Tập thể dục trước hay sau khi ăn sáng mới tốt? Nghiên cứu chỉ ra lợi ích rõ ràng

Tập thể dục buổi sáng rất tốt cho sức khoẻ nhưng nên tập trước khi ăn sáng hay nên ăn nhẹ trước rồi mới tập thể dục là nỗi băn khoăn của nhiều người.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tập thể dục trước khi ăn sáng có thể giúp tăng cường đốt cháy chất béo, kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên, việc tập thể dục khi bụng đói vào buổi sáng có nhiều nhược điểm và còn phải tuỳ thuộc và tình trạng sức khoẻ của mỗi người.

Trong vài năm trở lại đây, có rất nhiều cuộc tranh luận về chủ đề nên tập thể dục trước hay sau khi ăn sáng.

Một số người ủng hộ quan điểm nên ăn sáng trước khi tập luyện để tăng lượng đường trong máu và cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, nhóm người ủng hộ quan điểm trên cũng cho rằng ăn sáng sẽ giúp cải thiện sức bền thể chất và giúp ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, hạ đường huyết khi tập luyện thể thao.

Một nhóm khác thì ủng hộ quan điểm nên tập thể dục trước khi ăn sáng vì sẽ giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả hơn.

Mới đây, tờ "Life Times" của Trung Quốc đăng tải bài viết về chủ để “Tập thể dục trước khi ăn sáng: Lợi - hại thế nào?” với các nghiên cứu cụ thể để làm rõ vấn đề này.

Lợi ích của tập thể dục trước khi ăn sáng

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bath, Đại học Birmingham, Vương quốc Anh và Đại học New South Wales ở Úc đã phát hiện ra rằng đối với những người thừa cân, béo phì việc thay đổi thời gian bữa ăn và tập thể dục có thể giúp họ kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn và đốt cháy nhiều chất béo hơn.

Các nhà nghiên cứu đã chọn ra 30 nam giới thừa cân, béo phì để tham gia thử nghiệm kéo dài 6 tuần. Người tham gia được chia thành ba nhóm: Nhóm 1 sẽ ăn sáng trước khi tập thể dục và nhóm 2 sẽ ăn sáng sau khi tập thể dục xong và nhóm 3 là những người giữ nguyên lối sống cũ.

Cả ba nhóm đều thực hiện các bài tập đạp xe với cường độ vừa phải trước và sau khi ăn sáng. Các nhóm cũng được cung cấp lượng thức ăn tương đương nhau và có cường độ tập luyện như nhau.

Sau 6 tuần tiến hành thực nghiệm, các chuyên gia nhận thấy rằng nhóm tập thể dục trước bữa sáng có khối lượng cơ tăng đáng kể và đã đốt cháy lượng chất béo gấp đôi so với hai nhóm còn lại.

Các nhà nghiên cứu tin rằng sự gia tăng đốt cháy chất béo chủ yếu là do khi bụng đói, khi tập thể dục có thể kích hoạt carbohydrate và chất béo dự trữ trong cơ thể để duy trì các hoạt động thể lực.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, những người tập thể dục trước khi ăn sáng có phản ứng tốt hơn với insulin, giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường loại 2.

Vào năm 2017, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí American Journal of physiology, endocrinology and metabolism (Tạp chí của Hoa Kỳ chuyên về các vấn đề sinh lý, nội tiết và trao đổi chất) cũng chỉ ra rằng tập thể dục khi bụng đói sẽ tạo ra những thay đổi có lợi trong mô mỡ và đem lại những lợi ích sức khỏe lâu dài.

Vào năm 2012, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cho thấy rằng tập thể dục trước khi ăn sáng giúp giảm cân tốt hơn và giảm đáng kể lượng mỡ trong máu. Nếu bạn tập thể dục trước bữa ăn sáng trong khoảng 10 ngày, bạn có thể giảm 1 pound (khoảng 0,45 kg).

Tập thể dục trước hay sau khi ăn sáng mới tốt? Nghiên cứu chỉ ra lợi ích rõ ràng - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ: Những người thừa cân, béo phì tập thể dục trước khi ăn sáng giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn và đốt cháy nhiều chất béo hơn.

Ai không nên tập thể dục khi bụng đói

Tiến sĩ Jason Gill của Đại học Glasgow, Vương quốc Anh cho rằng tập thể dục trước khi ăn sáng có thể quyết định tùy theo tình trạng sức khoẻ của mỗi người, nhưng nhìn chung tập thể dục trước khi ăn sáng tương đối an toàn vì năng lượng tích trữ trong cơ thể con người đủ để đảm bảo cho con người từ 90 - 120 phút.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy khó chịu khi để bụng đói tập thể dục thì bạn có thể ăn nhẹ trước khi tập. Đặc biệt những người có chức năng tiêu hóa kém, dễ bị hạ đường huyết, người trên 60 tuổi, người mắc bệnh tiểu đường và tim mạch thì không nên tập thể dục khi bụng đói.

Nếu bạn thuộc nhóm người trên, bạn có thể ăn một số loại thức ăn dễ tiêu hóa trước khi tập luyện. Chẳng hạn như: bánh mì, bánh quy, cháo gạo, trứng luộc hoặc các loại trái cây hoặc chất lỏng như chuối, sữa, một ly nước mật ong,....

Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ là bạn không nên ăn quá no trước khi tập thể dục buổi sáng để tránh tạo gánh nặng cho hệ tiêu hoá trong quá trình tập thể dục.

Tập thể dục trước hay sau khi ăn sáng mới tốt? Nghiên cứu chỉ ra lợi ích rõ ràng - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ: Không nên ăn quá no trước khi tập thể dục buổi sáng để tránh tạo gánh nặng cho hệ tiêu hoá trong quá trình tập thể dục

Một số lưu ý khi tập thể dục buổi sáng

  •  

- Tập thể dục quá sớm: Nhiều người có thói quen ra ngoài tập thể dục trước khi mặt trời mọc vì nghĩ rằng không khí vào sáng sớm trong lành và ít ô nhiễm hơn. Thực tế, lúc này ánh sáng ngoài trời tối, rất dễ bị trượt và trầy xước. Ngoài ra, vào mùa đông, nhiệt độ lúc sáng sớm xuống thấp dễ gây cảm lạnh, các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Thời điểm tốt nhất để tập thể dục là khi khi mặt trời đã mọc, khoảng từ 5 - 7 giờ vào mùa hè và 7 - 9 giờ sáng vào mùa đông.

- Tập thể dục khi thời tiết xấu: Hãy quan sát thời tiết trước khi tập thể dục buổi sáng. Nếu trời mưa to, có gió bão hoặc nhiều mây mù thì mọi người nên tập thể dục trong nhà thay vì tập ở bên ngoài.

- Không khởi động trước khi tập thể dục: Tập thể dục trực tiếp sau khi thức dậy vào buổi sáng có thể gây ra chấn thương hoặc gây gánh nặng cho tim và phổi do hoạt động đột ngột. Hãy dành 15 phút để khởi động trước khi tập thể dục cho đến khi toát mồ hôi nhẹ.

Nguồn: News/QQ

 

Link gốc: http://toquoc.vn/tap-the-duc-truoc-hay-sau-khi-an-sang-moi-tot-nghien-cuu-chi-ra-loi-ich-ro-rang-8202215475134395.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang