Rèn con tự học với 5 cách đơn giản: Mẹ nào cũng có thể áp dụng

(lamchame.vn) - Tự học giúp trẻ hình thành tính tự giác, độc lập, chủ động trong học tập. Trẻ sẽ biết cách tìm kiếm, tiếp thu kiến thức một cách chủ động, không phụ thuộc vào sự giúp đỡ của người khác. Ngoài ra, còn giúp trẻ phát triển tư duy, sáng tạo và giải quyết vấn đề nhanh.

Vậy làm thế nào để rèn con tự học? Dưới đây là 5 cách đơn giản mà mẹ nào cũng có thể áp dụng.

1. Tạo hứng thú cho trẻ học tập

Cha mẹ cần tạo hứng thú cho trẻ học tập bằng cách lựa chọn những phương pháp học tập phù hợp với sở thích và khả năng của trẻ. Ngoài ra, hãy khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa để trẻ có thêm nhiều kiến thức và kỹ năng mới.

2. Thiết lập thời gian biểu học tập hợp lý

Thiết lập thời gian biểu hợp lý để con làm chủ thời gian

Thời gian biểu học tập hợp lý sẽ giúp con có thói quen tự học và quản lý thời gian hiệu quả. Hãy cùng con xây dựng thời gian biểu học tập phù hợp với lứa tuổi và khả năng của con bằng những cuốn sổ còng a4 hoặc vở ghi chú, để con chủ động về thời gian.

Xác định xem con có khả năng học tập trong bao nhiêu thời gian mỗi ngày. Đối với trẻ nhỏ, thời gian học tập mỗi ngày không nên quá 30 phút. Đối với trẻ lớn hơn, thời gian học tập mỗi ngày có thể tăng lên từ 1-2 tiếng.

3. Tạo môi trường học tập thoải mái, thuận tiện

Môi trường học tập thoải mái, thuận tiện sẽ giúp con tập trung và hứng thú hơn khi học tập. Cha mẹ cần tạo cho con một góc học tập riêng, có đủ ánh sáng, bàn ghế phù hợp và không gian yên tĩnh, tránh xa những tác nhân gây xao nhãng, chẳng hạn như tivi, điện thoại,..

Xây dựng góc học tập  tạo hứng thú cho trẻ

Ngoài ra, nên trang bị cho con những dụng cụ học tập cần thiết, chẳng hạn như bút, vở, sách, thước kẻ,...Dụng cụ học tập cần được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp để con dễ dàng tìm thấy khi cần.

Hãy lựa chọn những dụng cụ học tập an toàn chất lượng, phù hợp với độ tuổi và sở thích của con tại các hiệu sách hoặc cửa hàng văn phòng phẩm uy tín. Đồng thời sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp để con dễ dàng tìm thấy khi cần.

4. Khuyến khích và động viên con

Hãy dành những lời khen ngợi, động viên kịp thời khi con đạt được thành tích tốt trong học tập. Điều này sẽ giúp trẻ cảm thấy tự tin và có sự hào hứng hơn khi học tập.

Hãy dành thời gian trò chuyện với con về những khó khăn trong học tập của con. Giúp con tìm cách giải quyết những khó khăn đó và động viên con tiếp tục cố gắng.

Tuy nhiên, lưu ý tuyệt đối tránh khen con thái quá hoặc so sánh con với những đứa trẻ khác. Điều này có thể khiến con cảm thấy áp lực và chán nản.

5. Làm gương cho con

Cha mẹ là tấm gương lớn nhất cho con. Nếu thường xuyên đọc sách, báo, tạp chí con bạn cũng sẽ hình thành thói quen này.

Dành thời gian trò chuyện với con về những kiến thức mà cha mẹ đã học được. Điều này sẽ giúp con cảm thấy hứng thú với việc học tập và có thêm động lực để tự học.

Mẹ kiên trì những cách rèn con tự học đơn giản này không chỉ giúp con hình thành thói quen tự học mà còn tạo điều kiện tốt nhất để con tự tin bước vào hành trình học tập mới. Hãy cùng thử áp dụng và chứng kiến sự tiến triển đáng kinh ngạc của con từng ngày!

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang