Nữ diễn viên 39 tuổi tử vong do ung thư, bác sĩ chỉ ra những dấu hiệu thường thấy của ung thư buồng trứng mà chị em nào cũng phải nắm rõ

Ung thư buồng trứng là căn bệnh phụ khoa phổ biến, tuy nhiên nhiều phụ nữ thường bỏ qua những tín hiệu bất thường trên cơ thể, khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn tiến triển, mất cơ hội điều trị tốt nhất.

Vào sáng sớm ngày 7 tháng 5, nữ diễn viên trẻ Lý Nam đã qua đời tại Bệnh viện Hiệp hòa Bắc Kinh (Trung Quốc), ở tuổi 39. Theo nhiều nguồn tin truyền thông, tình trạng thể chất của Lý Nam không được tốt, nhưng cô không coi trọng. Cho đến tháng 8 năm ngoái, Lý Nam trong một lần kiểm tra phát hiện có tổn thương bất thường ở buồng trứng, nhưng khi đó vì sắp tham gia diễn xuất, Lý Nam đã miễn cưỡng từ bỏ cơ hội, cộng thêm chi phí phẫu thuật cần rất nhiều tiền, Lý Nam không thể kịp thời tích cực.

Nữ diễn viên 39 tuổi tử vong do ung thư, bác sĩ chỉ ra những dấu hiệu thường thấy của ung thư buồng trứng mà chị em nào cũng phải nắm rõ - Ảnh 1.

Nữ diễn viên Lý Nam.

Đầu năm nay, Lý Nam lần nữa đi khám đã phát hiện bản thân mắc ung thư buồng trứng và bắt đầu nhập viện. Thật không may đó là ung thư buồng trứng giai đoạn cuối, nên cô đã mất cơ hội phẫu thuật triệt để.

Tổn thương buồng trứng của Lý Nam, từ khi phát hiện đến khi bị ung thư buồng trứng giai đoạn cuối, chỉ chưa đầy 10 tháng. Vậy những biểu hiện ung thư buồng trứng là gì? Để giải đáp những lo lắng của phụ nữ, bác sĩ Vương Nhài, trưởng Khoa phụ khoa của Bệnh viện ung thư tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) giải thích vấn đề này như sau.

3 kiểu đau điển hình của ung thư buồng trứng

Đau lưng: Đau lưng là một trong những triệu chứng tiền kinh nguyệt nữ giới thường gặp phải. Tuy nhiên, nếu bị đau lưng không rõ nguyên nhân, không liên quan đến chu kì kinh nguyệt, các bệnh cột sống, lao động bê vác đồ nặng… thì nữ giới cần đặc biệt cảnh giác.

Ở giai đoạn sớm, đau lưng có thể chỉ thoáng qua nhưng đến giai đoạn muộn, người bệnh sẽ cảm thấy đau dữ dội, đau ảnh hưởng ảnh hưởng đến cả giấc ngủ của người bệnh.

Nữ diễn viên 39 tuổi tử vong do ung thư, bác sĩ chỉ ra những dấu hiệu thường thấy của ung thư buồng trứng mà chị em nào cũng phải nắm rõ - Ảnh 2.

Đau bụng dưới hay đau vùng chậu là dấu hiệu của ung thư buồng trứng.

Đau bụng dưới hay vùng chậu: Các bác sĩ cảnh báo, nữ giới độ tuổi sinh sản, đặc biệt là sau mãn kinh nếu thấy đau bụng dưới thường xuyên thì không nên chủ quan bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo khối u buồng trứng đã phát triển với kích thước lớn. Nguyên nhân của cơn đau này là do khối u phát triển tác động đến các cơ quan, bộ phận khác xung quanh vùng có khối u, đặc biệt là vùng bụng, xương chậu gây nên những cơn đau.

Đau khi quan hệ tình dục: Nhiều phụ nữ mắc ung thư buồng trứng giai đoạn tiến triển thường bị đau khi quan hệ tình dục. Cơn đau đó thường xuất hiện ở bên phải hoặc bên trái khung xương chậu.

Ngoài biểu hiện là những cơn đau, một số dấu hiệu khác cảnh báo ung thư buồng trứng là:

- Táo bón

- Đầy hơi

- Chướng bụng

- Đi tiểu thường xuyên

- Mệt mỏi, sút cân không rõ nguyên nhân

Làm thế nào để ngăn ngừa ung thư buồng trứng?

1. Chú trọng kiểm tra sức khỏe

Nữ diễn viên 39 tuổi tử vong do ung thư, bác sĩ chỉ ra những dấu hiệu thường thấy của ung thư buồng trứng mà chị em nào cũng phải nắm rõ - Ảnh 3.

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe sẽ giúp phát hiện bệnh sớm và được điều trị sớm.

Kiểm tra tổng quát bình thường sẽ không phát hiện thấy ung thư buồng trứng, đôi khi siêu âm bụng, âm đạo và chụp CT rất khó để chẩn đoán. Chỉ bằng cách xét nghiệm CA125 để đánh dấu khối u, hiệu quả chẩn đoán sẽ chính xác hơn, phát hiện và điều trị sớm, tỉ lệ sống sót rất cao.

2. Tập thể dục thường xuyên

Chỉ 30 phút tập thể dục hằng ngày có thể giúp giảm gần 20% nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng. Bạn không phải đến phòng tập gym, chỉ cần đi dạo, tập yoga hoặc tập thể dục tại nhà mỗi ngày.

3. Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh chính là một trong những yếu tố quan trọng không chỉ giúp các chị em phòng ngừa được bệnh ung thư buồng trứng mà còn giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh và cân đối.

Nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa nhiều chất xơ và vitamin tự nhiên như: rau xanh, ngũ cốc, hoa quả… Tuy nhiên, cần lựa chọn những thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không chứa thuốc trừ sâu, chất bảo quản… để phòng bệnh hiệu quả. Ngoài ra, không nên ăn những thực phẩm có chứa chất béo và cholesterol cao.

4. Tránh các sản phẩm gây ung thư

Nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư buồng trứng, hãy tránh các sản phẩm có thể chứa hóa chất gây ung thư. Bột Talcum, chất khử mùi âm đạo và mỹ phẩm trang điểm có thể là những thứ mà bạn phải tránh. Đọc nhãn cẩn thận trước khi mua bất kỳ loại mỹ phẩm nào.

Link gốc: http://nhipsongviet.toquoc.vn/nu-dien-vien-39-tuoi-tu-vong-do-ung-thu-bac-si-chi-ra-nhung-dau-hieu-thuong-thay-cua-ung-thu-buong-trung-ma-chi-em-nao-cung-phai-nam-ro-222020195052698.htm

 

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang