Năm nay, khi chương trình lớp 1, nổi bật nhất là tiếng Việt bị đánh giá là quá sức so với khả năng tiếp nhận của trẻ, những câu chuyện "dở khóc dở cười” khi đồng hành cùng con vào lớp 1 cũng trở nên rôm rả hơn bao giờ hết.
Hành trình bắt đầu vào tiểu học luôn là một hành trình gian nan với mọi đứa trẻ, nhưng năm nay thì chặng đường này lại khó khăn hơn gấp bội chỉ bởi chương trình cải cách mới. Cụ thể là môn tiếng Việt bị đánh giá là môn học có khối lượng kiến thức quá nặng so với khả năng tiếp thu của học sinh, số tiết tăng cao kèm theo yêu cầu khó khăn khiến các con vừa vào lớp 1 đã oằn mình học đến đêm khuya không khác gì sĩ tử ôn thi Đại học.
Có một nghịch lý của lớp 1, giáo viên thì phải dạy theo khung chương trình, trẻ mầm non thì được khuyến khích không học trước, có nghĩa khoảng thời gian bắt đầu vào lớp 1 ngoài việc làm quen với nề nếp mới, trẻ còn học cách cầm bút, học ly dòng, đường kẻ… Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng, các bộ sách giáo khoa năm nay thiết kế tốc độ học chữ cái như "tên bắn", "đốt cháy giai đoạn", không cho trẻ làm quen từ từ như nhiều năm trước.
Cũng chính bởi sự "đốt cháy giai đoạn" này mà nhiều em bé đã phải thức đêm, gầy đến xanh xao chỉ vì ám ảnh việc luyện chữ, đánh vần cả ngày lẫn đêm cho kịp chương trình.
"Tôi đi họp phụ huynh, cô giáo bảo lớp sĩ số 40 bé thì chỉ có 10 bé đọc được, con tôi cũng nằm trong số 30 bé còn lại vì hoàn toàn không học thêm trước khi vào lớp 1. Mỗi ngày, chữ cái chưa học hết đã vội học các từ ghép khó.
Tuần 4, sắp nhỏ đã phải đọc hiểu cả đoạn văn để trả lời câu hỏi, trong khi hầu hết tụi nhỏ chưa đi học trước, may lắm mới nhớ được hết mặt chữ thì làm sao có thể hiểu để trả lời? Mới 1 tháng mà con sụt mất 1kg, nhiều đêm ngủ còn nói mớ, vừa ngủ vừa đọc chữ cái, đánh vần… Con có biểu hiện sợ học, gia đình tôi đảo lộn vì đêm nào dạy con học căng như dây đàn.
Mới lớp 1 mà áp lực đè nặng tụi nhỏ chẳng kém gì kì thi Đại học. Tôi vừa xót con, vừa giận mình" - chị Bích Trâm, phụ huynh có con học lớp 1 tại một trường tiểu học quận 3, TP.HCM chia sẻ.
Không chỉ chị Trâm, nhiều bà mẹ có con vào lớp 1 năm nay không học chữ trước ở TP.HCM cũng có chung tâm trạng. Không ép con học thì sợ con ở lại lớp, tụt hậu so với bạn bè. Ép con học thì sợ con đuối mà mình cũng đuối, rồi lại khiến con sợ học. Bên cạnh đó, cũng có những phụ huynh giữ vững tinh thần, cho con học theo tốc độ của riêng của mình tới đâu thì tới vì "đằng nào hết kỳ 1 là các con chẳng cơ bản sẽ biết đọc và viết tốt hết".
Theo đánh giá của mình, chương trình mới của lớp 1 hiện nay đối với một bé chưa làm quen mặt chữ thật sự rất khó để bé theo kịp. Ngay từ đầu, xác định để con bớt áp lực khi chuyển từ mầm non sang cấp 1, mình cho bé đi học chữ trước, nhưng chỉ dừng lại ở học bảng chữ cái, các nét cơ bản, ghép vần. Bé nhà mình cũng tiếp thu khá tốt nên mình chỉ kèm thêm ở nhà những từ bé đọc còn kém, phát âm chưa chuẩn thôi, mình thấy không áp lực lắm, tuy nhiên bé còn ngọng và phát âm chưa chuẩn một số âm ghép.
Thời gian mình học cùng con ở nhà là 30 phút để ôn lại phần bài bé vừa mới học trong ngày, mình không quan trọng thành tích điểm số của bé, miễn là bé tiếp thu đủ kiến thức cần có của lớp 1 là đủ. Sau 1 tháng đồng hành cùng con mình thấy cũng tạm ổn, có thể do bé nhà mình đã học chữ trước nên khi bước vào lớp 1 bé không bị quá bỡ ngỡ, chữ viết cũng từ từ cải thiện hơn nhiều.
"Sách tiếng Việt mới theo tôi đang xây dựng trên nền tảng học sinh đã biết viết, thậm chí thành thạo. Con tôi không học trước, thường bị cô nhận xét là đuối so với các bạn. Tôi phải gác lại nhiều việc để đồng hành mỗi ngày cùng con.
Mỗi tối kèm con học với vợ chồng tôi thật sự thật sự rất căng thẳng, mà căng thẳng thì lại gây áp lực cho con. Chẳng biết là "bụt chùa nhà không thiêng" hay do bố mẹ dạy không có phương pháp mà thằng nhỏ học trước quên sau, học 4 tuần nay không nhớ hết nổi bảng chữ cái thì nói gì đến từ ghép rồi ghép âm ghép vần, đọc câu, trả lời câu hỏi. Đuối quá, tôi dự định thuê thầy về dạy kèm cho con. Nghĩ nhồi nhét nhiều cũng thương con quá, nhưng biết làm sao được.
Nếu chương trình cải cách như vậy thì cũng nên thống nhất đưa chương trình tập đọc bắt buộc từ mầm non thì sẽ đồng đều hơn. Đến thời điểm chương trình dự định trẻ đã đọc thông viết thạo (nhưng thực ra nhiều trẻ vẫn chưa nắm bắt được) mà phải học thêm các môn khác khi chưa rõ mặt chữ thì nó giống như hiệu ứng domino, mọi thứ sẽ đổ sập lên trẻ".
Tuy mình không đòi con phải học giỏi, bảo chỉ cần học hết lớp 1 biết đọc biết viết là mừng nhưng khối lượng bài về nhà quá nhiều, cả viết lẫn đọc. Con mình học bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, chưa đến một tháng, thằng nhỏ đã phải học gần xong bảng chữ cái. Trong khi theo quy định, các em không học chữ trước khi vào lớp 1.
Con đi học ở trường về đến nhà là 16h30, tắm rửa nghỉ ngơi một chút đến 18h00 cháu đã vào bàn ngồi rèn chữ đến 19h00 mới xuống ăn cơm. Tối ăn xong thì luyện đọc từ 20h30 đến 21h30 mới quay sang các môn khác, vì thế con đi ngủ đã là 22h30, làm gì có thời gian chơi, vận động thể thao, đọc truyện đọc sách. Cứ hôm nào vì lý do nào đó con học ít hơn là mai kiểu gì cũng bị cô giáo phàn nàn là con hôm nay không hoàn thành bài học. Nhiều khi biết là bắt con học sớm ảnh hưởng không tốt nhưng sang con thứ hai, chắc đành cho bé học chữ trước khi vào lớp 1 để đỡ vất vả.
Con mình học bộ Cánh Diều, theo mình, đây là bộ sách có vẻ "dễ thở" nhất trong 5 bộ sách tiếng Việt lớp 1. Bé nhà mình không được học chữ trước, mẹ mua cho vài quyển tập tô chữ và lúc nào thích thì con tự tô theo. Vì vậy, hành trang vào lớp 1 của con đó là nề nếp, tinh thần học hỏi và đón nhận những điều mới mẻ đang chờ sẵn.
Sau 1 tháng đầu khá chật vật, mình cũng cảm thấy thực sự hài lòng về sự hoà nhập, cách tiếp nhận các kiến thức mới và nhất là thái độ tự giác học tập của con. Cháu học toán khá nhanh. Tiếng Việt mỗi tối mình hướng dẫn học khoảng 1 tiếng là ok, từ chỗ chưa biết gì con đã nắm được hết mặt chữ, biết chữ ghép, đánh vần còn nhầm lẫn nhiều nhưng so với thời gian trước đã thực sự rất tiến bộ. Mình nghĩ việc học chữ cũng quan trọng, nhưng chuẩn bị nội lực mạnh mẽ để con vượt khó cũng quan trọng không kém. Sức khoẻ, sự vui vẻ của con mình coi trọng hơn điểm số hay thành tích.
Động viên con, để con tự tin vào bản thân, quá trình học chữ có thể chậm một chút nhưng chắc, đó là cách làm mình đang quán triệt để áp dụng cho con mình.
Theo afamily.vn
Gửi bình luận
(0) Bình luận
Xếp theo: Thời gian Số người thíchBài viết chưa có bình luận nào.