Rơi cả triệu đồng từ đỉnh lịch sử, giá vàng Việt Nam vẫn rất cao so với nước láng giềng

So với giá thế giới, vàng trong nước hôm nay vẫn đắt hơn tới 10 triệu đồng/lượng. Còn nếu so với các quốc gia láng giềng, người dân Việt Nam đang phải mua với mức đắt đỏ hơn hẳn.

Sát ngày vía Thần tài, giá vàng tại thị trường Việt Nam lại biến động bất thường so với lịch sử cũng như so với giá thế giới. Nếu như vàng thế giới tăng hơn 20 USD suốt phiên ngày 9/2 thì giá trong nước lại có xu hướng giảm. Chỉ trong 2 ngày, từ mức đỉnh lịch sử hơn 63 triệu đồng/lượng, giá vàng đã giảm tới gần 2 triệu đồng.

Hiện tại, mức giá niêm yết của vàng SJC tại Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Sài Gòn là 62,15 triệu đồng một lượng (bán ra). So với mức giá thế giới ở 1.826,9 USD/ounce, vàng trong nước đang cao hơn giá thế giới khoảng 10 triệu đồng/lượng.

Tại các quốc gia láng giềng khác trong khu vực Đông Nam Á như Indonesia hay Singapore, thậm chí với quốc gia tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới là Ấn Độ, giá vàng của Việt Nam cũng ở mức cao hơn hẳn.

Rơi cả triệu đồng từ đỉnh lịch sử, giá vàng Việt Nam vẫn rất cao so với nước láng giềng - Ảnh 1.

Giá vàng cập nhật trên Logam Mulia (chuyên trang về giá vàng uy tín của Indonesia).

Xét riêng với Indonesia, quốc gia này sử dụng hệ đo lường gram, kilogram cho kim loại quý, với quy đổi ngang một lượng bằng 37,51 gram. Tương tự cách tính giá vàng tại Việt Nam, mỗi khu vực của Indonesia được giao dịch với một mức giá khác nhau và khác biệt cả ở việc giá đã gồm thuế hay không. Thông thường nếu có NPWP (mã định danh thuế cá nhân) thì cộng thêm trên giá 0,45%; nếu không có mã này thì cộng thêm 0,90%.

Theo thông tin được bà Titin Hartini đang sống tại Đặc khu Yogyakarta (đảo Java) cung cấp, giá vàng tại đây đang được niêm yết ở mốc 985.000 IDR/ gram. Theo tỷ giá bán ngoại tệ cập nhật chiều ngày 9/2 tại Ngân hàng VIB, 1 IDR = 1,62 đồng.

"Giá tại các trung tâm lớn và nhỏ sẽ có chênh lệch. Một số khách quen mua vàng sẽ được ưu đãi giảm giá chứ không chỉ bán theo giá niêm yết", bà Titin nói.

Như vậy, người dân Yogyakarta muốn mua một lượng vàng sẽ mất 59,8 triệu đồng. Giá này chưa chưa xác định có NPWP hay không nhưng đã loại trừ phí chuyển đổi ngoại tệ, thuế tài sản giá trị khi thông quan.

Cập nhật giá trên Logam Mulia (chuyên trang về giá vàng uy tín của Indonesia), tại thủ đô Jakarta, giá vàng cơ bản ở mốc 943.000 IDR/ gram, tương đương, 57,3 triệu đồng/lượng.

Riêng Singapore chia thị trường theo nhóm vàng 22K và 24K. Với vàng 24K, giao dịch đang ở mức 8.553 USD/100 gram, tương ứng 54,2 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ vàng thứ 2 thế giới năm 2021, cũng chỉ bán vàng với giá 55 triệu đồng/lượng.

 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang