Quảng Châu bùng dịch báo động, sau 3 tuần lật ngược tình thế: TQ dùng cách gì chống Covid-19?

Thành phố Quảng Châu nằm ở phía Nam tỉnh Quảng Đông báo cáo 0 ca nhiễm Covid-19 mới hôm 15/6 - lần đầu tiên kể từ đợt bùng phát mới nhất từ hôm 21/5.

Với việc ngày càng nhiều khu vực được dỡ bỏ tình trạng phong tỏa, các chuyên gia cho rằng một bước sang trang mới đã tới, Quảng Đông sẽ không có khả năng bùng phát một đợt dịch lớn khác. 

Một số khu vực bị phong tỏa do đợt bùng phát mới đã được mở cửa trở lại. Sáu khu vực từ ba quận đã cho phép mở cửa từ hôm 16/6. Tính tới hôm 14/6 vẫn có tới 11 khu vực trên thành phố trong tình trạng phong tỏa. Phó giám đốc Khoa Sinh học Mầm bệnh tại Đại học Vũ Hán Yang Zhanqiu nói với Thời báo Hoàn Cầu: "Có thể nói đợt bùng phát mới nhất trong thành phố đã đi tới một bước ngoặt."

Trước đó,khu vực bùng dịch nghiêm trọng, biến thể virus được đánh giá là nguy hiểm, có nguy cơ lây nhiễm gấp đôi bình thường.

KHÔNG CÓ CA MỚI KHÔNG CÓ NGHĨA LÀ KHÔNG CÓ NGUY CƠ

Quảng Châu bùng dịch báo động, sau 3 tuần lật ngược tình thế: TQ dùng cách gì chống Covid-19? - Ảnh 1.

Đội tình nguyện y tế ở Quảng Châu, Trung Quốc hỗ trợ quá trình phân phối lương thực cho người dân. Ảnh: VCG

Phó giám đốc và phát ngôn viên của Ủy ban Y tế Quảng Châu Chen Bin cho biết trong cuộc họp báo hôm 17/6 rằng "không có ca mới" không có nghĩa là không có nguy cơ. Ông Chen nói, việc mở cửa trở lại không có nghĩa là các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát sẽ được nới lỏng.

"Có thể có những trường hợp nhỏ lẻ được báo cáo trong những ngày tiếp theo, nhưng sẽ không có khả năng bùng phát lớn lớn đột biến trong đợt này," giám đốc Yang lưu ý.

Các khu vực bùng dịch bị phong tỏa, hàng ngàn người được đưa đi cách ly. Hàng triệu xét nghiệm được tiến hành chỉ trong vài ngày. Khách nước ngoài bị giữ chân lại trong nhiều tuần và thậm chí hàng tháng.

CÔNG THỨC CHỐNG DỊCH CỦA TRUNG QUỐC

Quảng Châu bùng dịch báo động, sau 3 tuần lật ngược tình thế: TQ dùng cách gì chống Covid-19? - Ảnh 2.

Các phòng xét nghiệm được xây dựng thần tốc ở Quảng Châu. Ảnh: Reuters

Các công thức phòng dịch của Trung Quốc được cho là cũng "biến thể" trong gần 2 năm đối phó với dịch Covid-19. Trong vòng 3 ngày, nước này đã thực hiện 18.7 triệu xét nghiệm cho toàn bộ dân số thành phố Quảng Đông đang bùng dịch. Các phòng xét nghiệm được xây dựng phục vụ xét nghiệm tập thể. Các khu vực lân cận với khoảng hơn 180.000 cư dân cũng rơi vào tình trạng phong tỏa toàn bộ, không ai được phép ra ngoài ngoại trừ đội ngũ nhân viên kiểm tra y tế.

Các cơ sở xét nghiệm ở Quảng Châu hoạt động suốt ngày đêm. Người dân xếp hàng dài chờ xét nghiệm. Có những người dậy thật sớm để tránh tắc nghẽn nhưng vẫn chậm chân.

Một cư dân tên Mandy Li đã sống tại Quận Liwan của thành phố - nơi nhiều ca dương tính được phát hiện cho biết, cô đã đặt báo thức dậy đi xét nghiệm lúc 3 giờ 30 sáng nhưng vẫn phải đợi tới 1 tiếng.

"Trong hàng có những người đi theo cả gia đình. Một số người gọi bọn trẻ con dậy để xếp hàng, có đứa vẫn đang ngủ trên xe đẩy. Tất cả mọi người đều hợp tác và trật tự bởi chúng tôi biết các tình nguyện viên và các nhân viên y tế đã làm việc rất vất vả, luôn túc trực và không hề được nghỉ ngơi."

Tại Quảng Đông, toàn tỉnh đã ra lệnh cấm tất cả người dân rời đi khỏi địa phương, trừ trường hợp có lý do chính đáng và có kết quả xét nghiệm SARS-Cov-2 âm tính trong vòng 48 giờ.

Cách tiếp cận của Trung Quốc cũng đã "biến thể" kể từ giai đoạn bùng phát dịch đầu tiên - thời điểm đó Bắc Kinh đã đưa ra những hạn chế khắc nghiệt đối với hàng trăm triệu người. Ngày nay, việc phong tỏa chỉ tập trung tại nơi phát bệnh và một số khu vực xung quanh hơn là các thành phố hoặc các tỉnh. Trung Quốc cũng đã coi việc tiêm chủng là trọng tâm trong chiến lược.

 

 

Tuy nhiên, những yêu cầu kiểm dịch trong vấn đề đi lại của Bắc Kinh được đánh giá là vô cùng nghiêm ngặt.

Bắc Kinh đã yêu cầu du khách từ hàng chục quốc gia phải trải qua 2 tuần kiểm dịch có sự giám sát của người sử dụng lao động ngay cả trước khi bay tới Trung Quốc. Khi tới Trung Quốc, du khách phải dành ít nhất 2 và đôi khi là 3 tuần hoặc lâu hơn trong khu vực cách ly do chính phủ quản lý, ngay cả khi họ đã được tiêm phòng đầy đủ. Các xét nghiệm có thể cho ra kết quả dương tính giả, dẫn đến việc người cách ly phải thực hiện nhiều xét nghiệm hơn hoặc cách ly lâu hơn.

Các doanh nghiệp nước ngoài lo ngại rằng những giới hạn đó đối với khách du lịch quốc tế có thể làm ảnh hưởng đến các kế hoạch của họ, làm cản trở kế hoạch đưa các kỹ sư hoặc giám đốc điều hành chủ chốt vào khu vực.

Quảng Châu bùng dịch báo động, sau 3 tuần lật ngược tình thế: TQ dùng cách gì chống Covid-19? - Ảnh 4.

Sân bay Quốc tế Bắc Kinh vắng lặng hồi tháng 4 năm 2021. Ảnh: Reuters

TẬN DỤNG VÙNG DỊCH LÀ NƠI THỬ NGHIỆM CÁC CHIẾN THUẬT

Tại địa phương, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang thúc đẩy người dân của mình đi tiêm phòng. Chính phủ đã đưa ra khoảng 800 triệu liều tính tới tuần trước. Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Sinovac Biotech Yin Weidong cho biết rằng các cơ quan quản lý Trung Quốc đã phê duyệt việc sử dụng vaccine khẩn cấp ở trẻ em dưới 3 tuổi.

 

Tuy nhiên, hầu hết người dân Trung Quốc vẫn chưa được tiêm chủng đầy đủ. Các nguồn tin cho biết, một số người vẫn do dự trong việc tiêm phòng, và các phương tiện truyền thông Trung Quốc đã sử dụng dịch bệnh ở Quảng Châu để khuyến khích, tuyên truyền về hiệu quả của vaccine cho những người còn hoài nghi trong việc tiêm phòng.

Sự lây lan của virus đã gây ra những câu hỏi mới về tính hiệu quả của vaccine Covid-19 của Trung Quốc, đặc biệt là về sự hiệu quả khi đối phó với các biến thể. Ông Yin của Sinovac nói với đài truyền hình nhà nước vào tuần trước rằng mũi vaccine thứ ba của công ty ông tạo ra lượng kháng thể gấp 10 lần trong vòng 1 tuần. Nhưng các nhà sản xuất vaccine Trung Quốc vẫn chưa khuyến nghị tới liều lượng thứ ba.

Trong khi đó, Quảng Châu đã cố gắng biến sự bùng phát của virus thành nơi trình diện cho công nghệ tại địa phương. Các quan chức tại đây đã sử dụng 31 xe tải và xe đưa đón không người lái để vận chuyển đồ ăn và những đồ dùng quan trọng khác tới những khu vực phong tỏa.

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang