Phát hiện đột phá về hiệu quả của vắc xin Pfizer với biến thể Ấn Độ

Bộ trưởng Y tế Anh cho biết dữ liệu này mang tính đột phá và ông ngày càng hy vọng rằng chính phủ Anh sẽ có thể dỡ bỏ nhiều quy định hạn chế liên quan tới Covid-19 hơn vào tháng tới.

Các quan chức y tế Anh hôm qua vừa công bố kết quả của một nghiên cứu về hiệu quả của 2 liều vắc xin Covid-19 chống lại biến thể Covid-19 Ấn Độ lây lan nhanh.

Reuters đưa tin Bộ trưởng Y tế Anh cho biết dữ liệu này mang tính đột phá và ông ngày càng hy vọng rằng chính phủ Anh sẽ có thể dỡ bỏ nhiều quy định hạn chế liên quan tới Covid-19 hơn vào tháng tới.

Một nghiên cứu của cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE) cho thấy vắc xin Pfizer-BioNTech có hiệu quả 88% đối với bệnh có triệu chứng gây ra bởi biến thể Ấn Độ (B.1.617.2) hai tuần sau khi tiêm liều thứ hai.

Vắc xin này cũng có hiệu quả 93% ở chủng B.1.1.7, biến thể Covid-19 lần đầu phát hiện tại Anh và hiện đang là biến thể chiếm ưu thế ở nước này.

Phát hiện đột phá về hiệu quả của vắc xin Pfizer với biến thể Ấn Độ - Ảnh 1.

Một lọ vắc xin Pfizer/BioNTech phòng Covid-19 chuẩn bị được tiêm tại Bệnh viện Guy's, Vương quốc Anh.

PHE cũng cho biết thêm hai liều vắc xin AstraZeneca có hiệu quả 60% chống lại bệnh có triệu chứng gây ra bởi biến thể Ấn Độ và 66% hiệu quả đối với biến thể Anh.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock nói với các đài truyền hình Anh: "Tôi ngày càng tự tin rằng chúng tôi đang đi đúng lộ trình vì dữ liệu này cho thấy 2 liều vắc xin hoạt động hiệu quả chống lại biến thể của Ấn Độ".

Theo kế hoạch của chính phủ Anh, việc dỡ bỏ các quy định hạn chế liên quan tới Covid-19 còn lại sẽ được thực hiện từ ngày 21 tháng 6.

Phát hiện đột phá về hiệu quả của vắc xin Pfizer với biến thể Ấn Độ - Ảnh 3.

Một liều vắc xin AstraZeneca chuẩn bị được tiêm tại một trung tâm tiêm chủng Covid-19 ở Maidstone, Anh vào ngày 10 tháng 2 năm 2021.

Anh đã gấp rút triển khai chương trình tiêm chủng nhanh nhất châu Âu cho đến nay nhưng nước này phải đối mặt với thách thức mới từ sự lây lan của biến thể lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ.

Dữ liệu được công bố hôm qua cho thấy số ca mắc Covid-19 mới ở Anh đã tăng 10,5% trong bảy ngày gần nhất. Tuy nhiên, con số này vẫn khá nhỏ so với số ca mắc đầu năm nay.

Thủ tướng Anh Boris Johnson trong tháng 5 đã ra lệnh tăng tốc tiêm liều vắc xin thứ hai cho những người trên 50 tuổi và những người dễ bị tổn thương về mặt lâm sàng.

PHE cho biết liều đầu tiên của cả hai loại vắc xin trên có hiệu quả 33% đối với bệnh có triệu chứng từ B.1.617.2 sau ba tuần, thấp hơn so với 50% hiệu quả đối với B.1.1.7.

Hancock nói rằng điều đó cho thấy việc tiêm cả hai liều vắc xin là "cực kỳ quan trọng".

Những lo ngại về số ca mắc biến thể Ấn Độ gia tăng ở Anh đã khiến Đức tuyên bố hôm 21/5 rằng bất kỳ ai nhập cảnh từ Vương quốc Anh sẽ phải cách ly trong hai tuần khi đến Đức.

(Nguồn: Reuters)

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/phat-hien-dot-pha-ve-hieu-qua-cua-vac-xin-pfizer-voi-bien-the-an-do-161212305144007771.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang