Phân biệt COVID-19 và cảm lạnh: Bác sĩ chỉ ra 3 triệu chứng cần đặc biệt lưu ý

Nhiều triệu chứng COVID-19 và cảm lạnh thông thường trùng với nhau, nhưng một số triệu chứng lại khác. Dưới đây là những gì bạn cần biết để phân biệt COVID-19 và cảm lạnh.

COVID-19 có một số triệu chứng giống với cảm cúm hoặc cảm lạnh thông thường. Trong một bài viết trước, chúng tôi đã liệt kê tất cả triệu chứng COVID-19 và cách phân biệt COVID-19 với cảm cúm. Vậy cảm lạnh thì sao, làm thế nào để phân biệt cảm lạnh và COVID-19?

Trong một bài viết trên báo Fox News, Tiến sĩ LeRoy Essig, bác sĩ bệnh phổi tại hệ thống y tế OhioHealth Physician Group ở Columbus, Ohio (Mỹ), đã phân tích về căn bệnh cảm lạnh và một số cách để phân biệt cảm lạnh với COVID-19.

"Cảm lạnh mùa hè cũng giống như cái lạnh mùa đông", Tiến sĩ Essig nói, thêm rằng mặc dù cảm lạnh phổ biến hơn ở mùa đông nhưng rhinovirus – virus chính gây cảm lạnh thông thường - vẫn xuất hiện vào mùa hè.

Phân biệt COVID-19 và cảm lạnh: Bác sĩ chỉ ra 3 triệu chứng cần đặc biệt lưu ý - Ảnh 1.

Sốt là một trong những triệu chứng COVID-19. (Ảnh minh họa)

Cảm lạnh cũng lây truyền qua các giọt bắn khi người bệnh ho hoặc hắt xì hơi. Bệnh cũng có thể lây lan khi một người chạm vào các bề mặt có virus và sau đó sờ lên tai, mũi hoặc miệng của mình.

Các triệu chứng cảm lạnh thông thường bao gồm đau họng, ho, sổ mũi và đôi khi mệt mỏi, đau nhức cơ thể hoặc thỉnh thoảng sốt - một vài triệu chứng trong số này trùng với COVID-19. Các triệu chứng của cảm lạnh và COVID-19 diễn ra tương tự nhau trong khoảng từ một đến hai tuần, điều này cũng có thể gây khó khăn cho việc phân biệt COVID-19 và cảm lạnh. [Đọc thêm: Triệu chứng COVID-19 thường xuất hiện theo thứ tự thế nào?]

Nhưng có một số triệu chứng thường thấy hơn ở COVID-19.

Phân biệt COVID-19 và cảm lạnh: Bác sĩ chỉ ra 3 triệu chứng cần đặc biệt lưu ý - Ảnh 2.

Các triệu chứng cảm lạnh thông thường bao gồm đau họng, ho, sổ mũi và đôi khi mệt mỏi, đau nhức cơ thể hoặc thỉnh thoảng sốt - một vài triệu chứng trong số này trùng với COVID-19. (Ảnh minh họa)

Ví dụ, mất vị giác hoặc khứu giác phổ biến hơn ở COVID-19, đặc biệt là khi triệu chứng này xảy ra mà không có triệu chứng nghẹt mũi đi kèm, Essig nói.Các triệu chứng đường tiêu hóa như tiêu chảy cũng nhiều khả năng là dấu hiệu của COVID-19 hơn cảm lạnh. Và khó thở có thể là một dấu hiệu của COVID-19 tiến triển xấu.

Ngoài ra, Tiến sĩ Essig giải thích thêm: "Có hai điều quan trọng cần xem xét. Thứ nhất, nếu bạn bị ốm và bạn từng tiếp xúc với một người mắc COVID-19, điều đó làm tăng khả năng bạn mắc COVID-19. Tuy nhiên, nếu bạn ốm và đã được tiêm phòng đầy đủ, ít có khả năng bạn mắc COVID-19 hơn - không phải là không thể nhưng ít có khả năng hơn nhiều".

Nếu bạn từng tiếp xúc với một người mắc COVID-19 và bắt đầu xuất hiện một số triệu chứng đáng nghi, tiến sĩ Essig khuyên bạn nên gọi bác sĩ hoặc làm xét nghiệm COVID-19 để xác nhận hoặc loại trừ nguy cơ.

Hơn 1 năm đại dịch trôi qua, các triệu chứng COVID-19 vẫn đang được các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu. Hôm 17/6, một giáo sư người Anh đã kêu gọi chính phủ sửa danh sách triệu chứng COVID-19 chính (sốt, ho, mất vị giác/khứu giác) sau khi nghiên cứu của ông phát hiện những triệu chứng COVID-19 phổ biến mới.

Trước đó, một nam bệnh nhân COVID-19 ở Mỹ phát triển một triệu chứng được gọi là ‘lưỡi COVID’, trong đó lưỡi của ông sưng to khổng lồ khiến ông không thể ăn hay nói chuyện.

(Nguồn: Fox News)

 

Link gốc: https://soha.vn/phan-biet-covid-19-va-cam-lanh-bac-si-chi-ra-3-trieu-chung-can-dac-biet-luu-y-20210622145803985.htm?fbclid=IwAR3z4oYzEK6b97BEwd-cm2dwoRcLJrvomaR3FFF9MpRfSWOdD735fZrRDjo

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang