Phát hiện tác động đáng lo ngại của SARS-CoV-2 với tế bào

Tổ Quốc) - Một nghiên cứu mới từ Mỹ cho thấy SARS-CoV-2 có thể thay đổi chức năng của tế bào.

 

Khi SARS-CoV-2 lây nhiễm các tế bào, nó không chỉ làm suy giảm hoạt động của tế bào mà còn có thể thay đổi chức năng tế bào, theo một nghiên cứu mới.

Ví dụ, khi các tế bào beta sản xuất insulin trong tuyến tụy bị nhiễm SARS-CoV-2, chúng không chỉ sản xuất insulin ít hơn nhiều so với bình thường mà còn bắt đầu sản xuất glucose và các enzym tiêu hóa - đây không phải là chức năng của các tế bào này.

"Chúng tôi gọi đây là sự thay đổi số phận tế bào", trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Shuibing Chen, đến từ Trường Đại học Y Weill Cornell Medicine ở New York (Mỹ), nói.

Phát hiện tác động đáng lo ngại của SARS-CoV-2 với tế bào - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Tiến sĩ Chen đã trình bày những kết quả nghiên cứu của mình trong một bài thuyết trình tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu Bệnh tiểu đường Châu Âu hôm 28/9. Năm nay, cuộc họp này được tổ chức online để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19.

Nghiên cứu cũng được đăng tải trên tạp chí Cell Metabolism. Các nhà nghiên cứu viết trên tạp chí: Không rõ đây là những thay đổi kéo dài hay có thể đảo ngược.

Tiến sĩ Chen lưu ý rằng một số bệnh nhân COVID-19 đã phát triển bệnh tiểu đường ngay sau khi nhiễm bệnh.

 

Nữ tiến sĩ nói trong một tuyên bố: "Việc điều tra tỷ lệ bệnh nhân tiểu đường mới khởi phát trong đại dịch COVID-19 sẽ rất hữu ích".

Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Chen đã thử nghiệm với SARS-CoV-2 trong các organoid –nhóm tế bào mô phỏng các cơ quan nội tạng như phổi, gan, ruột, tim… nhưng ở kích thước siêu nhỏ.

Nghiên cứu cho thấy việc mất chức năng tế bào cũng có thể xảy ra trong các mô phổi, tiến sĩ Chen nói với Reuters.

Một nghiên cứu khác từ Mỹ công bố hôm 22/9 cho thấy bệnh COVID-19 thể nặng có thể đánh lừa hệ thống miễn dịch, khiến hệ miễn dịch tạo ra các tự kháng thể có khả năng tấn công các mô khỏe mạnh và gây ra bệnh viêm nhiễm.

Nghiên cứu này vừa được đăng tải đăng trên tạp chí Nature Communications. 

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện các tự kháng thể trong mẫu máu của khoảng 50% trong số 147 bệnh nhân COVID-19 tham gia nghiên cứu. Nhưng chỉ 15% trong số 41 tình nguyện viên khỏe mạnh có tự kháng thể.

Đối với 48 bệnh nhân COVID-19, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu máu trong những ngày khác nhau, bao gồm cả ngày nhập viện, cho phép họ theo dõi sự phát triển của các tự kháng thể.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Paul Utz của Đại học Stanford, Mỹ, cho biết: "Trong vòng một tuần... khoảng 20% ​​số bệnh nhân này đã phát triển các kháng thể mới… mà không hề có lúc họ nhập viện".

Ông nói thêm: "Chúng tôi không nghiên cứu bất kỳ bệnh nhân nào đủ lâu để biết liệu những tự kháng thể này có còn ở đó hay không". Nhưng tiến sĩ Utz lưu ý rằng có khả năng người bệnh sẽ phát triển một bệnh tự miễn.

(Nguồn: Reuters)

Phát hiện biến thể COVID-19 mới có khả năng 'trốn' miễn dịch

 

Link gốc: http://toquoc.vn/phat-hien-tac-dong-dang-lo-ngai-cua-sars-cov-2-voi-te-bao-8202111017258845.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang