Sai lầm: Nhất định phải sinh thường vì nghĩ con sẽ thông minh hơn sinh mổ

Chính bởi thông tin này mà thời gian gần đây, nhiều mẹ bầu đã tha thiết được sinh thường mặc dù được bác sĩ chỉ định là sinh mổ.

Sinh thường: Con chỉ lợi hơi về đường hô hấp

Thời gian gần đây trên các mạng xã hội các mẹ bỉm sữa bàn luận sôi nổi về chủ đề sinh thường sẽ giúp con thông minh và khỏe mạnh hơn so với sinh mổ. Người ủng hộ quan điểm này đã đưa ra rất nhiều dẫn chứng nghiên cứu của nước ngoài khẳng định sinh mổ sẽ ảnh hưởng tới nhận thức của đứa trẻ trong tương lai. Trong khi đó nhiều mẹ cũng đưa ra quan điểm theo chiều ngược lại khẳng định sinh thường sẽ không làm trẻ thông minh hơn. Một bà mẹ được chỉ định sinh mổ mà cố sinh thường sẽ nguy hiểm tính mạng cho cả mẹ và con.

Được bác sĩ chỉ định sinh mổ nhưng chị Lê Phương Thúy (28 tuổi, cầu Giấy) lại mong muốn sinh thường. Chị chia sẻ, đọc được thông tin sinh thường sẽ giúp con khỏe mạnh và thông minh hơn sinh mổ nên rất muốn được sinh thường.

Theo TS.BS Nguyễn Huy Bạo, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: quan điểm sinh trẻ sinh thường sẽ thông minh hơn trẻ sinh mổ thì chưa có cơ sở khoa học khẳng định, nhưng đứa trẻ sinh thường sẽ khỏe mạnh hơn do hệ miễn dịch được kích hoạt tốt hơn so với trẻ sinh mổ là đúng. Khi đứa trẻ đi qua đường sinh sản lồng ngực của bé chịu sức ép nhất định cho nên các dịch trong phổi của trẻ có thể thoát được ra nhiều hơn so với sinh mổ. 

“Quá trình trẻ sinh bằng đường dưới là một thử thách đầu đời với trẻ. Do đường sinh sản của mẹ hẹp nên thai sẽ phải bình chỉnh để có thể thoát ra ngoài được. Đây thực sự là thử thách sức chịu đựng của đứa bé. Trong quá trình này trẻ sẽ đẩy được dịch nhày trong đường thở ra ngoài giúp cho trẻ nhỏ sẽ hoạt bát hơn một chút”, TS. Bạo giải thích.

Nếu có chỉ định mổ: Tuyệt đối không nên kháng

TS.BS Bạo cho biết, sinh thường là cách sinh tốt nhất cho cả mẹ và con. Tuy nhiên, một sản phụ để có sinh được đường dưới an toàn cần phải đạt được những điều kiện nhất định. Người mẹ phải đảm bảo được sức khỏe ổn định không có bệnh lý đặc biệt kem theo, sức khỏe thai nhi tốt, trong lượng thai nhi không quá to, ngôi thế của thai thuận…

Lợi ích hàng đầu của sinh mổ là đảm bảo an toàn cho mẹ và con

Khi đảm bảo được những điều kiện trên người mẹ có thể sinh thường một cách an toàn nhất. Còn đối với những trường hợp không đạt được những điều kiện trên, bác sĩ sẽ bắt buộc phải tiến hành chỉ định sinh mổ.

“Sẽ có những trường hợp bắt buộc phải sinh mổ nếu không có thể ảnh hưởng tới mẹ và con, ví dụ như:  ngôi vai, rau tiền đạo, thai quá to, đầu thai quá to. Lợi ích hàng đầu của sinh mổ là đảm bảo an toàn cho mẹ và con trong những trường hợp không thể sinh được đường dưới được.

Tiếp tục câu chuyện về sinh mổ, TS.BS Bạo khuyến cáo: "Hiện nay, chị em làm dịch vụ cắt mỡ thừa ngay sau khi sinh là rất nguy hiểm. Khi mang thai sản phụ tăng sinh mạch máu, giữ nước trong cơ thể và lớp mỡ dưới da. Nếu cắt mỡ vào thời điểm đó sẽ có thể bị chảy máu, tụ máu, lượng mỡ cắt bỏ không ở mức độ cần thiết. Thời gian bóc tách mỡ sẽ rất lâu làm cho sản phụ có thể mất máu nhiều, thời gian cuộc mổ kéo dài ảnh hưởng tới sức khỏe và việc chăm sóc con sau này. Chỉ làm đẹp ở giai đoạn mọi chức năng, giải phẫu của cơ thể trở lại bình thường".

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang