Tác hại đáng sợ của việc kéo khẩu trang xuống cằm rồi lại kéo lên

Theo các chuyên gia, trong quá trình đeo khẩu trang, người dùng muốn ăn, uống hoặc làm bất cứ hoạt động gì mà phải tháo khẩu trang, hãy tháo bỏ khẩu trang hoàn toàn, không kéo khẩu trang xuống cằm.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc tuân thủ đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và khi đến cơ sở y tế là một trong 9 biện pháp phòng ngừa được Bộ Y tế khuyến cáo nhằm hạn chế sự lây lan của COVID -19.

Tác hại đáng sợ của việc kéo khẩu trang xuống cằm rồi lại kéo lên - Ảnh 3.

Nguồn: Bộ Y tế

Việc đeo khẩu trang được coi là cách bảo vệ chính mình và để giảm thiểu nguy cơ lây cho người khác nếu chẳng may mình bị bệnh. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn nhiều người chưa tuân thủ việc đeo khẩu trang khi đến nơi đông người hoặc có sử dụng khẩu trang nhưng chưa đúng cách.

Tác hại đáng sợ của việc kéo khẩu trang xuống cằm rồi lại kéo lên - Ảnh 4.

Nguồn: Bộ Y tế

Theo các chuyên gia y tế, đeo khẩu trang không đúng vừa gây lãng phí, không đem lại hiệu quả phòng ngừa các bệnh liên quan đến hô hấp (trong đó có COVID-19) vừa tiềm ẩn nguy cơ khiến cơ thể bị nhiễm bệnh, ảnh hưởng đến hiệu quả trong dự phòng nguy cơ lây truyền bệnh.

Trong đó, sai lầm nhiều người hay gặp nhất là khi đeo khẩu trang là không che hết phần mũi. Điều này khiến tác dụng của khẩu trang gần như không còn vì mũi hoàn toàn có thể hít phải những hạt bụi, nước bọt nhỏ li ti từ người khác phóng ra.

Tác hại đáng sợ của việc kéo khẩu trang xuống cằm rồi lại kéo lên - Ảnh 5.

Nguồn: Bộ Y tế

Mới đây, Trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh cũng đưa ra khuyến cáo liên quan đến việc đeo khẩu trang. Theo đó, trong quá trình đeo khẩu trang, người dùng muốn ăn, uống hoặc làm bất cứ hoạt động gì mà phải tháo khẩu trang, hãy tháo bỏ khẩu trang hoàn toàn, không kéo khẩu trang xuống cằm.

Bởi khu vực cổ dưới yết hầu có thể là vùng phơi nhiễm khi chúng ta tiếp xúc với mầm bệnh, nếu kéo khẩu trang xuống đó, phần bên trong khẩu trang sẽ bị nhiễm khuẩn. Do đó, khi kéo ngược khẩu trang lên, mũi và miệng sẽ bị lây nhiễm bởi vi khuẩn và virus, hoàn toàn có nguy cơ nhiễm bệnh.

Tác hại đáng sợ của việc kéo khẩu trang xuống cằm rồi lại kéo lên - Ảnh 6.

Nguồn: Đại học Y dược TP HCM

Đeo khẩu trang đúng cách:

- Bước 1: Rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn trước khi đeo khẩu trang.

- Bước 2: Xác định phần trên, dưới của khẩu trang.

- Bước 3: Xác định mặt trong, ngoài theo đường may hoặc mặt đậm hơn ở bên ngoài.

- Bước 4: Đeo và điều chỉnh để khẩu trang che kín mũi, miệng đảm bảo không có khe hở giữa mặt và khẩu trang.

Lưu ý: Không chạm tay vào mặt ngoài khẩu trang trong suốt quá trình sử dụng. Nếu chạm vào phải rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn.

Thải bỏ khẩu trang:

- Bước 1: Khi tháo khẩu trang chỉ cầm phần dây đeo sau tai (không chạm vào mặt ngoài của khẩu trang).

- Bước 2: Bỏ khẩu trang vào túi kín (nếu có) và bỏ vào thùng rác có nắp đậy kín đối với khẩu trang dùng 1 lần.

- Bước 3: Rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn.

Lưu ý: Thay hoặc thải bỏ khẩu trang sau mỗi lần sử dụng hoặc khi bị bẩn. Tuyệt đối không dùng lại đối với khẩu trang dùng 1 lần.

(Nguồn: Bộ Y tế)

 

Link gốc: http://giadinh.net.vn/song-khoe/tac-hai-dang-so-cua-viec-keo-khau-trang-xuong-cam-roi-lai-keo-len-20200810225600934.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang