Phát hiện chấn thương bí mật sau cú ngã cách đây 20 năm

Bệnh nhân phải chịu đau đớn suốt 20 năm qua và uống hàng chục kg thuốc giảm đau chỉ vì một chấn thương được giấu kín.

Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội), vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Bạch Thị Kim Hương (đã đổi tên, 55 tuổi, ở Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội) bị trật khớp tụ cốt và xương bàn 5 chân trái cách đây 20 năm.

Thời điểm đó, bà Hương bị ngã trẹo cổ chân, do chủ quan nên đã tự điều trị ở nhà, tuy nhiên không đỡ. Từ đó, mỗi lần bước đi, bà cảm thấy rất khó khăn, chỉ đi được một đoạn ngắn phải nghỉ vì quá đau. Bà cũng không thể đặt được cả bàn chân xuống đất vì đau.

Bà đã từng đi khám tại nhiều nơi và được chụp X-quang khớp cổ chân nhưng nhìn trên hình ảnh phim chụp cũng không tìm ra nguyên nhân. Do vậy, suốt hơn 20 năm qua, bà Hương phải sống chung cùng những viên thuốc giảm đau, thuốc corticoid. Mỗi lần bước đi là một nỗi ám ảnh lớn, bà phải dùng cách bó chặt bàn chân lại mới thấy đỡ đau, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, khó chịu.

Phat hien chan thuong bi mat sau cu nga cach day 20 nam hinh anh 1
Bệnh nhân Hương hồi phục hoàn toàn sau 3 tháng làm phẫu thuật. Ảnh: BSCC.

Bác sĩ Trần Trung Kiên, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, cho hay việc sử dụng thuốc corticoid trong thời gian dài đã khiến khuôn mặt của bệnh nhân Hương bị tích nước, tình trạng loãng xương xuất hiện, lưng và hai khớp gối cũng bị ảnh hưởng.

Tháng 2, bệnh nhân Hương quyết định đến khoa Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện đa khoa Đức Giang khám và điều trị.

Tại đây, bà được thăm khám hết sức cẩn thận tỉ mỉ, chụp X-quang cổ bàn chân ở nhiều tư thế, nhiều trạng thái vận động khác nhau. Nhờ đó, các bác sĩ đã phát hiện tình trạng của bệnh nhân.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật lấy bỏ phần sụn khớp đã hỏng do bán trật lâu năm và hàn khớp tụ cốt - bàn 5 chân trái. Kíp phẫu thuật do bác sĩ Trần Trung Kiên trực tiếp thực hiện.

Bác sĩ Kiên cho biết sau một tháng bệnh nhân đã tự đi bộ được rất xa, bắt đầu tập đi nhanh và leo cầu thang. Sau 3 tháng phẫu thuật, đến nay bệnh nhân Hương đã hoàn toàn khỏe mạnh.

“Những trường hợp như này nếu đến bệnh viện sớm, việc điều trị rất đơn giản, có thể khỏi hoàn toàn và không cần phải phụ thuộc vào thuốc giảm đau và không cần phẫu thuật. Nếu đến muộn, các dấu hiệu của chấn thương sai khớp đã ổn định rất khó chẩn đoán và dễ bỏ sót tổn thương”, bác sĩ Kiên khuyến cáo.

Theo news.zing.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang