Nói "Anh yêu em" là tầm thường, Lê Minh Sơn bị nghệ sĩ hai miền ném đá

Nhận định "Anh yêu em" chỉ là ca từ tầm thường trong bài phỏng vấn mới đây của vị huấn luyện viên Sing My Song vấp phải không ít ý kiến trái chiều từ các nhạc sĩ trẻ.

Mới đây, trong một bài phỏng vấn, nhạc sĩ Lê Minh Sơn đưa ra câu trả lời đầy tranh cãi trước câu hỏi về âm nhạc hiện nay chủ yếu vẫn chỉ xoay quanh chuyện tình yêu chia tay. Theo anh những ca khúc với từ ngữ tầm thường như "Anh yêu em", "ngất ngây đắm say", "con tim hao gầy” được viết ra từ những con người tầm thường. Điều này đã đụng chạm đến không ít nhạc sĩ trẻ với nhiều bản hit trong thời gian qua về chủ đề tình yêu như 2 anh em ca sĩ, nhạc sĩ Khắc Việt - Khắc Hưng, Đỗ Hiếu, Trịnh Thăng Bình.

Nhạc sĩ trẻ phía Bắc phản ứng vì bị quy chụp đánh đồng

Dù không nêu đích danh một ai nhưng lời khẳng định của Lê Minh Sơn lại trở thành đề tài cho các nhạc sĩ trẻ tranh luận. Trên trang cá nhân, nhạc sĩ Khắc Hưng, chuyên gia tạo hit của hàng loạt ca sĩ Vpop như Mỹ Tâm, Min, Erik… đưa ra quan điểm: “Anh yêu em là ba từ thiêng liêng và bộc trực nhất để thể hiện đầy đủ tình cảm của mình, không hiểu sao nhạc sĩ lại nghĩ rằng chỉ những người tầm thường mới viết ra từ đó?”.

Bên cạnh đó, anh phân tích: “Có thể hiểu ý nhạc sĩ muốn nói là sự nghèo nàn về vốn từ trong sáng tác, nếu cứ như vậy thì sẽ đi vào lối mòn, nhưng chính nhạc sĩ cũng nghèo nàn về vốn từ khi quy chụp tất cả những người viết từ “Anh yêu em” vào từ “tầm thường”.

Người bạn thân thiết của Khắc Hưng - nam ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân bày tỏ sự không đồng tình với bình luận: "Ý kiến hơi cực đoan và 1 chiều. Âm nhạc quan trọng là cảm xúc. Người viết nhạc chạm tới trái tim của người nghe nhạc mới là thành công".

Anh em Khắc Việt, Khắc Hưng là 2 nghệ sĩ thành công với nhiều bản hit về chủ đề tình yêu trong thời gian qua.
Anh em Khắc Việt, Khắc Hưng là 2 nghệ sĩ thành công với nhiều bản hit về chủ đề tình yêu trong thời gian qua.

Trong khi đó, nam ca sĩ Khắc Việt lại tuyên bố đanh thép hơn: "Nhạc sĩ Lê Minh Sơn ơi, em thấy nhạc sĩ hơi thiển cận và quy chụp rồi đấy, nhạc sĩ đánh đồng như thế, em cũng viết rất nhiều bài có câu Anh Yêu Em, và chắc chắn nếu như ngoài đời thực mà gặp nhạc sĩ, em cũng sẽ cư xử đúng kiểu tầm thường của em với nhạc sĩ, xem kiểu tầm thường bụi đời từ bé như em thế nào nhạc sĩ nhé".

Nhiều nhạc sĩ phía Nam dửng dưng với phát ngôn của Lê Minh Sơn

Các nhạc sĩ phía Nam hầu như không nêu ra ý kiến để tránh đưa sự việc đi quá xa. Nhà sản xuất âm nhạc Đỗ Hiếu - người ngồi trên ghế nóng cuộc thi Sao Đại Chiến chia sẻ bài viết một cách trung lập. Ngay sau đó, nam ca sĩ Trịnh Thăng Bình đã vào bình luận đầy thẳng thắn: "Vấn đề nằm ở câu chữ...có quá tự phụ hay không khi cho người khác là tầm thường còn mình là phi thường?".

Là người khá ít khi bình luận các vấn đề showbiz nhưng Trịnh Thăng Bình cho rằng Lê Minh Sơn đang tự phụ khi cho rằng âm nhạc của người khác là tầm thường.
Là người khá ít khi bình luận các vấn đề showbiz nhưng Trịnh Thăng Bình cho rằng Lê Minh Sơn đang tự phụ khi cho rằng âm nhạc của người khác là tầm thường.

Nhà sản xuất âm nhạc Minh Quốc người đứng sau nhiều dự án của Lý Hải, Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên... đồng tình ở khía cạnh xây dựng khi nhạc sĩ Lê Minh Sơn mong muốn các tác giả cố gắng không dễ dãi khi viết ca khúc. Có viết thì nên đọc sách học văn để ca từ có hình ảnh.

Tuy nhiên, anh không đồng tình ở chỗ vị nhạc sĩ là người tạo ra văn hoá lại đi phán xét người khác là tầm thường. Theo anh: "Nếu hiểu đời hiểu đạo cần phải biết trân quý từng giá trị dù là nhỏ nhất. Trong vũ trụ này mọi vật hay sự vật được tạo ra đều có sứ mệnh riêng của nó, con phù du vô tri giác không ai biết tới nhưng lại chính là loài sinh vật cứu sống cả trái đất. Một bài hát dù dở đến đâu cũng sẽ có ít nhất một người thích và sẻ chia được với bài hát đó. Lê Minh Sơn đã biến âm nhạc thành thứ công cụ để so sánh đẳng cấp".

Sau nhiều ý kiến phản bác nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long lại đứng về phía Lê Minh Sơn và tán đồng quan điểm trong bài viết cho rằng trời cho nghệ sĩ quyền tưởng tượng nhưng không dám tưởng tượng thì đó là bi kịch của lớp trẻ.

 

Theo Dân Việt

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang