Phát hiện sán xơ mít dài hơn 3m ký sinh trong cơ thể cháu bé 10 tuổi

(lamchame.vn) - Cháu bé 10 tuổi vừa được một cơ sở y tế tại Huế phát hiện và xổ thành công con sán xơ mít dài hơn 3m ra khỏi cơ thể.

Ngày 10/5, nguồn tin từ Bệnh viện Y học Cổ truyền (YHCT) tỉnh TT-Huế cho biết, cơ sở y tế này vừa xổ sán xơ mít thành công bằng phương thuốc y học cổ truyền cho một bệnh nhi 10 tuổi.

Trước đó, cháu H. H.M. (SN 2013, trú tại TP Huế) nhập viện với triệu chứng đau bụng từng cơn, có đốt sán ở hậu môn gây ngứa.

Phát hiện sán xơ mít dài hơn 3m ký sinh trong cơ thể cháu bé 10 tuổi - Ảnh 1.

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm, khoa Nội - Nhi thuộc Bệnh viện YHCT TT-Huế chẩn đoán cháu H.M bị nhiễm sán xơ mít .

Các bác sĩ đã cho H.M. uống một liều thuốc y học cổ truyền theo phác đồ của bệnh viện và xổ ra con sán xơ mít dài hơn 3m.

Sau khi theo dõi sức khỏe ổn định, bệnh nhân đã được xuất viện về nhà.

Người nhà của bệnh nhi H.M. cho biết, gia đình có thói quen ăn các món ăn bò tái, rau sống, nem chua.

Nghi ngờ con có triệu chứng nhiễm giun sán hai tháng qua, người nhà tự mua thuốc tẩy giun sán ở quầy thuốc về điều trị; tuy nhiên, các triệu chứng đau bụng, ngứa hậu môn vẫn tiếp tục xuất hiện. Sau khi tìm hiểu thông tin, người nhà cháu H.M đưa bệnh nhi đến Bệnh viện YHCT tỉnh TT-Huế khám, điều trị.

Theo các chuyên gia, sán xơ mít là một chi sán ký sinh, cơ thể của chúng chia thành nhiều đốt nhỏ. Sán trưởng thành gồm có ba phần: phần đầu bám chặt vào ruột, phần cổ không phân đoạn nhưng có thể tái sinh rất nhanh, phần còn lại là mình gồm nhiều đoạn nhỏ (đoạn ở đuôi chứa buồng trứng). Khi trị bệnh mà không loại được đầu và cổ, sán xơ mít sẽ tái sinh toàn bộ.

Người mắc sán xơ mít thường có triệu chứng đau bụng, rối loạn tiêu hóa, cơ thể sút cân, gây thiếu máu, tắc đường ruột, suy nhược cơ thể… Nếu để lâu, sán ký sinh lên não có thể gây tổn thương cho cơ quan này.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang