Rối loạn kinh nguyệt, tăng cân không kiểm soát đều là dấu hiệu cảnh báo buồng trứng đa nang: Nữ giới tuyệt đối không nên coi thường, kẻo có ngày vô sinh

Nếu không sớm phát hiện và điều trị kịp thời, buồng trứng đa nang có thể khiến phụ nữ bị vô sinh, tệ hơn là mắc ung thư nội mạc tử cung.

Khi thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình không đều, bản thân bị tăng cân ngoài ý muốn, con gái thường nghĩ gì? Chắc hẳn là sẽ quy ngay cho chế độ ăn uống, ngủ nghỉ vô tội vạ, kém khoa học.

Nghĩ vậy cũng đúng nhưng mà chưa đủ nha. Nhiều khi, rối loạn kinh nguyệt và tăng cân chính là một trong những dấu hiệu cảnh báo căn bệnh buồng trứng đa nang mà chị em chẳng để ý đấy.

Buồng trứng đa nang là gì?

Buồng trứng đa nang (Polycystic Ovary Syndrome - PCOS) là một dạng rối loạn nội tiết tố thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản (18-35 tuổi).

Bệnh hình thành khi nồng độ Androgen (hormone nam giới) tăng cao bất thường trong cơ thể nữ giới, làm gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn, tạo điều kiện cho nhiều nang nhỏ xuất hiện trong buồng trứng.

Rối loạn kinh nguyệt, tăng cân không kiểm soát đều là dấu hiệu cảnh báo buồng trứng đa nang: Nữ giới tuyệt đối không nên coi thường, kẻo có ngày vô sinh - Ảnh 1.

Buồng trứng khỏe mạnh (bên trái) - Buồng trứng đa nang (bên phải)

Các chuyên gia cho rằng bệnh lý buồng trứng đa nang có thể bắt nguồn từ 2 yếu tố chính: Di truyền và kháng insulin (hay còn gọi là dư thừa insulin - chất kích thích sản sinh hormone nam tính Androgen trong cơ thể nữ giới). Ngoài ra, chế độ ăn cung cấp quá nhiều tinh bột cũng có thể là nguyên nhân gián tiếp gây ra hội chứng buồng trứng đa nang.

Dấu hiệu cảnh báo buồng trứng đa nang

1. Kinh nguyệt thất thường

Có đến 50% phụ nữ bị đa nang buồng trứng gặp phải tình trạng kinh nguyệt không đều, trong đó khoảng 20% là mất hoàn toàn kinh nguyệt. Trong giai đoạn đầu của bệnh, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt thường có các dấu hiệu như: Kỳ kinh kéo dài bất thường (hơn 35 ngày), lượng máu kinh nguyệt quá nhiều hoặc quá ít, chảy máu giữa chu kỳ,...

Rối loạn kinh nguyệt, tăng cân không kiểm soát đều là dấu hiệu cảnh báo buồng trứng đa nang: Nữ giới tuyệt đối không nên coi thường, kẻo có ngày vô sinh - Ảnh 2.

Chủ động theo dõi chu kỳ cũng như tình trạng máu kinh nguyệt và số ngày ra máu kinh nguyệt là điều rất quan trọng, giúp con gái sớm nhận ra các dấu hiệu bất thường

2. Cơ thể mọc nhiều lông đen và dày

Các thống kê cho thấy: Khoảng 20 - 43% bệnh nhân được chẩn đoán mắc đa nang buồng trứng có các dấu hiệu như ria mép mọc dày, xuất hiện lông ở vùng ngực, quanh rốn. Khi thăm khám lâm sàng, khoảng 54% được đánh giá là rậm lông.

Ở những phụ nữ đa nang buồng trứng, nồng độ Testosterone và Androgen tăng cao, làm thay đổi các biểu hiện sinh lý trên da. Dấu hiệu thường gặp nhất của tình trạng này là rậm lông, lông mọc nhiều nơi trên cơ thể như tay, chân, ngực, bụng, lưng, bắp đùi,...

Rối loạn kinh nguyệt, tăng cân không kiểm soát đều là dấu hiệu cảnh báo buồng trứng đa nang: Nữ giới tuyệt đối không nên coi thường, kẻo có ngày vô sinh - Ảnh 3.

Lông mọc nhiều cũng là 1 dấu hiệu cảnh báo buồng trứng đa nang

3. Mụn mọc nhiều, chi chít

Hoạt động của làn da chịu ảnh hưởng khá lớn từ nội tiết tố cơ thể, do đó da của những người bị buồng trứng đa nang thường dễ bị mụn. Mụn mọc đi mọc lại, rất khó điều trị dứt điểm bằng phương pháp bôi, thoa.

Nguyên nhân của vấn đề này nằm ở quá trình tăng sinh hormone androgen khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, dễ khiến da bóng dầu, bít tắc lỗ chân lông và nổi mụn trứng cá. Vùng da mặt thường bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, sau đó là da ngực, da lưng,…

Nặng hơn thì những vùng da dưới cổ, cánh tay, ngực hoặc đùi cũng xuất hiện những mảng màu đỏ, đen hoặc nâu nhạt.

Rối loạn kinh nguyệt, tăng cân không kiểm soát đều là dấu hiệu cảnh báo buồng trứng đa nang: Nữ giới tuyệt đối không nên coi thường, kẻo có ngày vô sinh - Ảnh 4.

Mụn cũng là dấu hiệu cảnh báo buồng trứng đa nang

4. Tăng cân không rõ nguyên nhân

Tăng cân là một trong những nỗi ám ảnh đối với phụ nữ và có rất nhiều nguyên nhân gây ra điều này. Tuy nhiên, nếu bạn ăn uống điều độ, chăm chỉ vận động mà vẫn tăng cân mất kiểm soát, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo cho thấy bạn đã mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Khi nồng độ hormone androgen tăng cao, lượng mỡ thừa sẽ dễ dàng tích tụ quanh eo, khiến cơ thể bạn tăng cân bất thường. Thậm chí, vùng bụng và hông cũng có thể tích mỡ.

Rối loạn kinh nguyệt, tăng cân không kiểm soát đều là dấu hiệu cảnh báo buồng trứng đa nang: Nữ giới tuyệt đối không nên coi thường, kẻo có ngày vô sinh - Ảnh 5.

Đừng coi thường nếu vòng 2 tự nhiên tăng ngấn mỡ nhé!

Buồng trứng đa nang gây ra những hệ lụy gì?

Theo các chuyên gia, bác sĩ, nồng độ Androgen cao hơn bình thường ở người bị buồng trứng đa nang sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản cùng nhiều khía cạnh sức khỏe khác. Cụ thể:

1. Khó thụ thai, dễ sảy thai

Khi mắc buồng trứng đa nang, buồng trứng có nhiều nang noãn nhưng trứng không rụng. Vì thế, tinh trùng không thể thụ thai với trứng.

Những người trong giai đoạn đầu của buồng trứng đa nang, khi các nang còn nhỏ, vẫn có thể rụng trứng và mang thai. Tuy nhiên, nguy cơ sảy thai sẽ cao hơn bình thường vì nồng độ insulin và hormone nam trong cơ thể tăng cao, đe dọa tới sự phát triển của thai nhi.

Rối loạn kinh nguyệt, tăng cân không kiểm soát đều là dấu hiệu cảnh báo buồng trứng đa nang: Nữ giới tuyệt đối không nên coi thường, kẻo có ngày vô sinh - Ảnh 6.

2. Ung thư nội mạc tử cung

Sau thời gian khoảng 14 ngày rụng trứng, niêm mạc tử cung sẽ bong ra. Trứng không rụng đều hàng tháng do buồng trứng đa nang, khiến lớp niêm mạc này không bong ra, dày lên, làm tăng nguy cơ bị ung thư nội mạc tử cung.

3. Ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe tinh thần

Như đã nói ở trên, buồng trứng đa nang có thể gây tăng cân, nổi mụn,... tạo tác động tiêu cực tới sự tự tin của con gái.

Chưa hết, việc rối loạn nội tiết tố nữ cũng khiến nữ giới khó lòng duy trì tâm trạng vui vẻ, tích cực. Nếu bản thân vốn đã mắc bệnh tâm lý, buồng trứng đa nang có thể góp phần khiến sức khỏe tinh thần ngày càng đi xuống.

Các địa chỉ uy tín để khám buồng trứng đa nang

Trong trường hợp muốn thăm khám, tầm soát triệu chứng của buồng trứng đa nang, bạn có thể tìm tới các Bệnh viện tuyến Trung ương như: Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Từ Dũ,... hoặc các Phòng khám/Bệnh viện tư nhân như Bệnh viện Tâm Anh, Bệnh viện Vinmec, Bệnh viện Việt Pháp, Phòng khám đa khoa Thu Cúc, Phòng khám Đa khoa Hồng Ngọc,...

Quá trình chẩn đoán và điều trị sẽ phụ thuộc vào giai đoạn phát triển của các nang trong buồng trứng. Nếu phát hiện sớm, bác sĩ có thể kê thuốc uống cũng như gợi ý chế độ ăn uống/luyện tập. Nếu các nang đã lớn, có thể cần phẫu thuật nội soi buồng trứng để cắt bỏ.

Phòng bệnh lúc nào cũng tốt hơn chữa bệnh. Chính vì thế, con gái đừng quên đi kiểm tra sức khỏe tổng quát 6 tháng 1 lần để sớm phát hiện và điều trị kịp thời nếu không may mắc bệnh nhé!

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/roi-loan-kinh-nguyet-tang-can-khong-kiem-soat-deu-la-dau-hieu-canh-bao-buong-trung-da-nang-nu-gioi-tuyet-doi-khong-nen-coi-thuong-keo-co-ngay-vo-sinh-162221104201913844.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang