Sai lầm chết người không phải mẹ nào cũng biết khi dùng mật ong trị tưa lưỡi, ho ở trẻ sơ sinh

(lamchame.vn) - Mật ong có thể gây nguy hiểm cho trẻ dưới 12 tháng tuổi nếu chứa bào tử clostridium botulinum - thủ phạm gây một chứng ngộ độc thực phẩm rất nguy hiểm.

Trong Đông y, mật ong có vị ngọt, tính bình, có nhiều công dụng như: trị ho khan, táo bón, dùng ngoài trị vết thương không lành, vết bỏng, tay chân nứt nẻ…

Ngoài sự bổ dưỡng, mật ong còn có thể dùng để chữa nhiều bệnh. Nhiều bà mẹ thường có thói quen sử dụng chúng để trị tưa lưỡi, ho ở trẻ hay trộn chung với các món ăn thay đường để trẻ dễ ăn hơn. Ít ai biết rằng, mật ong không phù hợp với trẻ sơ sinh.

Trong quá trình ong chọn phấn hoa làm mật, có thể mang phải phấn hoa bị nhiễm loại khuẩn Clostridium botulinum, khiến mật ong bị nhiễm khuẩn. Trong khi đó, hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh còn yếu, chức năng giải độc của gan cũng hạn chế nên rất dễ bị trúng độc.

Ngược lại, với trẻ trên một tuổi và người lớn, dùng mật ong rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, thời gian và cách dùng sao cho hiệu quả cũng cần được lưu ý.

Theo các chuyên gia, vào buổi sáng nên uống một ly nước đun sôi để nguội hoặc nước lọc trước khi dùng mật ong ít nhất 15 phút thì mật ong mới phát huy hiệu quả phòng và trị bệnh.

Thời gian còn lại trong ngày, nên dùng mật ong trước bữa ăn khoảng 1 giờ đồng hồ hoặc sau bữa ăn 1 – 2 giờ.

Khi dùng mật ong bạn nên pha với nước ấm để cơ thể dễ hấp thụ hơn.

Theo Đông y, những trường hợp sau đây không nên dùng mật ong:

– Không nên ăn chung với tàu hũ nước đường. Tàu hũ vị ngọt, mặn, tính hàn, có thể thanh nhiệt tán huyết. Nhiều loại enzyme trong mật ong và khoáng chất, protein thực vật… trong tàu hũ “gặp nhau” sẽ phản ứng sinh hóa gây tiêu chảy.

– Không nên ăn chung với hẹ. Hẹ giàu vitamin C, dễ dàng bị các khoáng chất đồng, sắt… trong mật ong oxy hóa, mất tác dụng. Ngoài ra mật ong có tác dụng nhuận tràng, hẹ nhiều chất xơ sẽ gây tiêu chảy.

– Không nên ăn chung với hành. Axit hữu cơ, men có trong mật ong gặp phải axit amin có trong hành sẽ gây phản ứng sinh hóa dễ sản sinh chất độc, gây kích thích ruột khiến người dùng bị tiêu chảy.

– Không được dùng nước sôi pha mật ong: Nhiệt độ nước thích hợp nhất là 35 độ C.

– Bệnh nhân tiểu đường cũng có thể dùng mật ong nhưng dùng lượng ít và được thầy thuốc theo dõi, chỉ định.

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang