Nơi du khách trả tiền để được trải nghiệm sau song sắt

Trên khắp thế giới, có thời những nơi này đã từng là điểm giam giữ tù nhân và sặc mùi bạo lực, nhưng ngày nay đã trở thành điểm lui tới của hàng ngàn du khách mỗi ngày để thưởng thức bữa tối hay lưu trú. Mời bạn chu du qua thời gian đến những địa chỉ thú vị nơi trước đây là nhà tù còn nay chào đón tất cả mọi người.

The Jailhouse Craft Beer Bar

Địa chỉ: Buena Vista, Colorado, Mỹ

Sau khi bước qua cánh cửa sắt cũ kỹ phía trước, bạn đã có thể tha hồ nhấm nháp 1 trong 10 loại bia tươi nấu thủ công tại Jailhouse Craft Beer Bar tọa lạc tại Buena Vista. Công trình được dựng bằng ván gỗ và nội thất đá có từ những năm 1880 từng một thời là doanh trại rồi trở thành nhà tù và cuối cùng là nơi cho ra những mẻ bia thơm lừng như ngày nay.

Vẻ đẹp thanh bình ngày nay khiến khó ai có thể nhận ra Jailhouse Craft Beer Bar từng là một nhà tù trong quá khứ. Ảnh: fodors

MauiWine

Địa chỉ: Kula, Hawaii, Mỹ

Vang có thể không phải là thứ thức uống hiện ra đầu tiên trong bạn khi nhắc đến Hawaii nhưng MauiWine đã sản xuất 6 loại rượu khác nhau bao gồm vang đỏ, trắng và cả rượu dứa tại khu vực đồi dốc Haleakalā từ năm 1974. Công trình được dựng lên bằng đá quanh là hơn 9ha ruộng nho. Nhưng năm 1850, căn nhà này được xây để làm văn phòng cho thuyền trưởng James Makee và có nickname “The Old Jail” bởi những người phạm tội trong các đồn điền sẽ bị tạm giam nơi đây trước khi chuyển về nhà tù của hạt. Đôi còng phạm nhân vẫn còn được giữ lại như cách tưởng nhớ một thời lịch sử treo ngay bên dưới quầy bar.

Nhà tù xưa nay vẫn còn nguyên vẹn hình dạng nhưng bên trong đã đổi khác thành một trong những nhà làm vang đặc biệt trên đảo Maui - Ảnh: fodors

Southern Grace Distilleries

Đia chỉ: Mount Pleasant, North Carolina, Mỹ

Nằm trong một nhà tù gần Charlotte hoạt động từ năm 1929 – 2011, Southern Grace Distilleries sản xuất những thùng whiskey và sẵn sàng phục vụ du khách ngay sau quầy bar. Du khách cũng có thể tham gia vào tour thăm nhà tù gồm khu vực tháp canh, những buồng giam bỏ trống, nơi chơi bóng rổ để giết thời gian của tù nhân. Thú vị hơn nữa có thể kể đến tour mang tên Whisky Prison After Dark Tour nơi du khách sẽ chờ đến khi màn đêm xuống và uống rượu trong không gian u ám với chỉ 1 chiếc đèn pin nhỏ phát sáng.

Uống rượu sau song sắt với chút ánh sáng le lói hẳn sẽ là một trong những trải nghiệm khó quên với bất cứ du khách nào. Ảnh: Michael A Anderson Photography/ fodors

Seaside Brewing Company

Địa chỉ: Seaside, Oregon, Mỹ

Những chủ nhân của Seaside Brewing Company đã sửa sang lại dãy nhà gạch vốn là nhà tù mang tên Old Seaside City Jail để sản xuất ra những mẻ bia tươi thơm ngon tại thành phố nằm bên bờ biển phía bắc của Oregon. Những loại bia như Lockup IPA được rót ra từ vòi gắn trên tường gạch mang lại chút thi vị kiểu mát lạnh của bia và “cứng cáp” kiểu nhà tù cổ.

Lịch sử của nhà tù Old Seaside City vẫn còn được lưu lại qua nhữg bức ảnh trắng đen một thời. Ảnh: Seaside Brewery

Jailhouse Brewing Company

Địa chỉ: Hampton, Georgia, Mỹ  

Nhà tù 2 tầng xây bằng gạch nung từ những năm 1920 cũng từng là nơi lưu trú của nhiều vị khách lỡ đường. Sau khi được tu sửa bên trong, ngày nay nó đã trở thành Jailhouse Brewing Company, một công ty chuyên sản xuất các loại bia và mở bán suốt năm với các loại bia theo mùa khá nổi tiếng như Conjugal Visit, Alibi và Incarceration. Người ta còn đồn rằng trong nhà tù có một con ma tên là Old John thường xuất hiện và để hòa cùng du khách trong những đêm tiệc tùng.

Jailhouse Brewing nổi tiếng bởi các loại bia theo mùa và tất nhiên còn là từ lịch sử của tòa nhà của họ. Ảnh: Jailhouse Brewing.

Boone County Jail Distillery

Địa chỉ: Lebanon, Indiana, Mỹ

Vốn chỉ là một công trình bằng gỗ rộng 10x12 mét dựng nên năm 1833, nhà tù của hạt Boone đã được nâng cấp và di chuyển nhiều lần. Được sử dụng là nơi giam giữ phạm nhân tại đô thị nhỏ gần Indianapolis cho đến tận năm 1992, ngày ngay Boone County Jail đã biến thành một lò chưng cất rượu với whiskey, vodka, gin và rum trong danh sách với nhãn Warden’s Reserve Whiskey và Coujugal Visit Rum. Tầng 2 của công trình là Cell Block 104 Restaurant & Bar nơi thực khách dùng bữa tối kiểu Italia và phía sau là những quầy bar vốn từng là các buồng giam hẹp xưa cũ.

Đằng sau cánh cửa nhà tù kiểu cổ kia là lò chưng cất rượu cùng nhà hàng hảo hạng. Ảnh: fodors

Liberty Hotel

Địa chỉ: Boston, Massachusetts, Mỹ

Được xây dựng năm 1851, Charles Street Jail – Nhà tù Charles Street đóng cửa  năm 1990 và biến thành khách sạn sang trong 298 phòng mang tên Liberty Hotel nằm ngay chân đồi Beacon, Boston, bang Massachusetts. Những tường đá trong lòng khách sạn vẫn còn giữ lại từ thời nhà giam gồm cả lối đi dọc trên trần cao. Nhà hàng được phố hợp giữa những buồng giam bên trong và bàn ăn ngay bên ngoài khá thú vị.

Cấu trúc của khách sạn không khác là mấy so với thời còn là nhà tù Charles Street. Ảnh: fodors

Karasta Prison

Địa chỉ: Liepaja, Latvia

Nhà tù Karasta từng được quân đội Soviet rồi Quốc xã và sau này, chính phủ Lavia đã biến nơi đây thành trung tâm đón các du khách để họ có thể tìm hiểu nhà tù, mặc những bộ trang phục nhà binh, chơi trò điệp viên, thưởng thức bữa buffet kiểu Soviet và tham gia vào các show diễn tương tác dựa trên cuộc sống của tù nhân trước đây.  

Những ai can đảm hơn có thể dành một đêm, ngủ trong buồng giam lạnh lẽo và “dùng bữa” dành cho tù nhân. Đăng ký tour Extreme Night và bạn sẽ thật sự bước vào thế giới của một người bị giam cầm sau khi đã ký vào một biên bản chấp nhận bị đối xư như tù nhân thật sự mà có thể là những lời khó nghe từ quản giáo, các hình phạt hay rèn luyện kỉ luật, rèn luyện thân thể và lau đọn.

 Bạn có muốn trải nghiệm một đêm làm tù nhân, hãy đăng ký Extreme Night tại nhà tù Karasta. Ảnh: Janis Buls/fodors

Alcatrazl Hotel

Địa chỉ: Kaiserlautern, Đức

Alcatraz tại Kaiserlautern, Đức từng là nhà tù vào năm 1867. Cho đến nay vẫn còn vài thứ liên quan còn sót lại như khu vực tiếp tân với lồng sắt đen, quầy bar trên các bệ cửa sổ buồng giam và những buồng giam nay đã biến thành 56 phòng nghỉ cho du khách. Bạn cũng có thể chọn loại pajama (áo mặc ở nhà) theo kiểu tù nhân.

Bài trí đơn giản và cố giữ lại nét xưa cũ là điểm nhấn của khách sạn Alcatrazl. Ảnh: Alcatrazl

Het Arresthuis

Địa chỉ: Roermond, Hà Lan

Het Arresthuis tạm dịch là “nhà bắt giữ” được dựng nên năm 1863 và phục vụ cho mục đích này đến năm 2007. Ngày nay, sau khi đã được biến thành khách sạn, những căn phòng cũng được cải tạo và chia ra thành: Comfort Cell làm lại từ chính buồng giam và phòng Deluxe Cell vốn là phòng giải trí của phạm nhân. Ngoài ra, Cell Block có những cánh cổng sắt và lối đi có thể dùng cho những buổi tiệc và sự kiện đặc biệt. 

Ấn tượng tại Het Arresthuis là lối kiến trúc gần như còn nguyên bản giữ lại từ thời còn là “nhà bắt giữ”. Ảnh: fodors

Malmaison

Địa chỉ: Oxford, Anh Quốc

Pháo đài Norman được xây dựng năm 1071 và mở rộng rồi sau đó một phần của công trình đã được sử dụng như nhà tù cho đến năm 1998. Ngày nay, nơi đây đã trở thành Malmaison, một khách sạn độc đáo với 95 phòng trong đó 38 phòng ở khu cánh tả được dựng từ những buồng giam có song sắt và khe cửa sổ trên cao nhỏ hẹp.

Malmaison đã không còn lạnh lẽo và ẩm thấp như thời còn là nhà tù -  Ảnh: malmaison/fodors

Theo Fodors

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang