NSND Hoàng Dũng: Sự nghiệp "đồ sộ", câu nói trở thành trào lưu và cách gọi vợ rất thú vị

NSND Hoàng Dũng đã có một sự nghiệp rực rỡ, một cuộc sống viên mãn và những điều đẹp đẽ đó sẽ ở lại mãi trong lòng khán giả, đồng nghiệp - những người luôn yêu thương, kính trọng ông.

NSND Hoàng Dũng vừa qua đời tại bệnh viện, vào lúc 14h15 phút ngày 14/2/2021 sau thời gian chiến đấu với bệnh tật. Sự ra đi của NSND Hoàng Dũng tuy không quá bất ngờ với khán giả và đồng nghiệp nhưng chắc chắn đây là tin đau buồn nhất trong những ngày đầu năm mới này đối với showbiz Việt.

Dù vậy, NSND Hoàng Dũng đã có một sự nghiệp rực rỡ, một cuộc đời viên mãn và những điều đẹp đẽ đó sẽ ở lại mãi trong lòng khán giả, đồng nghiệp - những người luôn yêu thương, kính trọng ông.

Sự nghiệp viên mãn

NSND Hoàng Dũng tên thật là Hoàng Tiến Dũng. Ông sinh ra và lớn lên tại Hà Nội nhưng là người gốc Hưng Yên. Ông đến với nghệ thuật hoàn toàn tình cờ, do sự ham vui của tuổi trẻ.

Theo lời ông kể lúc sinh thời, trong thời gian chờ kết quả thi đại học, ông được những người bạn cùng khu phố rủ thi tuyển vào Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Đang lúc rỗi rãi, Hoàng Dũng theo chúng bạn thi cho biết, không ngờ đỗ thật.

NSND Hoàng Dũng: Sự nghiệp đồ sộ, câu nói trở thành trào lưu và cách gọi vợ rất thú vị - Ảnh 1.

NSND Hoàng Dũng và diễn viên Bảo Thanh

Cũng chính Hoàng Dũng kể lại ông vào được trường là nhờ sự bảo lãnh của thầy giáo, Nghệ sĩ Nhân dân Huỳnh Nga. Lý lẽ để nghệ sĩ Huỳnh Nga thuyết phục ban giám hiệu là: "Đào tạo 100 kỹ sư, còn hy vọng được khoảng 60 người thành nghề. Còn nghề này, cả khóa may ra trông chờ được một, hai em. Hoàng Dũng là một, hai em mà tôi đặt hy vọng".

Không phụ sự kỳ vọng của NSND Huỳnh Nga, Hoàng Dũng sau này là một diễn viên, đạo diễn điện ảnh và đạo diễn kịch nói Việt Nam nổi tiếng. Hoàng Dũng tốt nghiệp trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội năm 1978 rồi về công tác tại Đoàn kịch Hà Nội. Năm 1993, Đoàn kịch Hà Nội được nâng cấp thành Nhà hát kịch Hà Nội và được cấp rạp Công Nhân.

 

Trên sân khấu kịch, Hoàng Dũng được ví như một "con dao pha", nghĩa là ông có thể đảm đương nhiều vai diễn thuộc các thể loại khác nhau, vai hài, vai bi, vai chính, vai phụ...

Hoàng Dũng dần chinh phục được khán giả bằng tài năng qua những vai diễn "nặng ký": Phó giám đốc Chính trong vở kịch nổi tiếng của Lưu Quang Vũ "Tôi và chúng ta", Lãm trong "Hà Nội đêm trở gió", Hai Hùng trong "Ăn mày dĩ vãng", Cả Khoa trong "Cát bụi"...

Không chỉ nổi tiếng trên sân khấu kịch và trở thành Giám đốc Nhà hát kịch Hà Nội, Hoàng Dũng thành danh qua màn nhỏ qua các bộ phim như: Kẻ giết người, Vua Ốc Đảo, Phía trước là bầu trời, Tiếng cồng định mệnh, Đi qua bóng tối, Cuồng phong, Thái sư Trần Thủ Độ, Bước nhảy xì-tin, Con đường hạnh phúc, Đàn trời, Tuổi thanh xuân...

Bằng sự cố gắng hết mình trong nghề của mình năm 2007, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân. Nhận xét về Hoàng Dũng, NSND Khắc Lợi nói: "Hoàng Dũng là một người biết trân trọng nghề nghiệp, làm việc rất nghiêm túc và sáng tạo".

NSND Hoàng Dũng: Sự nghiệp đồ sộ, câu nói trở thành trào lưu và cách gọi vợ rất thú vị - Ảnh 3.

NSND Hoàng Dũng có một sự nghiệp viên mãn, với nhiều vai diễn để đời, nhiều thành tựu cao quý trong sự nghiệp diễn xuất.

Hoàng Dũng từng giữ chức Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội suốt 10 năm, từ 2007 đến 2017. Năm 2007, ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vì những đóng góp của ông cho nền nghệ thuật nước nhà.

Ngoài cương vị giám đốc Nhà hát kịch Hà Nội, Hoàng Dũng còn là ủy viên ban chấp hành, ủy viên Hội đồng nghệ thuật của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Phó chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội, ủy viên Hội đồng nghệ thuật của thành phố Hà Nội.

Khi về hưu, ông vẫn nổi tiếng và "lợi hại" hơn xưa với vai diễn nặng ký ông trùm Phan Quân trong phim "Người phán xử". Trong phim này, ông vừa là một trùm giang hồ vừa là một người cha quyền lực.

Ngoài cách diễn xuất bậc thầy, thoại của NSND Hoàng Dũng cũng gây sốt trong mạng xã hội suốt thời điểm phim phát sóng. Câu nói: "Gia đình là thứ tồn tại duy nhất. Tất cả những cái khác, có hay không, không quan trọng".

Và mới đây, sau gần 3 năm về hưu ông lại khiến khán giả yêu thích qua vai diễn ông bố doanh nhân giàu có trong phim "Về nhà đi con". Vai diễn ông Luật cũng đậm chất gia đình khiến hình mẫu ông bố quyền lực của NSND Hoàng Dũng càng đậm nét trong khán giả.

 

Gia đình hạnh phúc

Không chỉ thành công trong sự nghiệp, NSND Hoàng Dũng còn có một gia đình viên mãn hạnh phúc với vợ hiền, con ngoan. Vợ của ông đã lùi lại phía sau, chăm lo cho gia đình để chồng yên tâm cống hiến cho nghệ thuật.

Vợ NSND Hoàng Dũng không làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật nên rất ít khi xuất hiện trước công chúng. Bà vốn là một cô giáo mầm non. Sau khi kết hôn, cuộc sống quá khó khăn, tiền lương của bà chỉ bằng một nửa tiền gửi trông con hàng tháng nên bà đã nghỉ việc để chăm con.

Rồi sau đó, mặc dù Hoàng Dũng khởi sắc trong sự nghiệp nhưng đồng lương vẫn ba cọc ba đồng, gia đình vẫn thiếu thốn, khó khăn. Bà quyết định mở một tiệm quần áo nhỏ và lặng lẽ vun vén kinh tế để chồng yên tâm công tác.

Nhờ có hậu phương vững vàng là vợ nên mới có được một NSND Hoàng Dũng nổi tiếng cống hiến hết mình cho khán giả như ngày hôm nay. Sinh thời, NSND Hoàng Dũng rất ít khi nói về vợ. Lần hiếm hoi ông trải lòng về người phụ nữ đầu ấp tay gối cả đời là những chia sẻ vô cùng gần gũi và thú vị.

Ông gọi vợ bằng hai từ "bạn ấy". Ông từng chia sẻ: "Khi bạn ấy xem phim, xem kịch tôi đóng hoặc tôi dựng, nếu bạn ấy thích vai nào lắm thì về nhà, bạn ấy chỉ bảo: Cái vai ấy được nhỉ.

Thật ra, các vai diễn của tôi ít khi bạn ấy nhận xét lắm. Nếu bạn ấy đi xem về mà không nói gì, thì coi như "hội đồng duyệt" thông qua, còn nếu bạn ấy nói: "Em chả thích cái vai này", hoặc có nhận xét gì đó thì nghĩa là không ổn rồi".

NSND Hoàng Dũng: Sự nghiệp đồ sộ, câu nói trở thành trào lưu và cách gọi vợ rất thú vị - Ảnh 5.

Câu nói "bất hủ" của NSND Hoàng Dũng.

Bên cạnh người vợ cũng là người bạn đời tri kỷ bao nhiêu năm, NSND Hoàng Dũng còn có hai người con trai. Cách đây hơn 2 năm, thông qua báo chí, khán giả được biết NSND Hoàng Dũng tổ chức đám cưới cho con trai cả. Anh tên là Hoàng Duy.

Hoàng Duy bộc lộ năng khiếu diễn xuất từ năm 10 tuổi. Anh từng tham gia đóng một số vai nhỏ trong các hoạt cảnh truyền hình và phim: Bà và cháu, Món quà năm mới, Vị khách đêm giao thừa...

Là con nhà nòi nên Hoàng Dũng từng là gương mặt diễn viên nhí được nhiều đạo diễn yêu thích. Dù vậy, anh cũng không theo nghiệp cha. Hiện tại, con trai NSND Hoàng Dũng điều hành một công ty nhập khẩu xe hơi của gia đình.

Ngoài ra, Hoàng Duy còn là một võ sĩ nghiệp dư, từng tham gia thi đấu cho câu lại bộ boxing Vietfighter. Trước đây, NSND Hoàng Dũng từng hi vọng con trai sẽ nối nghiệp diễn nhưng cuối cùng, Hoàng Duy lại quyết định trở thành một doanh nhân.

Người con trai thứ hai của NSND Hoàng Dũng đang học trường Đại học Sân khấu điện ảnh. Ông rất vui vì cuối cùng cũng có 1 trong 2 người con trai của mình quyết định theo nghiệp cha. Những năm cuối đời, NSND Hoàng Dũng sống thanh thản, vui vẻ bên gia đình, với vợ, các con và cháu nội.

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nsnd-hoang-dung-su-nghiep-do-so-cau-noi-tro-thanh-trao-luu-va-cach-goi-vo-rat-thu-vi-162211402160145424.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang