 2 tỉnh Ninh Bình- Nam Định: Thực hiện ngừng ngay việc đi lại giữa 2 tỉnh, tạm trú tại mỗi bên để thuận lợi cho việc đi học cho đến khi có thông báo mới.

Thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất nơi lưu trú để được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Ninh Bình đề nghị Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể trong tỉnh phối hợp thực hiện và các đơn vị trong ngành Y tế nghiêm túc triển khai thực hiện.

Ninh Bình thuộc cấp độ 1 - nguy cơ thấp

Sở Y tế Ninh Bình thông báo cấp độ dịch của tỉnh Ninh Bình tại thời điểm hiện tại như sau: Các đơn vị hành chính gồm cấp tỉnh; cấp huyện có 6 huyện và 2 thành phố (100%) và cấp xã, với 143 xã/phường/thị trấn (100%) đều đạt cấp độ 1 - nguy cơ thấp (bình thường mới) theo Nghị quyết số 128/NQ-CP.

Trước đó, ngày 11/10, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP về Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19". Theo đó, cả nước tạm thời không áp dụng Chỉ thị 15, 16, 19; nhiều hoạt động, cơ sở kinh doanh được mở cửa trở lại...

Nghị quyết 128 quy định phân loại cấp độ dịch theo 4 cấp: Cấp 1 - nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; cấp 2 - nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; cấp 3 - nguy cơ cao tương ứng với màu cam; cấp 4 - nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Theo nhận định của sở y tế tỉnh Ninh Bình, hiện nay tình hình dịch bệnh tại các tỉnh giáp ranh như Nam Định, Thanh Hóa và Hà Nam vẫn đang diễn biến phức tạp, tiếp tục xuất hiện các ca bệnh COVID-19 tại cộng đồng, nguy cơ lây lan dịch bệnh cho Ninh Bình là khá cao. Do đó, người dân cần thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, khi có các triệu chứng ho, sốt, mệt mỏi, cần liên hệ đến cơ quan y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cần thiết.

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang