Phụ nữ ăn loại trái cây này điều độ có thể làm giảm nếp nhăn, trẻ hóa

Một nghiên cứu mới từ các nhà nghiên cứu tại Đại học California (Mỹ) cho thấy ăn xoài có thể giúp giảm nếp nhăn trên mặt ở phụ nữ.

Xoài là một loại trái cây nhiệt đới được yêu thích, ăn xoài có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể con người. Giống như nhiều loại trái cây và rau có màu cam, xoài rất giàu β-carotene và các carotenoid khác, cũng như axit phenolic, flavonoid và mangiferin, có thể cung cấp cho da các chức năng chống oxy hóa và chống tia cực tím.

Gần đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học California, Davis (bang California, Mỹ) đã công bố một bài báo trên tạp chí Nutrition, tuyên bố rằng đối với phụ nữ sau mãn kinh, ăn xoài vừa phải có thể giúp họ giảm nếp nhăn trên khuôn mặt.

Ăn xoài với lượng vừa phải mỗi ngày có thể giảm 20% nếp nhăn

Phụ nữ ăn loại trái cây này điều độ có thể làm giảm nếp nhăn, trẻ hóa - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu rửa xoài chín tươi, gọt vỏ, cắt thành từng lát và ngay lập tức bảo quản trong tủ đông ở nhiệt độ -20 độ C (vì đun nóng có thể làm mất axit ascorbic và các vitamin khác). Các nhà nghiên cứu đã mời nhiều phụ nữ sau mãn kinh tham gia vào nghiên cứu và chia họ thành hai nhóm: một nhóm ăn 85g xoài/lần và ăn 4 lần một tuần trong 4 tháng; nhóm còn lại ăn 250g/lần trong cùng một khoảng thời gian. Ngoài ra, những người tham gia cũng tiêu thụ hơn 500g rau mỗi ngày.

Nghiên cứu đã chụp ảnh khuôn mặt của những người tham gia ở tuần thứ 0, 8 và 16, đồng thời định lượng các nếp nhăn ở khóe mắt và ban đỏ trên má. Dưới tiền đề của việc không sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, một hệ thống máy ảnh độ phân giải cao đã được sử dụng để thu được các bức ảnh khuôn mặt trong phòng tối để đánh giá các nếp nhăn.

Bằng cách so sánh mức độ nghiêm trọng, chiều dài và chiều rộng của các nếp nhăn, nếp nhăn sâu và các nếp nhăn mới, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng phụ nữ mãn kinh tiêu thụ 85g xoài mỗi lần giảm được 23% nếp nhăn sau 2 tháng và giảm 20% sau 4 tháng.

Các nhà nghiên cứu tin rằng tác dụng xóa nếp nhăn của xoài có thể bắt nguồn từ lợi ích của carotenoid và các chất dinh dưỡng thực vật khác góp phần vào việc xây dựng collagen. Tuy nhiên, cơ chế cụ thể cần được nghiên cứu thêm.

Ăn xoài quá nhiều có thể phản tác dụng

Phụ nữ ăn loại trái cây này điều độ có thể làm giảm nếp nhăn, trẻ hóa - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên kết quả của những phụ nữ ăn 250g xoài mỗi lần trong cùng một khoảng thời gian sẽ thấy nếp nhăn tăng lên. Điều này cho thấy mặc dù ăn xoài với hàm lượng ít có thể tốt cho sức khỏe làn da, nhưng ăn quá nhiều thì không.

Lý do cho tác dụng ngược lại khi ăn nhiều xoài là do xoài chứa nhiều đường tự nhiên. Ăn quá nhiều đường sẽ kết hợp với protein trong da và làm suy yếu collagen, dẫn đến mất độ đàn hồi và hình thành nếp nhăn.

Điều cần nhắc lại là bạn nên chú ý đến tình trạng dị ứng khi ăn xoài

Mặc dù, xoài có rất nhiều lợi ích và cũng rất dễ ăn, nhưng một số người lại bị dị ứng xoài. Lý do là xoài có chứa urushiol. Nó là một chất kích thích và chất dầu có trong nhựa của quả xoài.

Dị ứng xoài thường xảy ra trên các vùng da xung quanh miệng, có thể gây ngứa trầm trọng, sưng môi. Các phản ứng dị ứng với xoài có thể xảy ra sau khi ăn xoài hoặc tiếp xúc với nhựa của trái cây có chứa urushiol.

Đôi khi phản ứng xảy ra từ 12-24 giờ sau khi ăn hoặc tiếp xúc.

Một số triệu chứng của dị ứng xoài bao gồm: Ngứa xung quanh miệng và trên môi, sưng môi và lưỡi, nốt đỏ nhỏ xuất hiện quanh miệng, cảm giác ngứa ran trên lưỡi, mắt khô.

Triệu chứng dị ứng toàn thân có thể bao gồm: Đau ở vùng bụng, sổ mũi, nổi mề đay, khó thở. Sốc phản vệ là rất hiếm; hàm lượng protein trong trái cây cũng có thể gây ra các phản ứng dị ứng. Trong trường hợp phản ứng sốc phản vệ, việc điều trị tức thời là cần thiết.

Phụ nữ ăn loại trái cây này điều độ có thể làm giảm nếp nhăn, trẻ hóa - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Một trong những biện pháp khắc phục tốt nhất và an toàn để ngăn ngừa dị ứng xoài, làm sạch cơ thể bằng xà phòng sau khi tiếp xúc với xoài. Nó sẽ rửa sạch urushiol.

Một điều cần lưu ý cho những người bị dị ứng với xoài hoặc hoa quả khác có urushiol là tránh chạm vào trái cây hay vỏ của nó.

Để chữa dị ứng quanh miệng, bạn có thể sử dụng mật ong. Bạn cũng có thể uống một ly nước với một muỗng cà phê mật ong hòa tan. Mật ong được biết đến với đặc tính chống viêm sẽ làm dịu các triệu chứng dị ứng.

Nguồn: QQ

 

Link gốc: http://ttvn.toquoc.vn/phu-nu-an-loai-trai-cay-nay-dieu-do-co-the-lam-giam-nep-nhan-tre-hoa-222021114202723760.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang