Nuôi cấy 5/9 mẫu virus của các ca tái dương tính, nhận định chỉ còn "xác virus" nên khả năng lẫy nhiễm rất thấp

Sau khi thực hiện nuôi cấy 5 mẫu virus của các ca bệnh tái dương tính, các nhà chuyên môn nhận định có thể đây là virus bất hoạt (virus không hoạt động, chỉ còn xác). Về lý thuyết, khả năng lây nhiễm của các ca tái dương tính này rất thấp.

Chiều 28/4, Việt Nam ghi nhận thêm một trường hợp tái dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi được công bố khỏi bệnh. Đó là bệnh nhân 151, nữ, 45 tuổi, quốc tịch Brazil - là vợ của bệnh nhân 207, cả 2 được điều trị tại BV Dã chiến Củ Chi và được công bố khỏi bệnh vào ngày 18/4. 

Như vậy, đến nay, cả nước có 9 người mắc Covid-19 tái dương tính sau khi được công bố khỏi bệnh và xuất viện. Họ gồm bệnh nhân 36, 52, 74, 137, 149, 151, 188, 207 và 224. Hiện, tất cả đều đã được nhập viện để tiếp tục theo dõi và điều trị. Riêng 3 người (gồm bệnh nhân 36, 52 và 149) đã âm tính trở lại.

Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 chiều 28/4, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, một số cơ sở đã thực hiện nuôi cấy 5/9 mẫu virus của các ca tái dương tính nhưng các virus này không phát triển. 

Các nhà chuyên môn nhận định có thể đây là virus bất hoạt (virus không hoạt động, chỉ còn xác). Về lý thuyết, khả năng lây nhiễm của các ca tái dương tính này rất thấp.

Nuôi cấy 5/9 mẫu virus của các ca tái dương tính, nhận định chỉ còn xác virus nên khả năng lẫy nhiễm rất thấp - Ảnh 1.

Bác sỹ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chăm sóc bệnh nhân dương tính. Ảnh: Phương Thảo.

GS.TS Nguyễn Thanh Long lý giải, có thể người bệnh chưa khỏi bệnh hoàn toàn, trong quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh, virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.

Thứ 2 là khả năng những người đã khỏi bệnh nhưng trong quá trình đào thải virus nhưng ở dạng bất hoạt - xác virus. Khi làm khuếch đại gen, chúng ta xác định được gen của virus. Trường hợp này, đào thải ra mầm bệnh nhưng mầm bệnh không hoạt động được.

Thứ 3 là, trường hợp người lành mang trùng (hiện có một trường hợp). Cho đến thời điểm hiện nay chúng ta chưa khẳng định được chắc chắn có phải người lành mang trùng không nhưng nó ở dạng như vậy. Điều này có thể xảy ra khi cơ thể con người ta chưa sản xuất đủ kháng thể để có thể khống chế, kiểm soát và tiêu diệt được virus này.

"Chúng tôi đã yêu cầu với các cơ quan, với tất cả các trường hợp có xét nghiệm âm tính sau đó xét nghiệm dương thì giao cho 2 labo tiến hành nuôi cấy virus. Nếu virus đó sống, phát triển thì chứng tỏ cơ thể người đó chưa khỏi bệnh"- Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Bộ Y tế cho biết đang yêu cầu 2 đơn vị, gồm Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP HCM thực hiện nuôi cấy virus SARS-CoV-2 ở nhóm bệnh nhân tái dương tính. Nếu virus sống, phát triển chứng tỏ cơ thể người đó chưa khỏi bệnh.

Nuôi cấy 5/9 mẫu virus của các ca tái dương tính, nhận định chỉ còn xác virus nên khả năng lẫy nhiễm rất thấp - Ảnh 2.

Danh sách 9 bệnh nhân tái dương tính sau khi được công bố khỏi bệnh, tính đến ngày 28/4. Thực hiện: Trường Dương.

Theo Tổ quốc

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang