Nữ sinh tiểu học đã thích tô son, điểm phấn: Cha mẹ nên làm gì?

Mẹ, cho con tô son nhé?' - câu nói này có thể khiến nhiều người mẹ giật mình vì chỉ hôm qua thôi cô con gái mới học tiểu học còn ngây thơ chưa biết gì mà hôm nay đã đòi tô son, điểm phấn như một người lớn.

Hiện nay, không khó để chúng ta bắt gặp những cô bé đang “tuổi ăn, tuổi chơi” biết cách ăn mặc, trang điểm và khoe vóc dáng như những cô gái tuổi đôi mươi.

Không chỉ bậc trung học mà ngay cả ở cổng trường tiểu học cũng đã xuất hiện những nữ sinh dù khoác lên mình bộ đồng phục nhưng gương mặt đã điểm tô son phấn.

Chị Hải Anh (Hà Nội) có con gái đang học lớp 8 chia sẻ, từ hồi học lớp 5, con gái chị đã bắt đầu biết để ý đến hình thức bề ngoài như kiểu tóc, các loại quần áo váy vóc hợp thời trang. Khi con vào siêu thị đã biết lựa son dưỡng môi, kem dưỡng da...

Nữ sinh tiểu học đã thích tô son, điểm phấn: Cha mẹ nên làm gì? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Chị Hải Anh cho rằng, ở tuổi mới lớn, trẻ bắt đầu thay đổi tâm sinh lý, thích bắt chước bạn bè, người lớn, điệu đà một chút, xinh hơn một chút cũng là chuyện hết sức bình thường nên ban đầu chị không để tâm lắm đến chuyện này.

“Sau khi con lên cấp 2 thì mọi chuyện thay đổi nhanh đến chóng mặt. Con gái của tôi bắt đầu xin tôi cho đi học trang điểm. Tôi phản đối thì con bé vùng vằng, phản ứng ra mặt. Rồi những ngày sau đó chẳng biết từ đâu mà tôi thường xuyên thấy con bé tô son đỏ chót, thậm chí là vẽ lông mày, thích mặc váy đi chơi…

Nhiều hôm tôi đến cáu vì ra ngoài đi ăn tối thôi mà con gái mất cả tiếng đồng hồ trong nhà vệ sinh cho việc kẻ lông mày, tô son”, chị Hải Anh nói.

Có những buổi chiều cho con đi học phụ đạo, chị Hải Anh phát hiện con gái trang điểm rất đậm đến lớp. Chị hỏi thì con nói các bạn nữ trong lớp đều thế cả. Dần dà tần suất con trang điểm khi ra đường ngày càng nhiều hơn khiến chị đau đầu lo lắng chuyện con bé yêu sớm.

Trong khi đó chị Thái Hương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết con gái chị mới học lớp 6 nhưng đã biết dành tiền tiêu vặt để mua mĩ phẩm. Chị tá hỏa như ngồi trên đống lửa khi phát hiện trên trang cá nhân của con có rất nhiều tấm ảnh chụp selfie trang điểm đậm, kiểu dáng xì tin, thậm chí có tấm khá sexy.

Không chỉ chị Thái Hương mà nhiều phụ huynh khác đều cho rằng việc con gái trang điểm quá sớm từ bậc tiểu học và trung học cơ sở là điều đáng lo ngại. Bởi lẽ, ở lứa tuổi của các nữ sinh này nếu quan tâm làm dáng quá nhiều dễ khiến các bạn khác giới để ý, dễ rơi vào yêu sớm mà bỏ bê chuyện học hành.

Liên quan đến vấn đề này, cô Lê Thị Loan – Phó trưởng khoa Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) cho hay: “Khi đến tuổi dậy thì, tâm sinh lý các con thay đổi và tất yếu các con sẽ để ý hơn về mặt ngoại hình. Chính vì vậy, sự sâu sát, định hướng và những nguyên tắc trong giáo dục con cái liên quan đến việc làm đẹp của phụ huynh là rất quan trọng.

Phụ huynh không thể cấm cản con nhưng hãy định hướng cho con như rèn tính gọn gàng, ngăn nắp, chỉn chu, ăn mặc lịch sự khi ra ngoài.

Phụ huynh cũng nên nhắc nhở con về các giới hạn trang điểm như không nên dùng son màu trước 14 tuổi; không được trang điểm mắt, mặt, đổi màu tóc trước 16 tuổi... Nhắc con các trường có quy định về việc cấm trang điểm khi đến trường và con cần thực hiện đúng quy định này của nhà trường”.

Cũng theo cô Lê Thị Loan, chúng ta đang sống trong một xã hội bị ám ảnh bởi việc trang điểm, đến tuổi teen, con có thể bị chê bai bởi cách trang điểm, bị chỉ trích vì trang điểm đậm. Nhưng không trang điểm lại có thể khiến con cảm thấy cực kỳ bất an, hoặc bất lịch sự.

Về vấn đề này, phụ huynh nên hướng cho con việc dành thời gian cho học tập, tích cực rèn luyện thể dục để giữ sức khỏe. Đó cũng chính là cách con đang làm đẹp cho mình. Ngoài ra, ở độ tuổi nhất định các con có thể dùng kem dưỡng da, sữa rửa mặt, son dưỡng môi nhưng phải là những sản phẩm uy tín được mẹ mua về.

 

Link gốc: https://infonet.vietnamnet.vn/gioi-tre/hoc-duong/nu-sinh-tieu-hoc-da-thich-to-son-diem-phan-cha-me-nen-lam-gi-275601.html

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang