Phụ huynh toát mồ hôi hột trước thông tin tiếng Hàn, Đức thành môn Ngoại ngữ 1: Liệu có quá sức đối với trẻ tiểu học?

Dù đã được giải đáp rõ về quyết định mới của Bộ nhưng nhiều phụ huynh vẫn không khỏi lo lắng. Chị Mai Chi (TP.HCM) cho rằng, tiếng Hàn là chữ tượng hình nên sẽ khó khăn cho các cháu lớp 3.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ đã ký quyết định ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Hàn và tiếng Đức - Ngoại ngữ 1, hệ 10 năm thí điểm. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 9/2/2021.

Trong quyết định này, môn tiếng Hàn và tiếng Đức được Bộ GD-ĐT xác định là ngoại ngữ 1. Phần "Đặc điểm môn học" viết: "Môn tiếng Hàn - Ngoại ngữ 1 là môn học bắt buộc trong chương trình phổ thông, giảng dạy từ lớp 3 đến lớp 12".

Thông tin này đã khiến các bậc phụ huynh lo lắng, xôn xao suốt buổi sáng nay. Nhiều người thắc mắc tại sao không đưa các ngoại ngữ khác là môn học bắt buộc mà lại là tiếng Hàn, Đức?

Phụ huynh toát mồ hôi hột trước thông tin Tiếng Hàn thành môn Ngoại ngữ 1: Liệu có quá sức đối với trẻ tiểu học?  - Ảnh 1.
 
Phụ huynh toát mồ hôi hột trước thông tin Tiếng Hàn thành môn Ngoại ngữ 1: Liệu có quá sức đối với trẻ tiểu học?  - Ảnh 2.

Quyết định của Bộ Giáo dục - Đào tạo.

Phụ huynh nháo nhào vì hiểu sai trước thông tin môn ngoại ngữ "bắt buộc"?

Chị Minh Nguyệt (quận Đống Đa, Hà Nội) tỏ ra hoang mang: "Sáng nay tôi lướt báo, đọc được tin mà giật mình. Tiếng Anh các cháu còn học chưa xong mà giờ phải kham thêm cả tiếng Hàn, tiếng Đức? Các cháu lớp 3 sao học nổi?".

Cùng tâm trạng với chị Nguyệt, anh Đức Minh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) phân vân: "Tôi cũng hiểu sao các cháu bị nhồi nhét nhiều môn học như vậy. Tiếng Hàn còn là chữ tượng hình nữa".

Tuy nhiên rất nhiều phụ huynh tỏ ra bình tĩnh và không lo lắng trước quyết định mới của Bộ Giáo dục. Chị Trần Bích (Hà Nội) chia sẻ: "Tôi thấy mọi người đang hiểu sai vấn đề. Theo như quyết định thì tiếng Hàn được chọn là môn Ngoại ngữ 1. Mà hiện tại Ngoại ngữ 1 gồm: Tiếng Anh, Pháp, Nhật, Trung, Nga. Và giờ đưa thêm Tiếng Đức, Hàn vào thành 7 môn. Nhà trường bắt buộc phải chọn 1 trong 7 môn này đưa vào dạy trong trường".

Cùng ý kiến với chị Bích, chị Phương Anh (TP.HCM) cũng cho biết: "Chắc mọi người hoang mang quá nên không đọc kỹ quyết định. Các trường và các con được chọn học 1 trong các ngôn ngữ: Anh, Trung, Hàn, Nhật, Đức, Pháp, Nga. Nếu chọn học tiếng nào thì tập trung học tiếng đó suốt các năm học".

Phụ huynh toát mồ hôi hột trước thông tin Tiếng Hàn thành môn Ngoại ngữ 1: Liệu có quá sức đối với trẻ tiểu học?  - Ảnh 4.

Phụ huynh xôn xao trước thông tin Tiếng Hàn trở thành môn ngoại ngữ "bắt buộc"?

Trên thực tế, nhiều phụ huynh thực sự đã hiểu sai quyết định mới về 2 môn Ngoại ngữ Tiếng Hàn và Tiếng Đức. Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT), đây là quyết định về việc thí điểm Tiếng Hàn trở thành một trong những Ngoại ngữ 1. Còn chương trình Tiếng Hàn – Ngoại ngữ 2 thì đã được Bộ GD-ĐT ban hành trước đây.

Với từ “bắt buộc”, ông Thành cho hay không có nghĩa Tiếng Hàn sẽ trở thành môn học bắt buộc, mà từ này dùng để bổ ngữ giải nghĩa cho cụm “Ngoại ngữ 1”. Tức Ngoại ngữ 1 là môn học bắt buộc trong chương trình phổ thông, học sinh có thể chọn một trong các thứ tiếng được xác định là Ngoại ngữ 1.

  • Có 1 quốc gia không cho học sinh nữ theo học một số trường hoặc theo đuổi một số ngành nghề, nguyên nhân chỉ vì điều này

“Như vậy, học sinh có thể chọn bất cứ môn học nào trong các môn thuộc nhóm Ngoại ngữ 1 mà không cứng nhắc bắt buộc phải học môn Tiếng Hàn”, ông Thành nhấn mạnh.

Học tiếng Hàn từ lớp 3 liệu có quá sức với học sinh?

Dù đã được giải đáp rõ về quyết định mới của Bộ nhưng nhiều phụ huynh vẫn không khỏi lo lắng. Chị Mai Chi (TP.HCM) cho rằng, tiếng Hàn là chữ tượng hình nên sẽ khó khăn cho các cháu lớp 3.

Về việc này, chị Hồng Vân, từng tốt nghiệp khoa Tiếng Hàn tại Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN và hiện đang là Quản trị nhân sự và hoạch định chiến lược tại tập đoàn Lotte, Hà Nội cũng bày tỏ quan điểm.

Nói về việc nhiều phụ huynh lo lắng việc học tiếng Hàn quá khó với cấp tiểu học, chị Vân chia sẻ: "Chữ Hàn Quốc là chữ tượng hình, nhưng vẫn không khó để người Việt Nam học. Do nó có những điểm tương đồng như: có bộ chữ cái (phân chia nguyên âm và phụ âm), cách ghép các chữ cái tạo thành tiếng,... Ngoài ra, tiếng Hàn Quốc không có 6 thanh như tiếng Việt, nên về cách phát âm lại có phần dễ hơn tiếng Việt".

"Còn về việc trẻ lớp 3 học tiếng Hàn có hiệu quả không, tôi cũng không dám chắc. Bởi lúc này, trẻ đang học tiếng Việt và chủ yếu là học tiếng Anh - ngôn ngữ toàn cầu. Trong khi đó, tiếng Việt là tiếng mẹ đẻ, cũng là cái nôi của năng lực ngôn ngữ đối với công dân Việt Nam. Tiếng Hàn nên là ngoại ngữ lựa chọn".

Phụ huynh toát mồ hôi hột trước thông tin Tiếng Hàn thành môn Ngoại ngữ 1: Liệu có quá sức đối với trẻ tiểu học?  - Ảnh 6.

Tiếng Hàn trở thành một trong những Ngoại ngữ 1, trong chương trình phổ thông, giảng dạy từ lớp 3 đến lớp 12. (Ảnh minh họa)

Chị Vân cho biết, cơ hội việc làm với nguồn nhân lực có ngoại ngữ là tiếng hiện nay còn nhiều và khá thuận lợi so với các ngoại ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Nhật hay tiếng Trung.

Mức lương khởi điểm và sau khi có kinh nghiệm nhiều năm đối với nhóm ngành phiên dịch hay các nhóm ngành nghiệp vụ khác đều có xu hướng cao hơn so với các nhóm ngành tương đương đối với các ngoại ngữ khác.

Tuy nhiên, khả năng thăng tiến và mức độ bền vững đối với nguồn nhân lực chỉ có năng lực ngoại ngữ (tiếng Hàn Quốc nói riêng và các ngoại ngữ nói chung) lại không được bằng các nhóm ngành khác.

"Nguồn nhân lực tiếng Hàn đảm nhận các công việc nghiệp vụ trong tổ chức thường có khởi điểm từ 10 triệu trở lên. Nguồn nhân lực tiếng Hàn thuộc nhóm ngành phiên dịch tự do thì có tính biến thiên lớn hơn, tùy theo tính chất của buổi dịch.

Khởi điểm có thể ở mức 60 USD/ngày trở lên (những buổi dịch có tính chất sự kiện trang trọng hoặc yêu cầu độ khó thì có thể rơi vào vài trăm USD/ngày, và không có mức giới hạn). Tuy nhiên, khi nguồn cung tăng lên, mức độ cạnh tranh tăng lên, mức thu nhập này có thể sẽ bị ảnh hưởng", chị Vân cho biết thêm.

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang