Số người tự tử ở Nhật Bản tăng vọt trong làn sóng COVID-19 thứ hai

Một cuộc khảo sát cho thấy, tỷ lệ tự tử ở Nhật Bản đã tăng mạnh trong đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ hai tại quốc gia này, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em.

Trước đó, tỷ lệ tự tử ở Nhật Bản đã giảm trong đợt dịch COVID-19 đầu tiên, khi Chính phủ nước này cung cấp các khoản hỗ trợ tài chính cho người dân.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Hong Kong và Viện Lão khoa Thủ đô Tokyo, tỷ lệ tự tử từ tháng 7 đến tháng 10/2020 đã tăng 16% so với cùng kỳ năm 2019, trái ngược hoàn toàn so với xu hướng giảm từ tháng 2 đến tháng 6 với tỷ lệ 14%. Trong nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Human Behavior ngày 15/1, các nhà khoa học cho biết: "Đại dịch đã ảnh hưởng ở các mức độ khác nhau đến sức khỏe tâm lý của trẻ em, thanh thiếu niên và phụ nữ, đặc biệt là các bà nội trợ". Nghiên cứu cho thấy, việc số vụ tự tử giảm được chi phối bởi các yếu tố như trợ cấp của Chính phủ, giảm giờ làm việc và đóng cửa trường học.

Số người tự tử ở Nhật Bản tăng vọt trong làn sóng COVID-19 thứ hai - Ảnh 1.

Báo cáo cho thấy, tỷ lệ tự tử tăng 37% ở phụ nữ, gấp khoảng 5 lần mức tăng ở nam giới trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài, gây thiệt hại đối với các ngành công nghiệp mà phụ nữ làm việc chiếm ưu thế, gia tăng gánh nặng lên những phụ nữ lao động, trong khi tình trạng bạo lực gia đình bùng nổ. Nghiên cứu dựa trên dữ liệu của Bộ Y tế Nhật Bản từ tháng 11/2016 đến tháng 10/2020 cho thấy, tỷ lệ trẻ em tự tử đã tăng 49% trong đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ hai, tương ứng với giai đoạn sau khi trường học đóng cửa trên toàn quốc.

Tháng 1/2021, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì COVID-19 ở thủ đô Tokyo và 3 địa phương lân cận nhằm ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan. Trong tuần này, lệnh tình trạng khẩn cấp đã được mở rộng ra 7 tỉnh, bao gồm cả Osaka và Kyoto.

Ông Taro Kono, Bộ trưởng phụ trách cải cách hành chính Nhật Bản, cho biết, mặc dù Chính phủ nước này sẽ xem xét việc mở rộng tình trạng khẩn cấp nhưng điều đó không thể "giết chết" nền kinh tế. Người dân lo lắng về dịch COVID-19, rất nhiều người đã tự sát vì bị mất việc làm, mất thu nhập và bị mất hy vọng. Ông Taro Kono nói: "Chúng tôi cần đạt được sự cân bằng giữa việc khống chế dịch COVID-19 và quản lý nền kinh tế".

Link gốc: https://vtv.vn/the-gioi/so-nguoi-tu-tu-o-nhat-ban-tang-vot-trong-lan-song-covid-19-thu-hai-20210117172309959.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang