Nước hầm xương có phải "vua" canxi, giúp chắc khoẻ xương khớp? Câu trả lời của bác sĩ khiến nhiều người phải thay đổi suy nghĩ lâu nay

(lamchame.vn) - Thiếu canxi có thể dẫn đến các vấn đề về xương, răng, cơ bắp chính vì vậy nhiều người vẫn luôn tìm cách bổ sung canxi qua chế độ ăn hàng ngày.

Ông Minh (65 tuổi) đến bệnh viện do bị ngã cầu thang dẫn đến gãy xương. Bác sĩ kết luận ông bị loãng xương, cần bổ sung canxi. Một người bạn nói ông Minh nên thường xuyên uống nước canh ninh xương vì món này rất giàu canxi, bồi bổ sức khoẻ mà không lo tác dụng phụ như thuốc hay thực phẩm chức năng.

Người đàn ông 65 tuổi bắt đầu uống 1 bát canh xương mỗi ngày. Vài tháng sau, ông Minh quay lại bệnh viện để kiểm tra. Kết quả, lượng canxi trong cơ thể không cải thiện mà cholesterol trong máu lại tăng lên. Ông Minh sửng sốt: Vậy nước hầm xương có bổ sung canxi, tốt cho sức khoẻ xương khớp như nhiều người vẫn nói?

photo-1717215742238

Nước ninh xương có giàu canxi?

Trên thực tế, khi tuổi tác càng tăng thì khối lượng và mật độ xương càng dễ mất đi do thiếu hụt canxi, tăng nguy cơ loãng xương, gãy xương. Canxi còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì xương, răng đồng thời đảm bảo hiệu quả trong hoạt động của tim, dây thần kinh, cơ bắp.

Nhiều người có thói quen ăn canh ninh xương vì cho rằng đây là cách bổ sung canxi hiệu quả cho cơ thể. Tuy nhiên theo bác sĩ Đoàn Lôi Lôi, công tác tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, phần lớn canxi trong nước hầm xương là canxi photphat, cơ thể không dễ dàng hấp thụ, hiệu quả thấp hơn so với các thực phẩm khác. Trong 240ml nước hầm xương chỉ chứa 1,5-55mg canxi, thấp hơn nhiều so với 1 cốc sữa bò chứa 206-325mg canxi.

photo-1717215754945

Lợi ích sức khoẻ của nước hầm xương đến từ collagen và protein dồi dào, tốt cho da, cơ, gân, giảm các cơn đau do cứng khớp. Nước hầm xương còn giúp cải thiện giấc ngủ, tốt cho sức khoẻ tiêu hoá và chống lão hoá, tăng cường hệ miễn dịch.

Tuy nhiên nước hầm xương chứa nhiều chất béo và purin. Người mắc bệnh béo phì, mỡ máu cao, gút nếu sử dụng thường xuyên có thể khiến bệnh trầm trọng hơn, làm tăng cholesterol như trường hợp ông Minh. Vì vậy chỉ nên ăn món canh này một lượng vừa phải, không nên tiêu thụ hàng ngày trong thời gian dài với mong muốn bổ sung canxi nhờ nước hầm xương.

Thực phẩm giàu canxi hơn nước hầm xương

Chế phẩm từ sữa

Các chế phẩm từ sữa như sữa, sữa chua, phô mai… rất giàu canxi, dễ hấp thu và chứa một số protein nhất định, giúp duy trì sức khoẻ tổng thể của xương. 240ml sữa chua chứa 488mg canxi trong khi đó 100g phô mai chứa đến 721mg canxi. Phô mai, sữa chua còn chứa nhiều lợi khuẩn, hỗ trợ hệ thống tiêu hoá và miễn dịch, tốt cho người trung niên, cao tuổi.

Hạnh nhân

photo-1717215775322

Hạnh nhân nguyên hạt hay sữa hạnh nhân đều chứa nhiều canxi. Một cốc sữa hạnh nhân không đường chứa 449mg canxi và 1g protein, có thể thay thế sữa bò với những người bị dị ứng lactose. Trong một khẩu phần hạnh nhân chứa 385mg canxi cùng nhiều chất béo lành mạnh, chất xơ, magie và vitamin E. Chất béo trong hạnh nhân còn làm giảm cholesterol toàn phần và cholesterol "xấu", ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Đậu phụ

Trong một khẩu phần đậu phụ có chứa đến 506mg canxi, cùng nhiều khoáng chất như magie, kali… Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hợp chất thực vật isoflavone trong đậu nành – nguyên liệu làm đậu phụ - giúp làm giãn mạch máu, giảm huyết áp. Bổ sung protein nguồn thực vật từ đậu phụ có thể kiểm soát cholesterol và lượng đường trong máu, xây dựng cơ bắp hiệu quả.

Nước hầm xương có phải

Nước cam

Một cốc nước cam giúp tăng cường 347 mg canxi (ứng với 27% canxi con người cần trong một ngày). Nước cam còn giúp cải thiện hệ miễn dịch, phòng chống ung thư, bảo vệ tim mạch, giảm táo bón, thúc đẩy sức khỏe não, giảm nguy cơ mắc sỏi thận,...

Chất chống oxy hoá có trong cam còn có khả năng chống lão hoá một cách tự nhiên, mang lại làn da tràn đầy sức sống và trẻ trung hơn. Uống nước cam mỗi ngày là cách để loại bỏ axit uric trong cơ thể, hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh gout hoặc viêm khớp.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang