Sụt núi, Phó tư lệnh Quân khu 4 cùng đoàn cứu hộ bị mất liên lạc

Đoàn cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế và Quân khu 4 khi đi tiếp cận khu vực thủy điện Rào Trăng 3, đất đá bên sườn núi bất ngờ trượt xuống, nhiều người bị mất liên lạc.

Tìm thấy thi thể 3 công nhân gặp nạn

Đến 19h30, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết đã tiếp cận được thủy điện Rào Trăng 4. Tại đây, công an Thừa Thiên Huế đã cứu 5 người bị thương rời khỏi khu vực thủy điện và đưa về bệnh viện cấp cứu.

Theo Công an tỉnh, hiện đã có 70 cán bộ chiến sĩ, cùng nhiều phương tiện, thiết bị chuyên dụng cứu hộ, cứu nạn tham gia phối hợp cùng các lực lượng khác tìm kiếm, các nạn nhân mất tích.

Sụt núi, Phó tư lệnh Quân khu 4 cùng đoàn cứu hộ bị mất liên lạc - Ảnh 1.

Nhiều phương tiện được điều đến hiện trường phục vụ công tác cứu hộ sẽ tiến hành xuyên đêm. Ảnh: Báo Thừa Thiên Huế

Trong đó, Công an tỉnh cũng bố trí 2 tổ công tác, 2 cano cùng nhu yếu phẩm thiết yếu đi theo hồ Thủy điện Hương Điền để khảo sát, tiếp cận các điểm sạt lở khác để tìm kiếm, cứu nạn.Đây cũng là con đường giúp Công an Thừa Thiên Huế tiếp cận và cứu được 5 người ở thủy điện Rào Trăng 4.

Đến 20h ngày 13/10, lực lượng cứu hộ đã tìm được thi thể 3 công nhân gặp nạn của thuỷ điện Rào Trăng 3. Hiện các thi thể đã được xác định vị trí và đang tìm cách đưa ra khỏi hiện trường.

20h20, bà Trần Thị Hoài Trâm, Chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết vẫn chưa có thông tin về 13 thành viên đoàn cứu hộ bị mất tích khi trên đường tiếp cận hiện trường vụ sạt lở tại thuỷ điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Báo cáo về vụ sụt núi khiến đoàn cứu hộ mất liên lạc

Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cho biết, vừa nhận được báo cáo của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 liên quan tới vụ sụt núi, 13 cán bộ trong đoàn cứu hộ thủy điện Rào Trăng 3 mất tích.

Cụ thể, lúc 12h ngày 12/10, một người dân gọi điện thoại trực tiếp cho ông Phan Thiên Định - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế (TT-Huế) thông báo lúc 12h ngày 11/10 đã xảy ra sạt lở núi lấp nhà điều hành thủy điện Rào Trăng 3, thuộc địa phận xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh TT- Huế.

Nhận được thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế đã tổ chức đoàn công tác đi kiểm tra, xác minh để có phương án cứu hộ cứu nạn. Đoàn có 21 người, gồm lãnh đạo UBND tỉnh, Cục Cứu hộ Cứu nạn, Quân khu 4, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, lãnh đạo UBND huyện Phong Điền, Ban Chỉ huy quân sự huyện Phong Điền và một số cơ quan liên quan.

Sụt núi, Phó tư lệnh Quân khu 4 cùng đoàn cứu hộ bị mất liên lạc - Ảnh 2.

Vị trí Thủy điện Rào Trăng 3. Ảnh: Vietnamnet

Đoàn xuất phát lúc 14h cùng ngày từ Huyện ủy Phong Điền đi thủy điện Rào Trăng 3. Đến 16h, đoàn đến ngầm tràn sâu trên đường 71, ôtô không qua được. Vì vậy, đoàn để lại ôtô, đi bộ vào thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 13km.

Đến 21h cùng ngày, đoàn đến tiểu khu 67, trạm Kiểm lâm Sông Bồ. Theo thông tin báo về tỉnh lúc 22h ngày 12/10, đoàn dừng nghỉ tại nhà kiểm lâm, nhà có 4 gian (3 gian nghỉ, 1 gian bếp).

Lúc 00h ngày 13/10, nghe tiếng nổ lớn, sụt toàn bộ núi, đất đá trùm lên tòa nhà đoàn đang nghỉ.

Theo thông tin ban đầu, 8 người trong đoàn thoát được ra ngoài, 13 người hiện còn mất tích (trong đó có 11 cán bộ quân đội và 2 cán bộ địa phương).

Hiện Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân khu 4 cùng các đơn vị liên quan triển khai công tác cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả, báo Vietnamnet trích đăng báo cáo của Bộ Tư lệnh Quân khu 4.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến Huế chỉ đạo cứu nạn

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến xã Phong Xuân, cách Thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 30km, khảo sát, kiểm tra và trực tiếp chỉ đạo việc khắc phục sự cố. Đi cùng đoàn có Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu và Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ.

Tại buổi làm việc nhanh với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng để bàn giải pháp cứu nạn, cứu hộ, Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4 cho biết, hiện tại, các lực lượng còn cách điểm cứu hộ 2,5m nữa và còn 3 điểm sạt lở. Từ điểm cứu hộ này vào đến Thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 10km nữa.

Sụt núi, Phó tư lệnh Quân khu 4 cùng đoàn cứu hộ bị mất liên lạc - Ảnh 3.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo tỉnh khảo sát hiện trường. Ảnh: Báo Thừa Thiên Huế

Hiện tại đã có 2 trực thăng của Sư đoàn 372 sẵn sàng tiếp cận đường không, vận chuyển lương thực, thực phẩm, cứu nạn cứu hộ. Ngoài ra, tổ chức hai đội thông tin cơ động để cơ động vào hiện trường; tổ chức lực lượng chuyên môn như công binh, giao thông vận tải, lực lượng chuyên môn của tỉnh, quân khu, quân đội; đảm bảo quân y, hậu cần…

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu, các lực lượng cứu nạn, cứu hộ cần tìm các phương án để tiếp cận hiện trường, có thể từ đường Hồ Chí Minh; huy động thêm các phương tiện, máy móc để giải phóng nhanh đường đi để tiếp cận. Tập trung các phương án gồm 4 tại chỗ đã đề ra. Các lực lượng tỉnh, quân đội, công an… huy động, tập trung để tiếp cận thật nhanh hiện trường.

Lực lượng quân đội, công an, chính quyền địa phương chuyển lều bạt lên một vị trí gần đỉnh Rạng Đông để đưa nạn nhân ra ngoài do ô tô không vào đến nơi, báo Thừa Thiên Huế đưa tin.

Đã kết nối được với công nhân ở Thủy điện Rào Trăng 3

Theo thông tin mới nhất, vào lúc 14 giờ 40 phút, trao đổi với PLO, ông Nguyễn Đại Thành, đại diện Công ty Cổ phần thủy điện Rào Trăng 3, cho biết đến thời điểm này thông tin mà Công ty nhận được là tất cả các công nhân tại thủy điện Rào Trăng 3 điều an toàn, không ai bị thương.

Ông Thành cho hay là mọi người điều di chuyển đến thủy điện Rào Trăng 4 trước khi xảy ra vụ sạt lở.

Bên cạnh đó, theo báo Tuổi trẻ, Đài thông tin duyên hải Huế kết nối được với nhà máy Rào Trăng 4 qua tần số 8.149KHz. Thông tin nhà máy báo về cho biết hiện nay công nhân nhà máy Thủy điện Rào Trăng 4 đều an toàn, nhưng bị cô lập, lương thực chỉ còn đủ dùng 1 ngày.

Trong khi đó, 40 công nhân ở nhà máy Rào Trăng 3 (trong đó có 3 chuyên gia Ấn Độ) đã đi đường rừng về đến nhà máy Rào Trăng 4, cũng an toàn.

13 cán bộ, chiến sĩ mất liên lạc khi đi cứu hộ

Trưa 13/10, văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xác nhận đoàn cứu hộ gồm 21 người khi tiếp cận thuỷ điện Rào Trăng 3 đã bị sạt lở đất. Đoàn có 1 phó chủ tịch tỉnh gồm ông Nguyễn Thanh Bình và Phó tư lệnh Quân khu 4 Nguyễn Văn Man, Thượng tá Ngô Nam Cường, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, và nhiều cán bộ chiến sĩ.

Hiện, Ban chỉ huy tiền phương đã liên lạc được với 8 chiến sĩ trong đoàn, những người khác vẫn đang mất liên lạc.

Hiện, PV báo Tuổi Trẻ Online đã liên lạc được với ông Nguyễn Thanh Bình, phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, người tham gia nhóm giải cứu.

Ông Bình cho biết ông và một số thành viên trong nhóm đã về an toàn lúc 5h sáng nay, vẫn còn một số thành viên mắc kẹt lại.

Cụ thể, theo đăng tải trên báo Thừa Thiên Huế, trong đêm 12/10, lực lượng Quân khu 4, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và đoàn công tác của UBND tỉnh gồm hơn 20 người đã đi bộ để tiếp cận vị trí thủy điện trên.

Sụt núi, Phó tư lệnh Quân khu 4 cùng đoàn cứu hộ bị mất liên lạc - Ảnh 4.

Ban chỉ huy tiền phương tìm phương an tiếp cận hiện trường. Ảnh: Đình Thức

Lúc 23h ngày 12/10, đoàn tiếp cận báo về còn cách Thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 3km. Tuy nhiên do thời tiết xấu, trời tối và địa hình sạt lở nên việc tiếp cận khó có thể diễn ra tiếp tục.

Do đêm khuya, mưa lớn nên đoàn quyết định vào Trạm Kiểm lâm số 7 thuộc tiểu khu 67 (đóng trên đường di chuyển) nghỉ ngơi để sáng sớm tiếp tục lên đường.

Tuy nhiên, giữa đêm đã xảy ra một vụ sạt lở đất chôn vùi hai căn phòng của lực lượng cứu hộ cứu nạn đang nghỉ tại đây. Hiện chỉ có một số ít trong số hơn 20 người may mắn thoát ra khỏi hiện trường vụ sạt lở và quay về. Nhiều người còn lại hiện vẫn đang mất liên lạc, mất tích.

Sụt núi, Phó tư lệnh Quân khu 4 cùng đoàn cứu hộ bị mất liên lạc - Ảnh 5.

Xe múc được điều đến hiện trường phục vụ công việc cứu nạn cứu hộ. Ảnh: Báo Thừa Thiên Huế

Điều trực thăng cứu hộ đến khu vực thủy điện Rào Trăng 3

Sáng nay, 13/10, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục điều động lực lượng tiếp ứng cho nhóm của Quân khu 4 đang trên đường tiếp cận thủy điện Rào Trăng 3.

Ghi nhận của PV Tuổi Trẻ Online tại hiện trường cho thấy từ 8h sáng, xe chở người và hàng hóa tiếp tế đã đến suối tràn khe Cát, làng Tân Lập, xã Phong Xuân. Khoảng 20 chiến sĩ được trang bị đầy đủ tăng võng, dù bạt và lương khô, nước uống cùng máy thông tin trước khi vượt khe Cát đi sâu vào hướng thủy điện.

Trực thăng của sư đoàn 372 tại sân bay Đà Nẵng cũng đã cất cánh từ sân bay Đà Nẵng vào khu vực sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3 để tìm kiếm, cứu nạn.

Sụt núi, Phó tư lệnh Quân khu 4 cùng đoàn cứu hộ bị mất liên lạc - Ảnh 6.

Vị trí dự án thuỷ điện Rào Trăng 3. Ảnh: VTC News

Một nguồn tin của PLO cho biết: Lực lượng quân đội đã tiếp cận được hiện trường khu vực thuỷ điện Rào Trăng 3, nơi có thông tin xảy ra sạt lở làm hơn 10 người bị nạn.

Thông tin ban đầu, một lán trại của đội công nhân đang thi công dự án thuỷ điện này đã bị vùi lấp do sạt lở khu vực núi phía trên. Được biết, lán trại thời điểm ấy có khoảng hơn 10 công nhân.

Sụt núi, Phó tư lệnh Quân khu 4 cùng đoàn cứu hộ bị mất liên lạc - Ảnh 7.

Lục lượng cứu hộ đưa xe múc vào khu vực thủy điện Rào Trăng 3. Ảnh: Đình Thức

Sụt núi, Phó tư lệnh Quân khu 4 cùng đoàn cứu hộ bị mất liên lạc - Ảnh 8.

Phương tiện, lực lượng đã lên đường tiếp cận thủy điện Rào Trăng 3. Ảnh: Báo Thừa Thiên Huế

Theo ghi nhận hiện trường và nhận định của đoàn công tác, do trời mưa lớn nên tuyến đường vào thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 20km, có hơn 10 điểm sạt lở lớn, 4 con suối nước chảy xiết, thời tiết xấu dẫn đến việc tiếp cận hiện trường gặp nhiều khó khăn.

Sụt núi, Phó tư lệnh Quân khu 4 cùng đoàn cứu hộ bị mất liên lạc - Ảnh 9.
Sụt núi, Phó tư lệnh Quân khu 4 cùng đoàn cứu hộ bị mất liên lạc - Ảnh 10.
Sụt núi, Phó tư lệnh Quân khu 4 cùng đoàn cứu hộ bị mất liên lạc - Ảnh 11.

Xe đặc chủng bên dưới sẵn sàng lên khu vực thủy điện cứu hộ khi có lệnh. Ảnh: Đình Thức

Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu nạn sạt lở đất, gồm thủy điện Rào Trăng 3

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung cứu nạn, khắc phục hậu quả sạt lở đất tại khu vực Trạm kiểm lâm số 7 và thủy điện Rào Trăng 3 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tại khu vực Trạm kiểm lâm số 7 thuộc Tiểu khu 67 và công trình thủy điện Rào Trăng 3 thuộc địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế làm nhiều cán bộ, chiến sĩ trong đoàn đi cứu hộ, cứu nạn và người của công trường thuỷ điện bị vùi lấp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, Tư lệnh Quân khu 4 khẩn trương tập trung chỉ đạo các lực lượng, phương tiện cần thiết, phù hợp để tổ chức tìm kiếm, cứu nạn kịp thời các nạn nhân bị vùi lấp; lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn phải bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện và khẩn trương khắc phục sự cố.

 

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/sut-nui-pho-tu-lenh-quan-khu-4-cung-doan-cuu-ho-bi-mat-lien-lac-162201310112459321.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang