Quảng Ninh: Nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng hấp dẫn khách quốc tế

(lamchame.vn) - Với lợi thế về cảnh quan, di sản văn hóa cùng hạ tầng giao thông và hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng, dịch vụ ngày càng hoàn thiện, Quảng Ninh đang trở thành điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế.

Từ lợi thế…

Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, sau gần 3 tháng mở cửa hoàn toàn du lịch, lượng khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh tăng cao qua các tháng. Điều này cho thấy, hiệu quả rất tích cực nhờ những nỗ lực gia tăng sức hút, giữ vững môi trường an toàn, ổn định, các chính sách du lịch cởi mở và đa dạng hóa, làm mới các sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn.

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại - Vinacomin, khách quốc tế đến Quảng Ninh tăng cao là do thời điểm mở cửa du lịch sớm, cùng với đó là lợi thế thiên nhiên, cảnh sắc hấp dẫn, đa dạng, văn hóa truyền thống đặc trưng. Ngoài ra, việc kiểm soát tốt dịch bệnh, tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao cùng nhiều chính sách cởi mở giúp du khách nước ngoài an tâm khi chọn Quảng Ninh là điểm đến.

Quảng Ninh: Nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng hấp dẫn khách quốc tế - Ảnh 1.

Lượng khách quốc tế tăng mạnh qua các tháng gần đây cho thấy hiệu quả tích cực của những nỗ lực gia tăng sức hút du lịch Quảng Ninh nhờ đa dạng hóa làm mới các sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn.

Du khách đến Quảng Ninh giờ không chỉ có một trải nghiệm là tham quan Vịnh Hạ Long mà còn là có rất nhiều các lựa chọn khác để lưu lại lâu hơn, trải nghiệm nhiều các hoạt động hơn. Quảng Ninh đã và đang tạo ấn tượng với bạn bè quốc tế bằng các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo, đa dạng: du lịch biển đảo, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch biên giới, du lịch cộng đồng.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những dự án quy mô lớn như FLC Hạ Long, Vinpearl Hạ Long, Tổ hợp vui chơi giải trí Hạ Long Marina, Công viên Đại dương Hạ Long… đã trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, hiện đại và đẳng cấp, là nguồn kích cầu lớn cho du lịch, dịch vụ của Quảng Ninh phát triển.

Mặt khác khi du khách quốc tế đến Quảng Ninh giao thông nơi đây ngày càng thuận tiện. Một trong những điều kiện để du khách đến Quảng Ninh nhiều hơn là sự phát triển đột phá của hệ thống hạ tầng giao thông. Hành trình đưa du khách đến các điểm du lịch của Quảng Ninh hiện nay không chỉ có tuyến đường bộ mà là các tuyến cao tốc nối cao tốc, cảng hàng không quốc tế, cảng tàu du lịch quốc tế...

Quảng Ninh: Nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng hấp dẫn khách quốc tế - Ảnh 2.

Để mở rộng thị trường và đẩy mạnh việc đón du khách quốc tế, Quảng Ninh đang triển khai nhiều chính sách kích cầu mạnh mẽ.

Một điểm nhấn khác là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, điểm kết nối chuyến đi “một hành trình - vạn điểm đến" khi du khách du lịch tới Quảng Ninh bằng đường hàng không. Sân bay Vân Đồn sẽ được kết nối bằng các đường bay nội địa đến Vinh, Đà Nẵng, TP.HCM, Quảng Nam, Nha Trang, Cần Thơ, Đà Lạt, Huế, Quy Nhơn, Phú Quốc trong giai đoạn đến 2025 và các đường bay quốc tế đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Singapore... trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 hứa hẹn đưa lượng khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh ngày một nhiều hơn.

Cùng đó tuyến cao tốc dài nhất Quảng Ninh - cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng cũng được kỳ vọng góp phần tăng cường kết nối tỉnh này với các tỉnh thành lân cận.

…đến kích cầu đón khách “ngoại”

Mặc dù khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh đã có sự tăng trưởng tích cực, tuy nhiên, so với thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19, thị trường này còn khá trầm lắng, nhất là mảng inbound (đón khách quốc tế đến). Theo thông tin từ Sở Du lịch, 6 tháng đầu năm, Quảng Ninh đón 35.000 lượt khách quốc tế, còn cách khá xa so với mục tiêu đạt 1,4 triệu lượt khách quốc tế năm 2022.

Nguyên nhân khách quan là do một số thị trường lớn, truyền thống của du lịch Quảng Ninh vẫn đang áp dụng những hạn chế trong di chuyển, nhập cảnh để phòng, chống dịch. Trong đó, Trung Quốc - thị trường luôn dẫn đầu về lượng khách đến Quảng Ninh vẫn áp dụng chính sách “Zero Covid”, chưa mở cửa du lịch quốc tế. Hay như Hàn Quốc cũng chỉ vừa mở cửa du lịch quốc tế cho người dân trong nước từ đầu tháng 4/2022.

Quảng Ninh: Nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng hấp dẫn khách quốc tế - Ảnh 3.

Du khách quốc tế đến với du lịch Hạ Long - Quảng Ninh tháng 6/2022

Bên cạnh đó, tình hình xung đột chính trị ở một số nước gây ảnh hưởng tiêu cực đối với việc ra nước ngoài của khách du lịch châu Âu, cũng như gây khó khăn cho việc di chuyển từ Mỹ và châu Âu tới Việt Nam. Thêm nữa, những lo ngại của du khách về khả năng có thể xuất hiện những vấn đề như nhiễm COVID-19 khi du lịch nước ngoài, điều kiện chữa trị, lưu trú, cách ly, phát sinh chi phí... cũng dẫn đến những e dè khi quyết định đi du lịch quốc tế của du khách. Từ nay đến cuối năm, ngành Du lịch đặt nhiều kỳ vọng vào các thị trường như Hàn Quốc, ASEAN, Đông Âu, Trung Đông...

Theo ông Lê Trọng Thanh - Phó Giám đốc Công ty Phát triển Tùng Lâm, khách quốc tế đến Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử trong 6 tháng đầu năm chỉ chiếm khoảng 4-5% tổng lượng khách. 2 tháng trở lại đây, chúng tôi mới đón thêm nhiều đoàn khách Hàn Quốc, nhưng vẫn chủ yếu theo nhóm nhỏ, gia đình trong thời gian ngắn. Thời gian tới, Legacy Yên Tử đang tích cực quảng bá trên các trang mạng xã hội cũng như nền tảng đặt phòng trực tuyến để thu hút du khách. Đồng thời, làm việc với các đơn vị lữ hành để kết nối, đón khách quốc tế. Hy vọng đến cuối năm, lượng khách quốc tế quay trở lại đông hơn.

Không chỉ các doanh nghiệp, một số địa phương cũng đã chuẩn bị phương án để đón khách quốc tế. Như TP Móng Cái đã tổ chức các lớp tiếng Trung thương mại và du lịch cho 35 học viên. Trong thời gian học 3 tháng, các học viên sẽ nắm được những kiến thức cơ bản để giao tiếp thông thường trong đời sống, hiểu văn hóa Trung Quốc, để có thể sử dụng tiếng Trung Quốc như một công cụ giao tiếp, từ đó, tăng cơ hội việc làm trong lĩnh vực du lịch, thương mại.

Quảng Ninh: Nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng hấp dẫn khách quốc tế - Ảnh 4.

Một trong những điểm đến của du lịch Quảng Ninh được nhiều khách quốc tế lựa chọn

Mở cửa lại sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành du lịch Quảng Ninh đón nhận nhiều tín hiệu khởi sắc, trong đó, lượng khách quốc tế đã dần phục hồi, chiếm tỷ lệ tích cực. Để mở rộng thị trường và đẩy mạnh việc đón du khách quốc tế, Quảng Ninh đang triển khai nhiều chính sách kích cầu mạnh mẽ.

Để tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế, cùng với nỗ lực của các doanh nghiệp trong nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo điểm đến an toàn phục vụ du khách, ngành du lịch Quảng Ninh đang tập trung mở rộng thị trường, đa dạng hóa nguồn khách. Đồng thời tận dụng triệt để tiềm năng du lịch 4 mùa, phát triển các loại hình du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng, đón đầu mùa cao điểm khách quốc tế từ quý IV tới.

Ông Phạm Ngọc Thủy - Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Thời gian tới, ngành Du lịch sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, làm mới và phát triển mới các sản phẩm du lịch tạo sức hấp dẫn, mới lạ của các điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời, nỗ lực quảng bá, xúc tiến du lịch ở một số thị trường ngoài nước có nhiều tiềm năng, triển vọng... Đặc biệt, chúng tôi sẽ làm việc với các hãng hàng không và lữ hành để mở đường bay qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn theo hình thức chuyến bay charter (thuê nguyên chuyến), tổ chức chương trình khảo sát tại Quảng Ninh cho hãng lữ hành, báo chí quốc tế; đẩy mạnh hoạt động e-marketing, chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ để tiếp cận thị trường.

Quảng Ninh: Nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng hấp dẫn khách quốc tế - Ảnh 5.

Một trải nghiệm trên tuyến cáp treo qua biển mà khách quốc tế thường lựa chọn khi đến với du lịch Quảng Ninh.

Từ những lợi thế từ di sản và hạ tầng giao thông Quảng Ninh phát triển vượt bậc, sẽ là “cú hích” thúc đẩy du lịch quốc tế. Với những điểm đến mới, các hoạt động, trải nghiệm du lịch phong phú cùng công tác quảng bá, kết nối ngày càng chuyên nghiệp sẽ mang đến một sắc thái phát triển cho thị trường du lịch quốc tế Quảng Ninh./.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang