Sưởi ấm bằng than tuyệt đối không được làm trong phòng kín vì lý do chết người này!

PGS.TS Trần Hồng Côn cảnh báo, sưởi ấm bằng than có thể dẫn đến những tai họa thương tâm, như tai nạn của 4 mẹ con sản phụ mới đây.

2 con nhỏ tử vong, mẹ và con trai một tháng hôn mê sâu nghi ngộ độc khí than

Cứ mỗi năm trời chuyển rét, trên đất nước ta lại có ghi nhận một vài trường hợp gặp nạn do sưởi ấm bằng than. Mặc dù được cảnh báo nhiều lần nhưng người dân nhiều nơi vẫn vô cùng ưa chuộng việc sưởi ấm theo cách này. Theo ghi nhận mới đây, tại Quảng Bình cũng ghi nhận, 4 mẹ con tại Quảng Bình gặp nạn nghi do ngộ độc khí than. 

Cụ thể, vào sáng 3/12, em trai chồng của chị Trần Thị Thuý L (31 tuổi, trú thôn 3, xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch) qua chở cháu đi học thì thấy nhà đóng kín cửa, gọi không ai trả lời. Khi mở cửa vào nhà thì phát hiện 4 mẹ con nằm bất động trên giường. 2 con tử vong, chị L và con trai út 1 tháng tuổi được đưa đi cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu.

Sưởi ấm bằng than tuyệt đối không được làm trong phòng kín vì lý do chết người này! - Ảnh 1.

Không chỉ riêng với phụ nữ sau sinh, cứ vào mùa đông, rất nhiều người còn giữ thói quen sưởi ấm bằng than, sưởi ấm bằng củi đun trong phòng khép kín.

Khi được tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 2 chậu than đã tắt lửa đặt dưới giường ngủ của 4 mẹ con.

Đây là câu chuyện vô cùng đau thương cũng là hồi chuông cảnh tỉnh đến người dân còn giữ thói quen sưởi ấm bằng than. Không chỉ riêng với phụ nữ sau sinh, cứ vào mùa đông, rất nhiều người còn giữ thói quen sưởi ấm bằng than, sưởi ấm bằng củi đun trong phòng khép kín. Điều này dẫn đến những hệ lụy vô cùng đáng tiếc, thậm chí rất nhanh chóng lấy đi mạng người mà không ai trong hoàn cảnh đó có thể tỉnh táo nhận ra.

Sưởi ấm bằng than - Tuyệt đối không được làm trong phòng kín nếu không muốn chết bất đắc kỳ tử!

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn (Giảng viên khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN), ngạt khí CO trong quá trình đốt bếp than diễn ra rất từ từ, nạn nhân thường chìm vào giấc ngủ mà không biết là mình rơi vào tình trạng nguy hiểm, có thể mất mạng ngay sau đó.

Sưởi ấm bằng than tuyệt đối không được làm trong phòng kín vì lý do chết người này! - Ảnh 3.
 

"Khí CO, CO2 sẽ dần dần chiếm trọn không gian, rút hết khí oxy khỏi không khí, khiến chúng ta không có khí oxy để thở, dẫn đến tử vong", PGS.TS Trần Hồng Côn nói.

Điều đáng nói là khí CO, CO2 không có mùi vị, không gây đau đớn, do đó người bị ngạt khí không có phản ứng tự vệ, may mắn thì được người khác trông thấy và kéo ra cứu sống. Trong trường hợp được kéo ra ngoài, chữa khỏi ngạt khí CO, CO2, bạn vẫn có khả năng bị tổn thương não, dễ mắc các chứng bệnh giảm trí nhớ, liệt cơ mặt, liệt vận động…

Chuyên gia khẳng định, tuyệt đối không được sử dụng hình thức đốt cháy để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong khôn gian kín, kể cả dùng khí gas. Khí CO khi hít phải sẽ nhanh chóng ngấm vào máu và cướp đi lượng oxy mà máu cung cấp cho cơ thể, dẫn đến đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, cơ thể yếu ớt, buồn nôn, đau ngực và lẫn lộn. Nếu hít phải lượng lớn có thể bất tỉnh, tử vong cực nhanh.

Sưởi ấm bằng than tuyệt đối không được làm trong phòng kín vì lý do chết người này! - Ảnh 4.

Khi hít phải, khí CO vẫn ngấm độc từ từ, đặc biệt là với phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh mãn tính như phổi, tim mạch…

Nhiều người cho rằng, khi đốt than sưởi ấm, chỉ cần hé mở một phần cửa sổ là có thể thông gió, không nguy hiểm tính mạng. Chuyên gia cảnh báo, đây là suy nghĩ cực sai lầm bởi lẽ khi hít phải, khí CO vẫn ngấm độc từ từ, đặc biệt là với phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh mãn tính như phổi, tim mạch… vốn là nhóm người có hệ miễn dịch yếu, rất dễ ngộ độc khí CO, dẫn đến hôn mê, tử vong nhanh chóng.

Do đó, chuyên gia khuyên, tuyệt đối không được đốt than sưởi ấm trong nhà hay bất cứ khu vực nào đóng kín cửa. Không dùng khí đốt, lò nướng hoặc máy sấy để sưởi ấm. Ngoài ra cũng tuyệt đối không sử dụng thiết bị đốt khí gas không có thông hơi trong phòng kín. Tốt nhất, người dân nên nằm ở những nơi tránh gió, đối với sản phụ, người già yếu, trẻ nhỏ không ra ngoài khi nhiệt độ giảm mạnh vào sáng và tối. Khi trời lạnh nên trang bị mặc đồ giữ ấm đầy đủ.

Đối với gia đình phải dùng bếp than đun nấu nên đặt ở nơi thông thoáng, không đặt trong phòng ngủ. Ngoài việc dùng bếp than nơi kín gió, chúng ta cũng cần chú ý tuyệt đối không ngủ trong gara ô tô hoặc để máy nổ, máy phát điện ở nơi kín gió như tầng hầm, gầm cầu thang… để tránh những nguy hại không đáng có.

 

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/suoi-am-bang-than-tuyet-doi-khong-duoc-lam-trong-phong-kin-vi-ly-do-chet-nguoi-nay-162200312180458731.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang