Phát hiện trẻ bị dậy thì sớm, bố mẹ cần làm ngay 3 điều cấp thiết: Tuyệt đối khéo léo và tinh tế để không đẩy con ra xa mình!

Cách phản ứng của bố mẹ trước những sự tò mò của con trong giai đoạn dậy thì là điều rất quan trọng.

Dậy thì sớm ở trẻ hiện là vấn đề khiến không ít bậc phụ huynh lo ngay ngáy. Trên các diễn đàn, hội nhóm, nhiều ông bố bà mẹ tỏ ra bối rối lẫn ngỡ ngàng khi phát hiện con đã bắt đầu có nhu cầu thủ dâm, tò mò về chuyện người lớn dù mới chỉ 7-8 tuổi.

 
 
 
 

Con dậy thì sớm là vấn đề đang khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng

Thông thường, nếu quá trình dậy thì bắt đầu trước 8 tuổi ở bé gái và trước 9 tuổi ở bé trai, đây được coi là dậy thì sớm. Hiện tại, chưa có nghiên cứu y khoa nào chỉ ra những nguyên nhân cụ thể, trực tiếp gây ra tình trạng dậy thì sơm ở trẻ. Dẫu vậy, các chuyên gia y tế đều cho rằng chế độ dinh dưỡng và yếu tố gen là 2 tác động chính có thể khiến trẻ bị dậy thì sớm.

Tuy nhiên, tìm ra nguyên nhân khiến con dậy thì sớm không phải là điều cấp thiết lúc này.

Bố mẹ cần làm gì khi phát hiện con có dấu hiệu dậy thì sớm?

1. Bình tĩnh và trò chuyện, tâm sự nhẹ nhàng với con về "chuyện người lớn"

Trẻ dậy thì sớm thường bắt đầu có nhu cầu về chuyện tình dục cũng như sự tò mò về vấn đề "người lớn". Con có thể thủ dâm trong vô thức và không nhận biết được hành động của mình chính là đang để giải tỏa nhu cầu sinh lý. 

Các bé gái có thể kẹp chặt gối giữa chân hoặc vắt chéo 2 chân rồi siết chặt. Các bé trai có thể lén vào nhà vệ sinh để mò mẫm, tìm khoái cảm bằng cách tự mơn trớn bộ phận sinh dục.

Dù con có những biểu hiện trên hay không, bố và mẹ cũng cần bình tĩnh, chủ động và nhẹ nhàng tâm sự với con về chuyện tình dục.

Phát hiện trẻ bị dậy thì sớm, bố mẹ cần làm ngay 3 điều cấp thiết: Tuyệt đối khéo léo và tinh tế để không đẩy con ra xa mình! - Ảnh 2.

Mẹ thủ thỉ với con gái, bố tâm tình với con trai hoặc cả 2 người cùng trò chuyện với con là tốt nhất

Các bậc phụ huynh nên hiểu rằng khi đến tuổi dậy thì, không quan trọng là dậy thì sớm/muộn hay đúng tuổi, con trẻ tò mò về chuyện 18+ là điều hết sức bình thường, không có gì là hư hỏng hay thái quá. 

Nếu bố mẹ không đồng hành, hướng dẫn con, rất có thể các bé sẽ vô tình có những trải nghiệm tình dục sớm, không lành mạnh. 

Lúc này, bố mẹ nên nói với con về độ tuổi được phép quan hệ tình dục (trên 16 tuổi theo luật hiện hành), các biện pháp tránh thai, các hậu quả khó lường nếu như con quan hệ tình dục sớm mà không có biện pháp bảo vệ. 

Tuyệt đối không nặng lời, đánh hay phạt con khi phát hiện con bắt đầu có dấu hiệu biết "tự sướng" hay đã tiếp cận các ấn phẩm 18+. Bản năng của những chú hươu là chạy, mong các bố các mẹ đừng quên. Bố mẹ không vẽ đường cho hươu chạy đúng, khả năng cao là các con dễ tự chạy sai đường.

2. Ổn định tâm lý cho con bằng các hoạt động thể chất

Trẻ dậy thì sớm thường có những thay đổi về mặt cơ thể, dễ khiến con tự ti, ngại giao tiếp với bạn bè. Con có thể nổi mụn, tăng cân, dễ nổi nóng và khó kiểm soát được cảm xúc lẫn hành vi.

Bố mẹ nên chủ động quan sát, nhẹ nhàng trấn an con rằng con không hề bất thường so với các bạn cùng trang lứa. Sau đó, mẹ có thể cùng con bắt đầu các bài tập thể dục để hạn chế tình trạng tăng cân mất kiểm soát ở tuổi dậy thì. Bên cạnh đó, các mẹ cũng cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng của con trong giai đoạn này. Hạn chế các món ăn nhiều dầu mỡ và tăng cường các món eat clean.

Phát hiện trẻ bị dậy thì sớm, bố mẹ cần làm ngay 3 điều cấp thiết: Tuyệt đối khéo léo và tinh tế để không đẩy con ra xa mình! - Ảnh 3.

Bơi lội, chạy bộ là những môn thể thao mà cả nhà có thể cùng nhau tham gia, vừa tăng sức khỏe vừa gắn kết tình cảm gia đình

Ngoài ra, khi đến tuổi dậy thì, con trẻ cũng bắt đầu biết để ý tới vẻ ngoại hình. Thay vì mắng mỏ, cấm cản con, bố mẹ nên lắng nghe, góp ý và hỗ trợ con đúng cách khi con có nhu cầu làm đẹp. 

3. Đưa con đi khám sức khỏe thể chất và cả trị liệu tâm lý nếu cần

Để biết rõ được nguyên nhân và cách xử lý khi con bị dậy thì sớm, bố mẹ cần đưa con đi khám ở viện Nhi hoặc viện Dinh dưỡng. Các bác sĩ sẽ tiến hành nhiều xét nghiệm để biết con dậy thì sớm do chế độ dinh dưỡng chưa phù hợp hay do yếu tố gen, di truyền. Từ đó, mới tìm được cách để hạn chế dấu hiệu dậy thì sớm.

Phát hiện trẻ bị dậy thì sớm, bố mẹ cần làm ngay 3 điều cấp thiết: Tuyệt đối khéo léo và tinh tế để không đẩy con ra xa mình! - Ảnh 4.

Bố mẹ có thể đưa con tới các Bệnh viện Nhi tuyến Trung Ương hoặc Viện Dinh dưỡng khi phát hiện con có dấu hiệu dậy thì sớm

Ngoài ra, như đã nói ở trên, dậy thì khiến trẻ phải đối mặt với sự thay đổi tâm, sinh lý, ảnh hưởng tới tâm trạng, hành vi và sức khỏe tâm thần nói chung. Nếu thấy con có dấu hiệu trầm cảm, dễ thay đổi tâm trạng không rõ nguyên nhân hoặc có hành vi chống đối bố mẹ, các bậc phụ huynh cần lựa lời để ngỏ ý cùng con đi gặp chuyên gia tâm lý.

Trong trường hợp con hoàn toàn phản kháng với lời đề nghị này, bố mẹ hãy chủ động tìm tới sự trợ giúp, tư vấn của các chuyên gia tâm lý để biết cách xử trí với những cậu ấm, cô chiêu đang tuổi ẩm ương.

 

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/phat-hien-tre-bi-day-thi-som-bo-me-can-lam-ngay-3-dieu-cap-thiet-tuyet-doi-kheo-leo-va-tinh-te-de-khong-day-con-ra-xa-minh-162221704210015492.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang