Tâm thư gửi người thân mùa Covid-19: 'Mẹ ơi, con lựa chọn không về!'

Về Việt Nam bây giờ nhiều rủi ro và đem thêm gánh nặng cho ngành y tế nước nhà, nên con không về đâu", Nguyễn Tường Linh (18 tuổi) viết.

Thời điểm dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp, những người làm công việc cố vấn giáo dục như tôi nhận được nhiều tin nhắn từ các bạn trẻ đang học tập và sinh sống ở nước ngoài xin lời khuyên để quyết định về nước hay ở lại?

Tôi cho rằng, lúc này không có quyết định nào là đúng hay sai, chỉ có phương án nào khiến mình an tâm nhất. Nếu nhà trường đảm bảo chỗ ăn ở, cách ly, bảo vệ an toàn thì du học sinh hoàn toàn nên ở lại, vì đi về Việt Nam vẫn có nhiều nguy cơ lây bệnh qua chuyến bay, nơi công cộng.

Đặc biệt, với học sinh nhỏ dưới 18 tuổi, nếu ở nước đó có homestay hay ký túc xá đảm bảo thì gia đình hãy tin ở việc nhà trường sẽ chăm lo cho học sinh vì các em còn cần được giám hộ và chăm sóc cả thể chất lẫn tinh thần.

Trong lúc bận rộn lo thu xếp chuyện về nước của một số em học sinh trong vùng dịch, tôi nhận được chia sẻ đầy tâm tư nơi phương xa của Nguyễn Tường Linh - du học sinh Mỹ, qua bức thư gửi mẹ.

Xin trích nguyên văn bức thư của Tường Linh, gửi tới các bạn trẻ đang sinh sống và học tập tại nước ngoài có ý định về Việt Nam giữa mùa dịch Covid-19.

Tâm thư gửi người thân mùa Covid-19: Mẹ ơi, con lựa chọn không về! - Ảnh 1.

Nguyễn Tường Linh quyết định ở lại nước bạn chống dịch Covid-19. (Ảnh: Capstone Vietnam)

"Vì việc học sẽ chuyển sang online từ nay đến cuối năm nên sinh viên bắt đầu lục đục về nhà, sinh viên quốc tế cũng nhiều bạn chọn về nước. Về Việt Nam bây giờ nhiều rủi ro và đem thêm gánh nặng cho ngành y tế nên con không về đâu.

Điều khó khăn cho con là phải nói lời chia tay với nhiều bạn bè thân thiết. 2 tuần tới và có thể là trong 2 tháng tới, con sẽ phải ở trong ký túc xá vắng vẻ. Thật ra, tối nào con cũng một mình trong phòng suốt 6 tháng nay rồi nên về cơ bản không có nhiều thay đổi.

Con có nhiều việc phải làm, hàng ngày con vẫn lên thư viện và đến văn phòng, còn bao nhiêu sách hay, phim hay đang chờ con. Văn phòng lúc này không có ai ngoài con vì các nhân viên đều làm việc ở nhà. Mấy hôm nay con trả lời e-mail không ngơi tay: Cập nhật tình hình, trấn an các sinh viên.

Trong trường hợp các sinh viên ngoại quốc muốn trở về nước, tụi con phải thu xếp đảm bảo họ đi về nhà an toàn. Thậm chí, còn chủ động làm thêm cả việc sắp xếp người đưa sinh viên ra sân bay, con thì trực tin xem họ đã check-in và lên máy bay ổn thỏa hay chưa. Nói chung là bận rộn nhưng vui vì thấy mình có ích.

Điều đáng ngại ở con virus này là nó khiến người ta rơi vào lo âu, khủng hoảng. Trấn an người khác là việc cần làm nhất lúc này, con nghĩ vậy.

Việc nữa là tiết kiệm. Con vẫn xài chiếc điện thoại mẹ mua hồi con đi WRO 2017. Học kỳ này con cũng tiết kiệm được rất nhiều tiền giáo trình nhờ cách anh Tú bày cho và học chủ yếu trên thư viện. Những ai chưa có thói quen tiết kiệm sẽ gặp ít nhiều khó khăn trong thời gian tới, nhưng thật may, điều này con đã được dạy từ lâu.

Con không đi mua đồ tích trữ vì đồ ăn trong căng tin vẫn rất phong phú, họ cam kết phục vụ từ nay đến tháng 6. Mẹ gửi lời cảm ơn bạn bè của mẹ giùm con, tạm thời con ổn, chưa cần đi đâu.

Con ăn uống khoa học (sáng yến mạch-trái cây-yogurt, trưa một chút thịt trắng, tối salad hoặc soup rau củ), tập tành đều và ngủ sớm hơn ở nhà nên sức khỏe cũng ổn định hơn. Hôm nay tuyết đã tan, ra ngoài con chỉ mặc thêm một áo khoác nhẹ. Trời 3 độ C và nắng đẹp".

Link gốc: https://vtc.vn/text/tam-thu-gui-nguoi-than-mua-covid-19-me-oi-con-lua-chon-khong-ve-ar534871.html

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang