Phát hiện đáng kinh ngạc: 100 triệu người bị COVID kéo dài ‘hành hạ’, nhiều nhất ở châu Á

Những người chịu ảnh hưởng của COVID kéo dài "có thể tạo sức ép rõ rệt cho hệ thống y tế”, các nhà nghiên cứu cảnh báo.

Một nghiên cứu mới từ Mỹ đã phát hiện những dữ liệu đáng kinh ngạc về số bệnh nhân mắc ‘COVID kéo dài’ trên thế giới.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Michigan, Mỹ, đã phân tích 40 nghiên cứu từ 17 quốc gia trên thế giới. Tất cả các nghiên cứu này đều xem xét trải nghiệm của những bệnh nhân mắc ‘COVID kéo dài’ – khi mà các triệu chứng COVID-19 kéo dài ít nhất bốn tuần sau khi nhiễm bệnh.

Các nhà nghiên cứu vừa đăng tải kết quả của họ trên nền tảng medRxiv (nơi chuyên đăng tải các nghiên cứu y khoa chưa được bình duyệt) hôm 16/11.

Theo đó, ước tính hơn 40% người khỏi COVID-19 trên toàn thế giới đã phải trải qua COVID kéo dài. Tỷ lệ mắc COVID kéo dài tăng lên 57% ở những bệnh nhân từng phải nhập viện.

Nghiên cứu còn cho thấy tỷ lệ mắc COVID kéo dài ở nữ là 49%, ở nam là 37%. Ngoài ra, tỷ lệ mắc COVID kéo dài ở châu Á là 49%, châu Âu là 44% và Bắc Mỹ là 30%.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra các triệu chứng COVID kéo dài phổ biến nhất: mệt mỏi đứng đầu danh sách với 23% người bị ảnh hưởng; trong khi khó thở, đau khớp và các vấn đề về trí nhớ ảnh hưởng đến 13% số người mắc COVID kéo dài trong nghiên cứu.

Các nhà khoa học nói rằng nghiên cứu có thể không nắm bắt được tất cả các trường hợp bị COVID kéo dài.

"Dựa trên ước tính của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) về 237 triệu ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu, ước tính tổng hợp toàn cầu này... chỉ ra rằng khoảng 100 triệu cá nhân hiện đang trải qua hoặc trước đó đã trải qua những hậu quả lâu dài liên quan đến sức khỏe của COVID-19", các nhà khoa học viết.

Họ cảnh báo rằng những tác động này "có thể tạo sức ép rõ rệt cho hệ thống y tế".

Trước đó, một nghiên cứu khác công bố hôm 13/10 cũng cho thấy 54% số người bệnh khỏi COVID-19 gặp phải các triệu chứng của virus sáu tháng sau khi hồi phục.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bang Pennsylvania, Mỹ, đã thực hiện một phân tích tổng hợp các nghiên cứu trước đó về những bệnh nhân có triệu chứng COVID-19 vài tháng sau khi xét nghiệm dương tính.

Theo đó, các triệu chứng như suy giảm nhận thức, lo lắng và mệt mỏi mãn tính là những triệu chứng phổ biến nhất được báo cáo sau khi khỏi COVID-19.

Các nhóm nghiên cứu cho biết hiện tượng được gọi là ‘COVID kéo dài ’ này sẽ có tác động rất lớn đối với hệ thống y tế trong tương lai. Hàng triệu người sẽ có các triệu chứng nghiêm trọng và có khả năng kéo dài trong nhiều năm.

(Nguồn: Reuters)

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang