Nữ sinh 13 tuổi bụng nổi đầy vết rạn da và phình to như đang mang thai tháng thứ 8, kết quả xét nghiệm khiến ai cũng bất ngờ

Một nữ sinh chỉ mới học cấp 2 mà bụng to như bà bầu tháng thứ 8, trên bụng dày đặc những đường thâm đen như vết rạn da. Không chỉ bác sĩ mà mẹ của cô bé cũng choáng váng khi phát hiện nguyên nhân.

Tiểu Tuyết năm nay mới 13 tuổi và nặng 72kg, cô bé hiện đang học tại một trường cấp 2 tại Trung Quốc. Một buổi sáng khi Tiểu Tuyết đi vệ sinh, bé cảm thấy đau bụng dưới bên phải, sau khi được gia đình đưa tới phòng khám nhỏ kê đơn thuốc điều trị nhưng không thuyên giảm, Tiểu Tuyết được chuyển lên bệnh viện gần đó để kiểm tra kỹ hơn.

Nữ sinh 13 tuổi bụng nổi đầy vết rạn da và phình to như đang mang thai tháng thứ 8, kết quả xét nghiệm khiến ai cũng bất ngờ - Ảnh 1.

Sau khi các bác sĩ chuyên khoa thực hiện các biện pháp chẩn đoán và kiểm tra, mẹ cô bé vô cùng sốc bởi đó là một u nang buồng trứng với kích thước cực kỳ lớn.

Với khối u khổng lồ như vậy ở trong ổ bụng chứa rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn, có thể vỡ bất kỳ lúc nào không những vậy còn chèn ép các cơ quan nội tạng và ruột, gây đau bụng, nôn mửa và khó thở. Tiểu Tuyết được phẫu thuật ngay lập tức để không nguy hiểm tới tính mạng.

May mắn thay khối u được cắt bỏ hoàn toàn và hầu hết các chức năng sinh sản và hormone vẫn được bảo toàn. Sau ca phẫu thuật, cô gái nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường, và cân nặng giảm hơn 15kg.

Nữ sinh 13 tuổi bụng nổi đầy vết rạn da và phình to như đang mang thai tháng thứ 8, kết quả xét nghiệm khiến ai cũng bất ngờ - Ảnh 2.
Nữ sinh 13 tuổi bụng nổi đầy vết rạn da và phình to như đang mang thai tháng thứ 8, kết quả xét nghiệm khiến ai cũng bất ngờ - Ảnh 3.

U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là một bệnh phụ khoa phổ biến, và sự đa dạng của nó đứng đầu trong số các khối u ở các cơ quan khác nhau của cơ thể và tỷ lệ mắc các bệnh phụ khoa là khoảng 15%. U nang buồng trứng có thể gặp ở nhiều lứa tuổi khác nhau, đa số gặp ở độ tuổi sinh sản, u nang buồng trứng lành tính phần lớn gặp ở độ tuổi 20 - 45, đa số u ở giai đoạn sau mãn kinh cũng là ác tính.

Do khối u buồng trứng nằm trong khoang chậu nên giai đoạn đầu không có triệu chứng, khó phát hiện, tổn thương ác tính lây lan nhanh, hơn 70% bệnh nhân ở giai đoạn nặng mới đi khám. Theo các báo cáo trong và ngoài nước, tỷ lệ sống sót sau 5 năm của ung thư buồng trứng chỉ khoảng 30%, và đây là một trong những khối u nghiêm trọng nhất đe dọa đến tính mạng của phụ nữ..

U nang buồng trứng có thực sự nghiêm trọng như "quả bom vô hình"?

Nếu u nang tiếp tục phát triển, đôi khi nó có thể phát triển thành các biến chứng, nhiễm trùng, biến dạng, chảy máu hoặc vỡ. Điều này có thể gây đau bụng dữ dội, buồn nôn, nôn, sốt và các triệu chứng khác. Vì vậy, bệnh nhân bị u nang buồng trứng không thích hợp vận động gắng sức, hoặc bị va đập vào bụng, nếu không sẽ bị xuất huyết sau khi vỡ u nang, nguy hiểm đến tính mạng. Đồng thời, u nang buồng trứng cũng có nguy cơ chuyển hóa ác tính.

Nữ sinh 13 tuổi bụng nổi đầy vết rạn da và phình to như đang mang thai tháng thứ 8, kết quả xét nghiệm khiến ai cũng bất ngờ - Ảnh 4.

Nên làm gì nếu phát hiện ra u nang buồng trứng?

Nếu là lần đầu tiên siêu âm B phát hiện u nang buồng trứng nằm trong khoảng 5cm thì có thể quan sát được và sau 3 tháng nên kiểm tra lại.

Khi kiểm tra lại, người ta thấy rằng u nang đã biến mất, tức là u nang sinh lý hay còn gọi là u nang hoàng thể.

Nếu u nang ngày càng lớn hoặc có dấu hiệu chuyển màu đặc thì cần phải theo dõi và điều trị thêm.

Các khối u có thể gặp ở mọi lứa tuổi, vì vậy các khối u ở trẻ em không phải là hiếm, cha mẹ thỉnh thoảng có thể chạm vào bụng của trẻ khi trẻ đang ngủ hoặc đang tắm, và tự kiểm tra xem có "cục u bất thường" nào không.

Nếu phát hiện những biểu hiện bất thường như chướng bụng, đau bụng đột ngột, tăng cân đột ngột hoặc giảm cân thì nên đi khám kịp thời, không nên xem nhẹ.

Nếu có khối u ác tính, nội tiết sẽ thay đổi, âm hộ và tuyến vú của trẻ phát triển nhanh chóng, một số trẻ còn bị chảy máu âm đạo, đây là triệu chứng của dậy thì sớm.

Căn nguyên của u nang buồng trứng vẫn chưa được biết rõ, và yếu tố di truyền cá nhân được coi là đóng vai trò hàng đầu, và cũng có thể liên quan đến các yếu tố như môi trường, chế độ ăn uống, nhiễm trùng và nội tiết tố . Cha mẹ có thể siêu âm cho con mỗi năm một lần, để có thể phát hiện sớm nhất các vấn đề và có thể điều trị sớm.

Nguồn và ảnh: QQ, jbk.39

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nu-sinh-13-tuoi-bung-noi-day-vet-ran-da-va-phinh-to-nhu-dang-mang-thai-thang-thu-8-ket-qua-xet-nghiem-khien-ai-cung-bat-ngo-162220901203214623.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang