Ông chồng Tiến sĩ "hô biến" vợ từ vịt xấu xí thành thiên nga: "Phụ nữ phải yêu và chăm sóc bản thân mình trước khi phải đẹp vì ai đó"

Nếu tôi thấy vợ có chỗ nào không ổn tôi sẽ góp ý hoặc đưa ra gợi ý để cô ấy cân nhắc, xem xét. Còn quyền quyết định có thay đổi hay không vẫn là lựa chọn của cô ấy', Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Thái Hà đưa ra quan điểm.

 

Chuyện kể rằng…

Vào 1 ngày mùa xuân năm 2000, cô sinh viên năm nhất ĐH Luật Thanh Mai luôn tự ti về ngoại hình của bản thân. Dù ở độ tuổi đang tràn trề sức sống nhưng Thanh Mai luôn nghĩ rằng mình là cô vịt xấu xí với gương mặt đầy mụn, không có tài năng nổi trội, là dân tỉnh lẻ, vừa đi học vừa phải thay bố mẹ chăm sóc cho em gái…

Nhân duyên đã sắp đặt cô gặp được bác sĩ Thái Hà – chàng trai đầy nhiệt huyết với nhiều ước mơ, hoài bão. So với Mai, bác sĩ Hà như một người ở thế giới hoàn toàn khác. Lúc đó anh đã là một bác sĩ nội trú tài năng với tương lai rộng mở. Nhưng định mệnh đã kéo họ xích lại gần nhau.

 
 
 

Chỉ cần nhìn nhan sắc 1 người phụ nữ có thể biết hôn nhân cô ấy có hạnh phúc hay không

Đó là câu chuyện của 21 năm về trước, qua hơn 2 thập kỉ bên nhau, câu chuyện tình yêu ấy cũng đã bước sang nhiều trang mới…

Nhìn lại 1 hành trình dài đi qua, cô gái Thanh Mai ngày nào giờ đã là người mẹ 3 con với nhan sắc thăng hoa luôn tâm niệm: "Anh ấy là 1 người bạn đồng hành, người thầy, người truyền cảm hứng cho mình có được ngày hôm nay". Bởi nếu không có anh, cô vẫn chỉ là người vợ, người mẹ an phận với thú vui trong góc bếp, mãi mãi không khám phá hết khả năng của chính mình.

Chồng Tiến sĩ, giảng viên ĐH làm 12 tiếng/ngày vẫn chăm con cho vợ: Đàn ông đừng nghĩ mình là trụ cột, vì nhà chỉ chắc khi có 2 cái cột - Ảnh 2.
 

Hãy đến với cuộc phỏng vấn thú vị của người thầy xuất sắc nhất trong việc set up cô vợ đơn thuần trở thành người phụ nữ hạnh phúc và giá trị này nhé:

Anh chị đã bên nhau trong thời gian khá dài – chặng đường đáng ghi nhớ, vậy anh thấy vợ mình thay đổi nhiều không ạ?

Nhiều chứ. Trước đây vợ tôi cũng dễ béo, hơi mập mạp hơn tí. Tính cách cũng khác hẳn bây giờ. Nếu hồi đấy Mai chỉ khép mình trong khuôn gia đình thì giờ cô ấy đã hướng ngoại hơn, có nhiều bạn bè, mối quan hệ, góc nhìn thay đổi tích cực hơn. Và bây giờ cũng đỡ nóng giận hơn trước.`

Thời gian đầu mới cưới vợ chồng tôi khá khó khăn. Vợ ở nhà chăm con stress sau sinh, cô ấy lên đến 70kg nên càng tự ti về ngoại hình. Tất nhiên mình là chồng thì cần sát cánh bên vợ lúc đó để lắng nghe, khích lệ và động viên nhưng phần lớn cũng là nỗ lực cố gắng của cô ấy.

Chồng Tiến sĩ, giảng viên ĐH làm 12 tiếng/ngày vẫn chăm con cho vợ: Đàn ông đừng nghĩ mình là trụ cột, vì nhà chỉ chắc khi có 2 cái cột - Ảnh 3.
 

Vừa là lãnh đạo ở bệnh viện vừa giảng dạy tại trường, khối lượng công việc của anh lớn như vậy, làm thế nào để anh cân bằng giữa công việc và gia đình?

Đôi khi vợ tủi thân vì chồng bận lắm nhưng mình cố gắng thay đổi, sắp xếp 1 chút. Bản thân tôi rất yêu cái đẹp, thích làm đẹp cho mọi người nên tôi chọn ngành này. Khi mình coi nặng tất cả mọi thứ, lúc nào mình cũng căng thẳng, sẽ rất khó để cân bằng. Tôi thì luôn coi nhẹ, coi nhẹ chứ không phải coi thường nhé. Bản chất ngành Y rất nhiều áp lực nên tôi luôn tâm niệm: Phải tạo ra thịnh vượng vật chất và thịnh vượng tinh thần. Nên dù bận đến mấy tôi vẫn dành thời gian cho gia đình, cho vợ, cho những sở thích riêng.

Có khi nào anh cảm thấy quá áp lực và muốn tìm 1 góc cho riêng mình?

Tôi rất thích xe Vespa cổ và tôi có tham gia 1 hội Vespa cổ. Những ngày cuối tuần rảnh là tôi sẽ rủ vợ phi xe lên hồ ngồi cafe, ngắm cảnh cùng hội. May mắn là vợ chồng tôi cùng sở thích như nhau nên tôi không có nhu cầu tìm góc riêng.

 
 
 
 

Tôi có thói quen dậy từ 5h sáng, đến viện làm việc, 5h về phòng khám làm việc đến 7 – 8h tối. Vào mùa bảo vệ thì tôi đọc thêm luận án, nói chung là kín lịch.

Thực ra lúc mình làm việc sẽ có nhiều không gian riêng 1 mình rồi, đã áp lực thì không nên 1 mình nữa. Người ta bảo khi buồn thì tìm đến rượu, rượu làm cho mình hưng phấn lên, bớt buồn hơn nhưng đó là suy nghĩ sai lầm. Tôi luôn có vợ đồng hành trong mọi cảm xúc. Thế nên khi buồn thì tôi rủ vợ đi cafe hay đôi khi chỉ là ngồi bình yên cùng nhau, khi vui tôi mới uống rượu.

Công việc của anh tiếp xúc với nhiều chị em phụ nữ: sinh viên nữ, các y bác sĩ nữ và cả khách hàng nữ, có khi nào anh bị "tấn công"? Và làm thế nào anh vượt qua cám dỗ ấy?

Cám dỗ nhiều chứ. Mình xác định luôn, đàn ông không thể qua ải mỹ nhân, đừng nghĩ cứ thử đi, lún sâu thì tránh. Tôi là tôi cứ tránh trước cho an toàn, bất cứ đối tượng nào cũng thế, thấy họ có ý là phải thể hiện rõ để họ hiểu. Khi họ dùng hành động thì mình cũng phải đáp lại bằng hành động, phải dứt khoát, 1, 2 lần họ sẽ hiểu.

 
 
 
 
 

Với bề dày kinh nghiệm nhiều năm, có khi nào anh gặp trường hợp khách hàng với câu chuyện đặc biệt ấn tượng, có thể là hôn nhân đứng trên bờ vực tan vỡ mới đi làm đẹp để giữ chồng không ạ?

Có chứ, rất nhiều. Lúc ấy tâm trạng của phụ nữ thường rất bất an, họ sốt sắng thay đổi diện mạo nên có khi tôi bảo sửa hết họ cũng sửa. Nhưng bao giờ tôi cũng nói với họ rằng phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, thoải mái nhất. Thực ra phụ nữ thường đặt gia đình lên đầu tiên nên đôi lúc họ quên yêu chính mình. Đến lúc có biến cố nào đấy, họ nhận ra mới vội vàng đi làm đẹp.

Tôi nhớ 1 lần đi hội nghị quốc tế, ông chủ tịch hội thẩm mỹ nội khoa thế giới người Mỹ đưa ra định nghĩa: Đẹp không tính bằng công thức, bằng tiêu chuẩn cụ thể, mà đẹp chỉ gói gọn là hấp dẫn người khác. Đẹp về hình thể chưa đủ, còn về tâm hồn. Nếu làm đẹp mà 10 cô giống nhau cả 10 thì không còn là đẹp nữa.

Có câu chuyện mà tôi muốn thông qua nó để nhắn nhủ đến phụ nữ. Đó là 1 khách hàng của tôi, khi chị này phát hiện chồng có đối tượng khác, chị tâm sự: "Em nghĩ em xấu nên anh ấy mới ra ngoài, anh phải làm cho em thật đẹp lên". Nhưng làm những gì thì chính chị ấy cũng chẳng biết. Tôi nói thẳng luôn là ở tuổi 36 được như vậy là khá trẻ.

Chồng Tiến sĩ, giảng viên ĐH làm 12 tiếng/ngày vẫn chăm con cho vợ: Đàn ông đừng nghĩ mình là trụ cột, vì nhà chỉ chắc khi có 2 cái cột - Ảnh 6.
 

Tôi cũng đưa ra lời khuyên: "Em phải tự tin vào bản thân mình. Quan trọng là tinh thần của em. Lúc đó là em đẹp lên 1 phần rồi. Rồi em mới linh hoạt với chồng được, lạt mềm buộc chặt, đôi khi đàn ông đơn giản lắm em. Phụ nữ càng biết chăm sóc bản thân thì đàn ông càng mê". Nói chung cần giúp họ bình tĩnh paused lại 1 chút để cảm xúc lúc ấy lắng lại, để phụ nữ suy nghĩ nhiều hơn, đưa ra quyết định thấu đáo hơn. Nên tôi nói vui với nhân viên là đôi khi mình mất 1 khách hàng ở thời điểm này nhưng mình lại góp phần giúp họ giữ cả 1 cuộc hôn nhân, 1 gia đình. Và sau đó chính anh chồng ấy dẫn chị vợ đi làm đẹp khi gia đình đã ổn thỏa.

Với tôi cũng thế, tôi không bao giờ yêu cầu vợ nên sửa cái này hay sửa cái khác. Tôi luôn hướng cho phụ nữ cần đẹp từ trong ra ngoài. Đẹp khi bản thân thực sự muốn và cảm thấy tự tin. Đừng đẹp để giống ai hoặc để làm hài lòng ai đó.

 
 

Chị hay gọi anh là bác sĩ Hà, thầy Hà vì anh đã góp phần to lớn thay đổi con người, cuộc sống của chị trở nên đa dạng màu sắc hơn, anh có hài lòng với điều đó và tự hào về người vợ của mình không ạ?

Tôi luôn tôn trọng vợ, không áp đặt hay ép buộc. Nếu tôi thấy chỗ nào không ổn tôi sẽ góp ý hoặc đưa ra gợi ý để cô ấy cân nhắc, xem xét. Còn quyền quyết định có thay đổi hay không vẫn là lựa chọn của cô ấy. Vậy nên vợ tôi hay gọi tôi là người truyền cảm hứng, có lẽ đúng thật.

Chồng Tiến sĩ, giảng viên ĐH làm 12 tiếng/ngày vẫn chăm con cho vợ: Đàn ông đừng nghĩ mình là trụ cột, vì nhà chỉ chắc khi có 2 cái cột - Ảnh 8.
 

Nhưng tôi lại thấy vợ tôi có những yếu tố mà tôi không có nên chúng tôi học hỏi lẫn nhau, hỗ trợ và sát cánh bên nhau. Sẽ khó có 1 cuộc hôn nhân nào hạnh phúc và thành công nếu chỉ có 1 người nỗ lực.

Hài lòng hay tự hào thì ngay từ khi yêu và chọn cô ấy làm vợ tôi đã hài lòng rồi. Tôi thường nói với vợ "đừng coi anh là trụ cột vì nhà mà muốn chắc phải cần 2 cái cột" nên vợ chồng tôi không có sự phân biệt vị trí hay phân công công việc trong gia đình. Tôi luôn cảm thấy hạnh phúc với mọi thứ mà tôi đang có, bởi đôi khi chỉ cần biết đủ thì hạnh phúc sẽ đến dễ dàng thôi.

Cám ơn anh về cuộc trò chuyện!

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/ong-chong-tien-si-ho-bien-vo-tu-vit-xau-xi-thanh-thien-nga-phu-nu-phai-yeu-va-cham-soc-ban-than-minh-truoc-khi-phai-dep-vi-ai-do-162212011201455923.htm

 

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang