Phá thai bị coi là phi pháp tại nhiều bang ở Mỹ

(lamchame.vn) - Hàng loạt cuộc biểu tình, tuần hành đã diễn ra tại Mỹ sau khi Tòa án Tối cao nước này đưa ra phán quyết về vấn đề cấm phá thai.

Phán quyết này sẽ dẫn đến việc phá thai là phi pháp tại nhiều bang ở Mỹ. Nhiều người đồng tình song cũng không ít ý kiến phản đối, quy định về quyền phá thai đang gây chia rẽ nước Mỹ.

Sau hàng chục năm hoạt động, một cơ sở phá thai ở bang Louisiana giờ phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa sau khi Tòa án Tối cao Mỹ, ngày 24/6, đưa ra phán quyết coi việc phá thai là bất hợp pháp.

Bà Kathleen Pittman - Trung tâm y tế "Hy vọng cho phụ nữ", bang Louisiana, Mỹ nói: "Tôi thực sự kinh hoàng, tức giận và buồn bã. Phán quyết của Tòa án tối cao khiến cả 3 phòng khám ở Louisiana sẽ phải đóng cửa".

Làn sóng biểu tình đã diễn ra trên khắp nước Mỹ, từ thủ đô Washington DC, New York tới California nhằm phản đối phán quyết này, nhiều người xem đây là bước lùi cho quyền của người phụ nữ, khiến cuộc sống của họ trở nên tồi tệ hơn.

 - Ảnh 1.

Bà Mikayla Marcum - Bang Washington D.C, Mỹ: "Năm nay tôi 23 tuổi. Từ khi sinh ra, phụ nữ đều có quyền phá thai. Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ chứng kiến điều này, điều mà trước đó bà tôi, mẹ tôi đã phản đối ngay khi họ còn trẻ".

Ngược lại, những người ủng hộ việc chống phá thai coi phán quyết mới của Tòa án là chiến thắng lịch sử sau gần nửa thế kỷ. Phán quyết mới cũng sẽ mở đường cho tòa án các bang Mỹ cấm việc phá thai. Tại bang Texas, phá thai sau 6 tuần tuổi của thai kỳ đã bị cấm. Bang Arizona là sau 15 tuần, hàng chục bang khác cũng áp dụng lệnh cấm tương tự.

Bà Cary Franklin - Chuyên gia Luật, Trường Đại học California, Los Angeles, Mỹ nói: "Ở những bang có luật ban hành, việc phá thai sẽ rất nhanh hoặc ngay lập tức trở thành bất hợp pháp. Còn ở các bang bảo vệ việc phá thai thì sẽ không có sự thay đổi".

Cuộc chiến pháp lý từ cấp liên bang giờ chuyển sang các bang ở Mỹ. Khoảng một nửa số bang vẫn công nhận phá thai là quyền hợp pháp

Link gốc: https://vtv.vn/the-gioi/viec-pha-thai-bi-coi-la-phi-phap-tai-nhieu-bang-o-my-20220630120034765.htm?fbclid=IwAR18G0FjTaVbJUEYrildUPbZ-mmHhle3ZEeDK3Gsd6m1ns1dSIgehanAvxo

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang