Tất tần tật những gì chị em cần biết về "giấc ngủ dưỡng nhan"

(lamchame.vn) - Đối với chị em phụ nữ, ngủ không chỉ đơn thuần là hoạt động giúp phục hồi năng lượng mà còn có tác dụng như một "bài thuốc dưỡng nhan" vô cùng hiệu quả.

Ngủ là một nhu cầu thiết yếu của con người. Giấc ngủ đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình sửa chữa và tái tạo cơ thể. Đối với chị em phụ nữ, ngủ không chỉ đơn thuần là hoạt động giúp phục hồi năng lượng mà còn có tác dụng như một "bài thuốc dưỡng nhan" vô cùng hiệu quả. Bài viết này sẽ tập trung vào những lợi ích mà giấc ngủ ngon có thể mang lại cho sắc đẹp của phái nữ.

Thước đo một giấc ngủ chất lượng

Theo các chuyên gia của tổ chức National Sleep Foundation (Hoa Kỳ), mặc dù thời lượng ngủ của mỗi người khác nhau, tùy theo tuổi tác và nhu cầu, nhưng trung bình một người lớn khỏe mạnh trong độ tuổi từ 26 đến 64 cần khoảng 7 đến 9 tiếng mỗi đêm dành cho việc ngủ. Và thời điểm tốt nhất để bắt đầu say giấc là vào trước lúc nửa đêm.

Tất tần tật những gì chị em cần biết về “giấc ngủ dưỡng nhan” - Ảnh 1.

Tuy nhiên thời gian ngủ không phải là yếu tố quyết định đến chất lượng giấc ngủ. Một giấc ngủ được đánh giá là có chất lượng tốt nếu bạn có thể ngủ thẳng giấc xuyên đêm ngay sau khi lên giường hoặc trong vòng 30 phút. Bạn cũng chỉ thức dậy không quá một lần mỗi đêm và có thể ngủ lại ngay, đồng thời cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng khi thức dậy vào buổi sáng.

Như vậy, bạn cần cả hai yếu tố số lượng và chất lượng để "giấc ngủ dưỡng nhan" phát huy tác dụng.

Điều gì sẽ xảy ra khi giấc ngủ đạt cả chất và lượng?

Tất nhiên, bạn sẽ không lập tức trẻ ra cả chục tuổi hay lột xác trở nên xinh đẹp, rạng rỡ chỉ sau một đêm ngủ ngon. Nhưng nếu kiên trì gắn bó với "bài thuốc" này, tất cả những lợi ích tuyệt vời dưới đây sẽ là phần thưởng dành cho bạn.

Làn da căng mướt, hồng hào

Bạn có biết giấc ngủ và sức khỏe của làn da có mối liên hệ chặt chẽ với nhau? Trong khi chúng ta ngủ, đặc biệt là sau nửa đêm, chế độ phục hồi sẽ được kích hoạt. Đó là thời điểm quan trọng để các tế bào trên da bận rộn với nhiệm vụ sửa chữa và thay mới.

Các tế bào da tái tạo nhanh hơn vào ban đêm, kích thích sản xuất collagen, làm tăng độ đàn hồi cho da và giảm thiểu việc hình thành nếp nhăn sớm. Lưu lượng máu được thúc đẩy đến da nhiều hơn trong khi ngủ, cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để phục hồi, giúp da căng mọng, ửng hồng và rạng rỡ.

Đến đây thì hẳn bạn đã biết chìa khóa để duy trì được vẻ trẻ trung không phải một hũ dưỡng da đắt đỏ mà là những giấc ngủ ngon.

Tất tần tật những gì chị em cần biết về “giấc ngủ dưỡng nhan” - Ảnh 2.

Tạm biệt quầng thâm mắt

Một trong những đặc trưng của nhóm người thường xuyên thức khuya và thiếu ngủ là đôi mắt nặng trĩu, lờ đờ, kèm theo đó là quầng thâm, bọng mắt và nếp nhăn. Khi chúng ta thức khuya, nhất là để nhìn vào màn hình điện thoại, đôi mắt sẽ trở nên khô hơn do phải làm việc quá sức. Sự gia tăng độ căng của mắt là nguyên nhân dẫn đến việc giãn nở các mạch máu xung quanh và có thể làm trầm trọng thêm các quầng thâm.

Tin tốt là bạn có thể cải thiện tình trạng này chỉ với việc ngủ đủ và đúng. Hãy thử thực hành giấc ngủ dưỡng nhan trong vài tuần, bạn sẽ sớm được nói lời chào tạm biệt với các loại kem che khuyết điểm dành cho mắt.

Cải thiện tình trạng rụng tóc

Hẳn là nhiều chị em luôn đau đầu với nỗi lo tóc rụng nhiều, dễ gãy, khô xơ và thiếu sức sống. Nếu vậy thì đầu tư vào chất lượng giấc ngủ sẽ là một giải pháp cực kì hữu hiệu để cải thiện sức khỏe cho mái tóc.

Giấc ngủ chất lượng làm cho tóc của chúng ta được nuôi dưỡng mọc nhiều hơn, dày hơn và khỏe khoắn hơn. Ngủ đủ giấc làm tăng lưu thông máu, giúp cho các tế bào tóc khỏe mạnh hơn do có càng nhiều chất dinh dưỡng và oxy được vận chuyển đến các nang tóc, qua đó có thể giảm bớt tình trạng rụng tóc.

Giảm nguy cơ béo phì

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMJ Open Sport & Practice Medicine vào năm 2018 cho thấy những người thường xuyên ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm có nguy cơ phát triển bệnh béo phì và chỉ số cơ thể (BMI) cao hơn những người dành nhiều thời gian hơn để ngủ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng thiếu ngủ có liên quan đến việc làm tăng gherlin (hormone kích thích sự thèm ăn) và giảm leptin (hormone tạo cảm giác no). Họ cũng lưu ý rằng thiếu ngủ dễ gây mệt mỏi, làm ảnh hưởng đến mong muốn hoặc khả năng tập thể dục và việc duy trì lối sống lành mạnh.

Tất tần tật những gì chị em cần biết về “giấc ngủ dưỡng nhan” - Ảnh 3.

Vẻ ngoài hấp dẫn hơn

Tạp chí Y khoa Anh quốc (BMJ) từng đăng tải một nghiên cứu cho thấy sự liên quan giữa việc ngủ đủ giấc và vẻ ngoài hấp dẫn. Các nhà nghiên cứu đã chụp ảnh 23 người sau một đêm ngủ 8 tiếng bình thường và ảnh của họ sau một thời gian thiếu ngủ. Tiếp đó, một nhóm 65 người sẽ đưa ra những đánh giá về vẻ ngoài của họ qua bộ ảnh. Kết quả cho thấy những người thiếu ngủ bị đánh giá là ít khỏe mạnh, kém hấp dẫn và mệt mỏi hơn so với khi họ được nghỉ ngơi tốt.

Không khó để nhận thấy giấc ngủ phục hồi giúp cơ thể sạc đầy năng lượng và có tác động tích cực đến tâm trạng, khiến bạn trông rạng rỡ hơn. Ngược lại, những dấu hiệu mệt mỏi sau một giấc ngủ tồi tệ sẽ phần nào làm mất đi vẻ thu hút của bạn.

Làm sao để có thể chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn?

Tạo thói quen đi ngủ vào một thời điểm cố định

Việc xây dựng một khung giờ nhất quán để đi ngủ và thức dậy sẽ giúp cơ thể làm quen và duy trì được chu kỳ sinh học ổn định. Điều này sẽ khiến bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Tránh sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ

Điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay đều phát ra ánh sáng xanh, làm gián đoạn quá trình sản xuất hormone ngủ melatonin tự nhiên của cơ thể và khiến chúng ta trằn trọc. Lời khuyên là nên tránh xa các thiết bị điện tử này ít nhất 30 phút trước khi ngủ.

Tất tần tật những gì chị em cần biết về “giấc ngủ dưỡng nhan” - Ảnh 4.

Tạo môi trường ngủ lý tưởng

Hãy đảm bảo rằng chăn ga gối đệm của bạn đủ sạch sẽ và êm ái, tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu khi nằm. Nếu sử dụng điều hòa, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ ở mức phù hợp và tránh không để bị làm phiền bởi các loại đèn sáng cũng như tiếng ồn. Thư giãn cơ thể bằng các bài tập thiền hoặc hít thở sâu cũng là một cách thả lỏng và giúp bạn đi vào giấc ngủ tốt hơn.

Tắm nước nóng

Tạp chí Sleep Medicine Reviews đã công bố một báo cáo phân tích từ 5.322 nghiên cứu khác nhau về việc tắm nước nóng có thể cải thiện giấc ngủ. Theo đó, tắm từ 1 đến 2 giờ (lý tưởng là 90 phút) trước khi đi ngủ với nhiệt độ nước từ 40 đến 43°C có thể giúp chúng ta đi vào giấc ngủ nhanh hơn bình thường khoảng 10 phút.

Việc duy trì một giấc ngủ ngon sẽ mang lại cho chúng ta vẻ ngoài tươi tắn, hấp dẫn hơn với làn da căng mịn, hồng hào, đôi mắt sáng, mái tóc khỏe đẹp và thậm chí là cả một thân hình cân đối. Ngủ đủ giấc và đúng cách không chỉ giúp cải thiện ngoại hình mà còn nâng cao cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần cho chị em.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang