Phát hiện một “Hà Giang thu nhỏ” ngay gần Hà Nội: Các tín đồ leo núi nhất định không nên bỏ qua

(lamchame.vn) - Với địa hình nhiều núi đá, nhiều du khách sau khi đến địa điểm này phải nhận xét: “Nó như một Hà Giang thu nhỏ!”.

Nhắc đến cao nguyên đá, đa phần du khách sẽ thường nghĩ ngay đến vùng núi Tây Bắc nguyên sơ hùng vĩ với những dãy núi non trải dài bất tận. Nổi tiếng với cái tên cao nguyên đá nhất ở nước ta, chính là Hà Giang.

Tuy nhiên ít ai biết rằng, chỉ cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 25km cũng có một cao nguyên đặc biệt như vậy. Nơi đây còn được các phượt thủ hay các tín đồ du lịch leo núi, ưu ái đặt cho biệt danh là “phiên bản thu nhỏ của Hà Giang”. Đó là Núi Trầm.

Núi Trầm ở đâu?

Núi Trầm, hay còn có tên gọi khác là Trầm Tử Sơn là địa điểm nổi tiếng với những dãy núi thấm, thuộc địa phận xã Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội.

Phát hiện một “Hà Giang thu nhỏ” ngay gần Hà Nội: Các tín đồ leo núi nhất định không nên bỏ qua - Ảnh 1.

Núi Trầm khi chụp từ trên cao

Như đã nói ở trên, núi Trầm cách trung tâm thủ đô Hà Nội 25km, vì vậy việc đi lại vô cùng dễ dàng và thuận tiện. Du khách có thể tùy chọn phương tiện di chuyển như xe máy, ô tô hay xe bus, và chỉ mất chưa đến 1 giờ đồng hồ chạy xe là đã có thể đến được điểm đến. Điểm đến hoàn toàn phù hợp cho những chuyến đi ngắn ngày hoặc trong ngày vào cuối tuần của những nhóm bạn hay gia đình bận rộn.

Vẻ đẹp vừa gai góc vừa thơ mộng của núi Trầm

Núi Trầm cao hơn 400m, chu vi khoảng 8000m, được bao quanh bởi các hòn núi nhỏ khác như núi Đồng Lư, núi Ninh Sơn, núi Tiên Nữ... Cảnh quan thiên nhiên ở núi Trầm gây ấn tượng với du khách bởi những vách đá cheo leo, hiểm trở. Từ trên cao nhìn xuống, trông khu vực núi giống một thung lũng đá khổng lồ. Chính điều này đã tạo nên vẻ đẹp gai góc của núi Trầm.

Trên thực tế, ở núi Trầm không hề có những con đường sẵn, phục vụ cho du khách leo núi. Tuy nhiên, do ngày càng thu hút nhiều du khách, chính vì vậy dần dần, ở đây đã hình thành một con đường mòn nhỏ, dẫn du khách lên tới đỉnh núi.

Bên cạnh đó, núi Trầm cũng được ca ngợi bởi vẻ đẹp mang nét thơ mộng. Chính bởi từ vị trí này, khi phóng tầm mắt nhìn ra xa, du khách có thể thấy cả những cánh đồng lúa, hay những bãi cỏ xanh của người dân trong vùng. Vào những ngày trời xanh, lác đác vài đám mây trắng, tất cả sẽ tạo nên một khung cảnh như bước ra từ phim hay truyền, về một miền sơn cước còn hoang sơ.

Phát hiện một “Hà Giang thu nhỏ” ngay gần Hà Nội: Các tín đồ leo núi nhất định không nên bỏ qua - Ảnh 2.

Phát hiện một “Hà Giang thu nhỏ” ngay gần Hà Nội: Các tín đồ leo núi nhất định không nên bỏ qua - Ảnh 3.

Từ trên đỉnh, du khách có thể ngắm nhìn nhiều phong cảnh khác xung quanh núi Trầm

Theo kinh nghiệm của nhiều người đi trước, thời điểm lý tưởng nhất để đến núi Trầm khám phá là vào khoảng tháng 3 - tháng 4. Khi này, thời tiết đã không còn lạnh nữa, cũng chưa bước vào thời điểm quá nóng. Chính vì vậy rất thích hợp cho những chuyến leo núi hay cắm trại ngay phía dưới chân núi.

Đặc biệt, nhiều du khách còn tư vấn rằng, ở núi Trầm cũng có một “mùa cỏ cháy” đẹp không kém gì mùa cỏ cháy đã rất nổi tiếng trước đó ở đồi Phượng Hoàng - Quảng Ninh. Khoảng thời gian một diện tích lớn khu vực núi được “nhuộm” màu vàng của cỏ thường vào tháng 9, tháng 10.

Dù đã được biết đến nhiều trong vài năm trở lại đây, song khu vực núi Trầm vẫn còn hoang sơ, chưa có nhiều sự can thiệp làm du lịch từ bàn tay con người. Du khách khi tới đây tốt hơn hết nên tự chuẩn bị mọi dụng cụ cần thiết, nếu đi xe máy nên đỗ gọn và khóa kỹ càng, đồng thời thu dọn rác trước khi ra về.

Phát hiện một “Hà Giang thu nhỏ” ngay gần Hà Nội: Các tín đồ leo núi nhất định không nên bỏ qua - Ảnh 4.

Phát hiện một “Hà Giang thu nhỏ” ngay gần Hà Nội: Các tín đồ leo núi nhất định không nên bỏ qua - Ảnh 5.

Mùa cỏ cháy ở núi Trầm, và mùa cỏ xanh, được nhiều du khách yêu thích lựa chọn để tới cắm trại, leo núi

Những địa điểm du lịch khác gần núi Trầm

Để chuyến đi được trọn vẹn và đem lại nhiều trải nghiệm nhất có thể, du khách có thể tham khảo thêm một số địa điểm du lịch khác gần khu vực núi Trầm dưới đây.

Chùa Trầm

Phát hiện một “Hà Giang thu nhỏ” ngay gần Hà Nội: Các tín đồ leo núi nhất định không nên bỏ qua - Ảnh 6.

Chùa Trầm

Chùa Trầm nằm ngay gần khu vực núi Trầm, là một quần thể nhiều ngôi chùa tọa lạc trên núi Trầm, thuộc xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ. Chùa là một trong những cổ tự lâu đời nhất Việt Nam, ra đời vào khoảng năm 1669, cũng là nơi lưu giữ nhiều tượng phật cổ từ thế kỉ 18 vô cùng quý giá và linh thiêng.

Ngoài ra, ngôi chùa này còn được mệnh danh là “nàng chúa đá” của miền Bắc Việt Nam với hàng loạt các hang động và những bức tượng nằm sâu trong lòng núi. Vào ngày 2/2 âm lịch hàng năm, nơi đây còn tổ chức lễ hội chùa Trầm thu hút đông đảo trư khách thập phương ghé thăm.

Chùa Hang

Phát hiện một “Hà Giang thu nhỏ” ngay gần Hà Nội: Các tín đồ leo núi nhất định không nên bỏ qua - Ảnh 7.

Chùa Hang

Tọa lạc ngay dưới chân núi Trầm, Chùa Hang được xây dựng trong Động Long Tiên với kiến trúc đặc biệt. Chùa lưu trữ 20 bài thơ ca ngợi vẻ đẹp núi Trầm hùng vĩ được khắc trên khách đá, vách đá và chuông đồng. Toàn bộ đều được khắc bằng chữ nho cổ.

Càng đi vào sâu Chùa Hang, du khách sẽ càng cảm nhận được không gian mát lạnh, thoải mái, tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài. Những khối thạch nhũ lấp lánh cùng bầu không khí tinh khôi hẳn sẽ là trải nghiệm độc đáo hiếm nơi nào có được.

Chùa Vô Vi

Phát hiện một “Hà Giang thu nhỏ” ngay gần Hà Nội: Các tín đồ leo núi nhất định không nên bỏ qua - Ảnh 8.

Chùa Vô Vi

Nằm cách chùa Hang và chùa Trầm khoảng 1km, Chùa Vô Vi được đánh giá là độc đáo nhất trong 3 ngôi chùa tại đây, do được xây dựng dựa theo địa thế của núi. Chùa Vô Vi được khởi xướng xây dựng bởi tướng quân Trần Văn Tăng vào năm 1515. Do nằm trên núi nên việc di chuyển lên ngôi chùa này sẽ vất vả hơn đôi chút khi du khách sẽ cần vượt qua được 100 bậc đá, để có thể lên được tới ngôi chùa.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang