Quá nửa trẻ em không được chơi và học tập cùng với cha

Hơn một nửa trẻ em không được chơi và học tập cùng với cha trong những năm tháng đầu đời. Thông tin này được đưa ra nhân dịp kỷ niệm Ngày của Cha trên 80 quốc gia trên thế giới vào Chủ nhật ngày 18/6.

Đây là một phân tích mới dựa trên các số liệu từ Điều tra đánh giá các mục tiêu trẻ em và phụ nữ của UNICEF (MICS), một báo cáo tổng hợp nhiều nhất các số liệu liên quan đến hành vi của cha mẹ trên thế giới.

Lúng túng trong vai trò làm cha

Theo phân tích mới đây của UNICEF, hơn một nửa số trẻ em – khoảng 55% trẻ em trong độ tuổi từ 3 đến 4 tại 74 quốc gia – tương đương với khoảng 40 triệu em – có cha nhưng cha không chơi hoặc không cùng tham gia vào những hoạt động học tập với các em trong những năm đầu đời. Ở Việt Nam, gần 40% trẻ em từ 3-4 tuổi ở trong tình trạng tương tự.

Ông Laurence Chandy, Giám đốc Số liệu, Nghiên cứu và Chính sách của UNICEF nhận định: “Những con số này cho thấy, các ông bố đang lúng túng để có thể đóng vai trò tích cực trong những năm tháng đầu đời của con mình”. Ông nói thêm “Chúng ta cần phải phá bỏ những rào cản khiến những ông bố không tạo ra được cho con mình một môi trường có lợi cho sự phát triển của trẻ, đó là một môi trường mà trẻ có thể nhận được tình yêu thương, được vui chơi, được bảo vệ và được ăn uống đủ chất dinh dưỡng. Chúng ta cần phải đảm bảo rằng, tất cả cha mẹ có thời gian, nguồn lực và kiến thức để hỗ trợ đầy đủ sự phát triển của con mình trong những năm tháng đầu đời.”


Nghệ sỹ Xuân Bắc và giây phút bên các con. Ảnh: PV

Phân tích của UNICEF, sử dụng các số liệu trong Điều tra đánh giá các mục tiêu trẻ em và phụ nữ (MICS) về hành vi của cha mẹ, tìm hiểu xem, liệu trẻ em 3-4 tuổi có được chơi cùng và có các hoạt động học tập cùng với cha của mình trong những năm đầu đời hay không? Các hoạt động bao gồm, cho các ông bố đọc sách cho con mình, kể chuyện hoặc hát cho con nghe; cho con ra ngoài, chơi với con; và gọi tên các đồ vật, đếm hay vẽ cùng với con. Điều tra đánh giá các mục tiêu trẻ em và phụ nữ (MICS) là báo cáo tổng hợp nhiều nhất các số liệu có thể so sánh được về hành vi của cha mẹ trên thế giới.

Sáng kiến “Người cha tài giỏi”

Để khuyến khích người cha trong gia đình đóng vai trò tích cực hơn cho sự phát triển của con mình cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của tình yêu thương, chơi đùa, bảo vệ và dinh dưỡng cho sự phát triển lành mạnh của não bộ trẻ em, tháng 6 này, UNICEF khuyến khích và mời các gia đình đăng tải các bức ảnh hoặc đoạn video ngắn thể hiện tinh thần “cha tuyệt vời”, sử dụng từ khóa hashtag #EarlyMomentsMatter #chatuyetvoi trên tài khoản Instagram hoặc Twitter. Cùng với các ngôi sao trong làng giải trí và thể thao thế giới, nghệ sỹ Xuân Bắc, Đại sứ thiện chí của UNICEF Viêt Nam đã tham gia vào sáng kiến “người cha tài giỏi” này, với hơn 90 nước tham gia.

Những bức ảnh và đoạn video ngắn của những đại sứ và người ủng hộ UNICEF trong chiến dịch truyền thông này đang được đăng tải trên trang Instagram và Twitter của UNICEF, cũng như được đăng lên triển lãm ảnh của chiến dịch truyền thông này, để khuyến khích và khơi gợi cảm hứng của các gia đình trên toàn thế giới chia sẻ những khoảnh khắc “cha tuyệt vời”.


(Ảnh: Bố ơi mình đi đâu thế?) 

UNICEF khuyến nghị, các Chính phủ và các doanh nghiệp cần tăng cường đầu tư và tạo ảnh hưởng đến các chính sách hỗ trợ các phát triển trẻ thơ, tạo điều kiện cho cha mẹ có đủ nguồn lực và thông tin để chăm sóc và nuôi dưỡng con mình. Những tiến bộ về khoa học thần kinh cũng đã chứng minh rằng, trong những năm tháng đầu đời, nếu trẻ em được chăm sóc và nuôi dưỡng trong một môi trường lành mạnh và có sự tương tác thì sự liên kết các dây thần kinh trong não bộ của trẻ có thể lên tới tốc độ 1.000 lần trong một giây, đây là tốc độ chỉ xảy ra một lần trong cuộc đời trẻ. Sự liên kết của các dây thần kinh góp phần quyết định đến sức khỏe, khả năng học tập, khả năng giải quyết căng thẳng, và thậm chí sau này còn ảnh hưởng đến khả năng tạo ra thu nhập khi trẻ trưởng thành.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, việc tiếp xúc với bạo lực, xâm hại và thiếu sự tương tác, chăm sóc và nuôi dưỡng có thể ngăn chặn sự liên kết của các dây thần kinh trong não bộ. Khi trẻ em tương tác một cách tích cực với cha của mình, sức khỏe về tâm lý, sự tự tin và hài lòng về cuộc sống lâu dài của trẻ sẽ tốt hơn.

“Yêu thương, chăm sóc và bảo vệ con cái không những là trách nhiệm mà còn là niềm vui của cha mẹ. Làm bạn với con, cùng vui chơi với con, chứng kiến các con lớn lên mạnh khỏe, vui vẻ là một trải nghiệm rất thú vị và đáng quý. Tôi mong muốn các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người làm cha hãy dành nhiều thời gian cho con cái, chăm sóc con, gần gũi con – điều này sẽ giúp các con tự tin hơn, phát triển toàn diện và cũng làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc”.

Nghệ sỹ Xuân Bắc, Đại sứ Thiện chí của UNICEF Việt Nam

Các phân tích và nghiên cứu của Tạp chí Lancet có tiêu đề “Đẩy mạnh Phát triển tuổi thơ: từ Khoa học đến Thực tiễn”, công bố tháng 10/2016 cho thấy, gần 250 triệu trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ phát triển kém do suy dinh dưỡng thấp còi và nghèo cùng cực. Nghiên cứu của Lancet cũng cho thấy, các chương trình đẩy mạnh chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ em trong các lĩnh vực y tế, dinh dưỡng, chăm sóc quan tâm thường xuyên, bảo vệ và học tập sớm là những chương trình có chi phí rất thấp - chỉ khoảng 11.000VND (50 cent USD) trên đầu người một năm nếu được kết hợp với những dịch vụ y tế hiện có.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang