Sở GD&ĐT TPHCM giải trình sai sót tổ chức thi học sinh giỏi quốc gia

Ngày 27/5, thông tin PV có được, Sở GD&ĐT TPHCM có báo cáo gửi UBND TPHCM và Bộ GD&ĐT về kết quả thanh tra của Bộ GD&ĐT liên quan đến kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2021-2022 tại hội đồng coi thi TPHCM.

Theo Sở GD&ĐT TPHCM, kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2021-2022 do Bộ GD&ĐT tổ chức, Hội đồng coi thi được thành lập tại từng địa phương. Tại TPHCM, Hội đồng coi thi gồm 3 đơn vị dự thi độc lập cùng tham gia thi tại một địa điểm là Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong là Sở GD&ĐT TPHCM, Trường Phổ thông Năng khiếu - ĐHQG TPHCM và Trường Trung học Thực hành - ĐH Sư phạm TPHCM.

 Sở GD&ĐT TPHCM giải trình sai sót tổ chức thi học sinh giỏi quốc gia  - Ảnh 1.

Hội đồng thi học sinh giỏi TPHCM có nhiều sai sót theo kết luận của Thanh tra Bộ GD&ĐT

Sở GD&ĐT TPHCM là đơn vị đại diện thực hiện khai báo dữ liệu cho cả 3 đơn vị trên phần mềm của Cục Quản lý Chất lượng- Bộ GD&ĐT triển khai. Số báo danh của thí sinh được cấp theo cấu trúc: Mã đơn vị - Mã môn thi - Mã thứ tự. Công tác coi thi do các cán bộ coi thi từ các địa phương khác được được Bộ GD&ĐT phân công đến TPHCM thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo tính công bằng, khách quan cho kỳ thi.Mỗi đơn vị dự thi được cấp một mã số riêng, trong đó, Sở GD&ĐT TPHCM là 58, Trường Phổ thông Năng khiếu là 66, Trung học Thực hành là 70.

Mỗi đơn vị dự thi được cấp một mã số riêng, trong đó, Sở GD&ĐT TPHCM là 58, Trường Phổ thông Năng khiếu là 66, Trung học Thực hành là 70.

Sở GD&ĐT TPHCM khẳng định, với trách nhiệm là một đơn vị được phân công phụ trách một số khâu của quá trình tổ chức coi thi, Sở đã thực hiện đủ trách nhiệm theo quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, trong công tác sắp số báo danh và xếp phòng thi cho các môn, thấy bất thường không hợp lý từ các file xuất từ phần mềm học sinh giỏi của Bộ nhưng Sở GD&ĐT thiếu sót không tham mưu văn bản xin ý kiến Bộ GD&ĐT.

“Với trách nhiệm là một đơn vị dự thi, Sở GD&ĐT TPHCM đã thực hiện đúng quy chế, hướng dẫn và được Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng - Bộ GD&ĐT duyệt cho từng bước trong theo quy trình. Trước những hạn chế, thiếu sót theo kết quả kiểm tra tại thông báo kết luận của Thanh tra Bộ GD&ĐT ngày 18/5 liên quan đến công tác coi thi trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia tại Hội đồng thi TPHCM, Sở GD&ĐT TPHCM đã tổ chức họp rút kinh nghiệm và cho biết không tổ chức kiểm điểm tổ chức, cá nhân nào liên quan đến kỳ thi do bộ phận tham mưu đã thực hiện đúng theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi”, Sở GD&ĐT TPHCM khẳng định.

Tuy nhiên, Sở GD&ĐT TPHCM nhận khuyết điểm là không báo cáo bằng văn bản cho Bộ GD&ĐT về việc sắp xếp số báo danh, phòng thi của môn thi tiếng Anh. Dù vậy, cán bộ phụ trách tham mưu của Sở có trao đổi qua điện thoại với chuyên viên Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng để xin ý kiến về việc này và đã được hướng dẫn thực hiện.

Mỗi đội tuyển môn tiếng Anh của 3 đơn vị dự thi bố trí một phòng riêng (giống như các tỉnh thành có 1 đơn vị dự thi) đã được sắp xếp đảm bảo khoảng cách và theo sơ đồ chỗ ngồi do chủ tịch hội đồng coi thi quy định, được 3 cán bộ coi thi của 3 đơn vị khác nhau coi thi, đảm bảo tính khách quan, nghiêm túc. Và Đoàn Kiểm tra giám sát của Bộ GD&ĐT đánh giá an toàn, nghiêm túc.

Sở GD&ĐT TPHCM kiến nghị không tổ chức thi chung

Ngoài giải trình về sai sót, khuyết điểm, Sở GD&ĐT TPHCM đề nghị Bộ GD&ĐT rà soát và điều chỉnh các quy định về tổ chức kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia THPT; thống nhất các quy định về số lượng học sinh dự thi của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; thống nhất giữa hướng dẫn, quy chế và phần mềm tổ chức thi học sinh giỏi cấp quốc gia THPT.

Trên cơ sở quy mô và chất lượng giáo dục của TPHCM, Sở GD&ĐT TPHCM kiến nghị Bộ GD&ĐT chấp thuận số lượng học sinh/môn thi của kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia của đội tuyển TPHCM bằng với số lượng của đơn vị dự thi Sở GD&ĐT Hà Nội.

Đồng thời kiến nghị Bộ GD&ĐT từ năm học 2022-2023, TPHCM không tổ chức điểm thi chung cho cả 3 đơn vị độc lập là đơn vị dự thi Sở GD&ĐT TPHCM, đơn vị dự thi Trường Phổ thông Năng khiếu – ĐHQG TPHCM và đơn vị dự thi trường Trung học Thực hành - ĐH Sư phạm TPHCM.

Được biết, kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022 diễn ra trong ba ngày (4 đến 6/3) tại 67 hội đồng thi với 4.671 thí sinh, 12 môn thi. Hơn 2.200 trong số hơn 4.600 thí sinh dự thi đoạt giải. Hà Nội dẫn đầu về số lượng giải thưởng với 125 em; tiếp đến là Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An. TPHCM xếp thứ 10 cả nước với 66 giải; trong đó có bảy giải nhất; Đại học Quốc gia TPHCM có 46 giải với ba giải nhất. Đại học Sư phạm TPHCM có ba giải (một giải ba, hai giải khuyến khích).

Trước đó, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã thông báo kết quả kiểm tra công tác coi thi kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2021-2022 tại hội đồng coi thi TPHCM. Theo đó, thông báo kết luận Sở GD&ĐT TPHCM đã có những thiếu sót về việc mở đề thi trước thời gian quy định, việc xếp thí sinh của các đơn vị tại các phòng thi riêng, số thí sinh trong đội tuyển nhiều hơn so với quy định… Liên quan đến thông báo kết luận này, ngày 23/5, UBND TPHCM đã yêu cầu Sở GD&ĐT làm rõ trách nhiệm trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022 trên địa bàn thành phố trước những kết luận của Thanh tra Bộ GD&ĐT, đồng thời yêu cầu Sở kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân (nếu có)…

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang