Phụ huynh đau đầu sau thời gian dài cho trẻ học online. Đâu là giải pháp?

(lamchame.vn) - Sau 02 tháng triển khai dạy và học trực tuyến, nhiều giải pháp dạy và học đã được áp dụng từ nhà trường tới gia đình. Đa phần các lớp học đã đi vào quy củ nhưng vẫn còn nhiều khó khăn trong việc học online.

Nhiều phụ huynh phàn nàn trẻ chểnh mảng việc học, ham chơi… Dẫn đến học lực sa sút, không theo kịp lớp.

Thực trạng việc học online của trẻ

Đây là đợt triển khai dạy và học trực tuyến quy mô, đồng bộ nhất ở toàn bộ các cấp học trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả quốc. Trong đó có 03 yếu tố cơ bản để giúp trẻ học tốt đó là công nghệ, quản lý học sinh và ý thức học tập.

Học online như nào để hiệu quả

Bằng việc cập nhật công nghệ và chuyển đổi số, về cơ bản các khó khăn đã được khắc phục và dần đi vào ổn định. Tuy nhiên ý thức học tập của học sinh khiến nhiều phụ huynh phải đau đầu. Bởi vì ý thức học của trẻ bị ảnh hưởng nhiều yếu tố như: Độ tuổi, học lực, hoàn cảnh gia đình, đặc biệt là sự cám dỗ của môi trường online… khiến học sinh chểnh mảng, lười học, mải chơi…. Dẫn đến kết quả học tập sa sút thậm chí là yếu kém.

 

Phỏng vấn chị Nguyễn Kim H – Đống Đa, HN. Chị H cho biết, từ ngày học online, chị mua laptop riêng cho con đang học lớp 8. Thời gian đầu cháu học rất đều đặn. Sau khoảng 02 tuần thì cháu thường xuyên thức khuya và có biểu hiện ngáp ngủ ban ngày. Chị theo dõi và phát hiện cháu hay chơi game và mạng xã hội đến khuya. Thành ra việc học dần sa sút và có dấu hiệu không theo kịp lớp. Dù đã cấm và sử dụng nhiều biện pháp nhưng việc phải sử dụng máy tính để học làm chị không yên tâm về kết quả học tập của cháu.

Tạo nề nếp và ý thức học như thế nào?

Trao đổi với thầy Đỗ Hữu Đông - Founder trung tâm “Tiếng Anh Thầy Đông” với hơn 10 năm giảng dạy và là một trong những người đi dầu trong công tác chuyển đổi học Online - Thầy Đông chia sẻ.

Trong quá trình học online, thầy cô sẽ không theo sát được trẻ, đồng thời có quá nhiều cám dỗ trên môi trường mạng, đặc biệt là với các cháu đang trong độ tuổi tò mò, khám phá thế giới. Vì vậy phải tạo ý thức học tập cho trẻ bằng cách “Đúng Đủ Đều”. Tức là “Đúng phương pháp – Đủ thời gian – đều đặn không bỏ dở”.

Thầy Đỗ Hữu Đông – với bằng giảng dạy quốc tế TESOL

Trước tiên phụ huynh phải làm cho trẻ hiểu được nhiệm vụ của mình bằng cách thường xuyên tâm sự với trẻ. Qua đó cho trẻ hiểu sự vất vả của cha mẹ khi lao động và nuôi dưỡng gia đình. Việc của trẻ nhỏ là học tập và phát triển bản thân giúp cha mẹ yên tâm làm việc. Đồng thời tìm hiểu, tạo cho trẻ động lực học tập. Động viên trẻ học tập để đạt được ước mơ cá nhân hoặc có thể là mong muốn phụ giúp cha mẹ, ông bà…

Phụ huynh cũng nên rèn tự giác cho trẻ bằng những việc nhỏ trong gia đình như quét nhà, nấu cơm hay tự dọn đồ chơi. Ban đầu cần hướng dẫn và làm mẫu cho trẻ. Sau đó để trẻ tự làm và hỗ trợ nếu cần thiết. Nếu trẻ gặp khó khăn, tuyệt đối không làm thay mà cùng trao đổi giải pháp, sau đó để trẻ tự làm. Đồng thời động viên, khen khi trẻ làm tốt. Sau một thời gian, thường là 2 tuần, trẻ sẽ hình thành thói quen và có tính tự giác.

Khi trẻ đã có ý thức tự giác thì việc tạo nề nếp học tập cũng dễ dàng hơn nhiều.

Áp dụng “đúng – đủ - đều” vào trong học tập

Theo thầy Đông nên đa dạng phương pháp học qua VAK: V (Visual)- Hình ảnh, A (Auditory)- Âm thanh, K (Kinesthetic) - Vận động. Học bằng phần mềm Tiếng Anh, phim ảnh, video, ca nhạc, sách báo, học tại trung tâm, phương pháp sơ đồ tư duy... Có bạn thích học bằng cách quan sát, có bạn thích học bằng cách lắng nghe hoặc trực tiếp tham gia. Khi các con được đa dạng cách tiếp cận sẽ  giúp các con tăng nhanh khả năng học và hiểu. Đó cũng là cách các con được áp dụng trong lớp Tiếng Anh Thầy Đông.

Sơ đồ tư duy Mindmap

Nên cho các con học theo các lịch cố định hàng ngày, ít nhất là 1 tiếng/ ngày. Có thể là lịch học của trường lớp hoặc phụ huynh đặt ra cho trẻ hoặc cả hai. Cần giao các bài tập cụ thể và yêu cầu trẻ báo cáo với bố mẹ khi làm xong. Lúc đầu bố mẹ nên thường xuyên kiểm tra, sau đó giảm dần theo thời gian khi con đã tự giác. Nếu ngày nào bận thì có thể làm bù vào ngày hôm sau.

Dạy con là 1 quá trình. Bố mẹ cũng cần bình tĩnh khi con chưa được ý mình mong muốn. Quan trọng là bố mẹ luôn nỗ lực hàng ngày để giúp con rèn luyện tính tự giác. Nếu cách này chưa được, hãy thử những cách khác. Tin chắc các các con sẽ càng ngày càng tốt lên và học giỏi hơn!

Thầy Đông cũng thường xuyên tổ chức các buổi chia sẻ về việc học và dạy con học qua Facebook thầy Đông. Các phụ huynh có thể theo dõi và nhờ thầy tư vấn thêm.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang