Sau 2 ngày ăn cua, bé trai nguy kịch

(lamchame.vn) - Sau 2 ngày ăn cua, bé trai 8 tuổi nổi sẩn ban khắp người; mắt kết mạc đỏ, môi hơi sưng. Dù bé được gia đình đưa đi khám, uống kháng dị ứng tại địa phương nhưng tình trạng không thuyên giảm.

Ngày 15-5, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP HCM) cho biết các bác sĩ tại đây vừa tiếp nhận bệnh nhi T.N.S. (8 tuổi, ngụ Kiên Giang) mắc hội chứng Steven Johnson.

Sau 2 ngày ăn cua, bé trai nguy kịch - Ảnh 1.

Bé trai nhập viện trong tình trạng lở loét khắp người. Bệnh viện đã kết hợp nhiều chuyên khoa hội chẩn, điều trị cho bé. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Trước khi nhập viện, bé có ăn cua. Sau đó 1 ngày, môi và niêm mạc miệng bé bắt đầu loét rộp. Ngày thứ 2 sau ăn cua, hóc mũi, cơ quan sinh dục bắt đầu loét. Gia đình có đưa bé đi khám và uống kháng dị ứng tại địa phương nhưng tình trạng không thuyên giảm nên chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cấp cứu.

Tại bệnh viện, các vết loét sưng nề tiến triển ở các lỗ tự nhiên cơ thể như môi, mũi, hốc tai, vùng kín, hõm nách, bẹn… Bé thở mệt, nhiễm trùng da, nhiễm trùng huyết toàn thân nên được hỗ trợ thở máy, dùng kháng sinh, tiêm truyền immunoglobulin. Đồng thời, bé được vệ sinh, chăm sóc da - niêm - mắt - sinh dục với chế độ vô trùng tuyệt đối.

Theo các bác sĩ, qua bệnh sử và các triệu chứng bé mắc hội chứng Steven Johnson. Bệnh này hiếm gặp nhưng lại rất nguy hiểm. Nếu phát ban thì nổi mụn ngứa khắp người kèm ngứa, đau không ngủ được. Khi bị viêm kết mạc mắt thì thị lực giảm, màng kéo khiến không thể mở mắt. Việc điều trị, chăm sóc bé nhiều khó khăn. Nếu chỉ lơ là sẽ khiến môi; 2 cặp mắt dính chặt vào nhau và mất nhiều thời gian để tách ra vệ sinh. Bên cạnh đó, răng miệng khó vệ sinh. Hốc mũi khó thở do dịch loét ra sau đó khô lại.

Sau 2 ngày ăn cua, bé trai nguy kịch - Ảnh 2.

Sau 20 ngày điều trị tích cực, các bác sĩ đã khống chế nhiễm trùng, làn da đã kéo da non. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Sau 20 ngày điều trị tích cực, các bác sĩ đã khống chế nhiễm trùng, làn da đã kéo da non, đặc biệt cải thiện dần 5 giác quan như thị giác, thính giác, vị giác, khứu giác và xúc giác. Hiện bé đã tự do thở khí trời, có thể tự ăn được.

Các bác sĩ khuyến cáo, Stevens Johnson tỉ lệ mắc bệnh khoảng 2/1.000.000 người. nhưng tỉ lệ tử vong lên tới 5-30. Bất kỳ trẻ nào cũng là đối tượng nguy cơ, nên cha mẹ cần hết sức thận trọng. Khi con uống thuốc hay ăn thực phẩm nào bị dị ứng, điều trị ban đầu kém đáp ứng và kèm theo các dấu hiệu lạ, cha mẹ cần đưa đi viện thăm khám ngay để kịp thời điều trị.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang