Than trời nuôi con quá mệt mỏi nhưng cha mẹ không biết rằng nguyên nhân do bản thân mắc phải 7 sai lầm này

Nhiều người than thở kể cả khi nuôi dạy 1 đứa trẻ cũng là chuyện quá mệt mỏi. Vậy nguyên nhân là do đâu?

1. Kỳ vọng quá nhiều vào con

Trong các gia đình hiện nay, cha mẹ luôn xem con là trung tâm. Ngay cả chuyện sắp sinh, con ra đời, cho đến các cấp học từ nhỏ đến lớn, tìm việc cho con, kết hôn, mua nhà, cha mẹ đều lao tâm khổ tứ.

Lúc nào cha mẹ phải bận tâm, so sánh, lựa chọn, vui buồn cảm xúc lẫn lộn vì con. Dường như họ không có ngày được yên lòng khi chăm sóc con, cho đến lúc kỳ vọng đợi con báo hiếu.

7 sai lầm trong cách dạy con khiến cha mẹ lúc nào cũng cảm thấy quá mệt mỏi - Ảnh 1.
 

Nếu cha mẹ có thể nhìn thoáng một chút, buông bỏ sự kỳ vọng công danh lợi lộc, quan tâm đến sự an yên, hài lòng trong tâm hồn của con và bản thân mình thì nhiệm vụ làm cha mẹ sẽ trở nên dễ dàng, thoải mái hơn nhiều.

2. Để người ngoài can thiệp quá sâu vào đời sống của con

Chúng ta thường thấy, các bậc cha mẹ nước ngoài thường tự tay chăm sóc một đội quân trẻ con nhốn nháo. Còn ở các gia đình châu Á, việc chăm sóc trẻ thường có theo một đội quân người lớn hỗ trợ. Thậm chí, có gia đình mỗi khi ra ngoài không thể thiếu vắng ông bà và bảo mẫu túc trực chăm sóc đứa trẻ, giống như "hoàng đế đi vi hành".

7 sai lầm trong cách dạy con khiến cha mẹ lúc nào cũng cảm thấy quá mệt mỏi - Ảnh 2.
 

Chúng ta có thể ví von một gia đình nhỏ như một công ty, bố mẹ là cổ đông, là người có trách nhiệm và quyền hạn đưa ra mọi quyết định. Bên cạnh đó, không ít gia đình nhận được sự đầu tư của ông bà hai bên. 

Thế là, ông bà nghiễm nhiên trở thành cổ đông có tiếng nói, có quyền quyết định và thậm chí là phủ quyết. Kiểu cấu trúc này khiến vấn đề của gia đình nhỏ trở nên phức tạp. Các bậc cha mẹ trở nên mệt mỏi vì quyền quyết định và phủ quyết nằm trong tay của người khác.

3. Tư duy so sánh quá nặng nề

"Con nhà người ta tham gia các lớp học thêm, nếu chúng ta không cho con theo học liệu con có thua ngay từ vạch xuất phát? Con nhà người ta dùng sữa bột đắt tiền; Con nhà người ta đang xài đồ hiệu thì con có bị bạn bè chê cười vì nhà nghèo?"...

7 sai lầm trong cách dạy con khiến cha mẹ lúc nào cũng cảm thấy quá mệt mỏi - Ảnh 3.
 

Cha mẹ luôn phải gồng mình bám sát quy chuẩn nuôi dạy của con nhà người ta. Họ sợ con thua bạn kém bè, sợ con tụt lùi phía sau. Suy nghĩ và áp lực đó khiến họ không thể tránh khỏi sự mệt mỏi.

Cha mẹ đã quên rằng "người khác" là người khác, bạn chính là bạn. Bạn có thể đưa ra nguyên tắc, lựa chọn và cách thức nuôi dạy con khác nhau, tại sao phải cố gắng bám sát theo người khác?

4. Kiêm nhiệm quá nhiều việc của con

Cha mẹ thường mong muốn mang điều tốt nhất đến cho con, thế là họ dần can thiệp quá sâu và kiêm nhiệm nhiều việc thay con. Hậu quả họ bồi dưỡng ra những đứa trẻ không có khả năng tự chủ trong cuộc sống.

Khi trẻ tới trường, họ thay trẻ xếp sách vở vào balo. Khi trẻ làm bài tập, họ ngồi bên cạnh sát sao theo dõi từng li từng tí. Khi trẻ gặp vấn đề khó, họ lao vào giúp trẻ hoàn thành mọi thứ mà chẳng đợi trẻ nghĩ cách giải quyết. Ngay cả chuyện ăn uống, tắm rửa, ăn mặc của trẻ đều do một tay cha mẹ hỗ trợ. Trẻ lớn lên kiểu này không thể phát triển khả năng tự học và tự lập.

  • Cha mẹ nên bồi dưỡng trẻ tính tự chủ, tự học, tự tư duy về cảm xúc thì cha mẹ mới có thể thả lỏng. Điều này không biểu hiện sự lười biếng của phụ huynh mà chỉ đang nuôi dưỡng trẻ trở thành một cá thể độc lập, tự do trưởng thành, trở thành phiên bản hoàn hảo của chính mình.

5. Thiếu chính kiến, quá tải thông tin

Có một nguyên nhân tiềm ẩn đó là cha mẹ quá tải thông tin, đồng thời thiếu chính kiến chọn lọc phương pháp dạy con tốt nhất.

Ví dụ, thấy quảng cáo giáo dục sớm, cha mẹ liền đưa trẻ đến đăng ký, thấy khuyến khích cho trẻ sơ sinh học bơi, cha mẹ cũng đưa con đến lớp học bơi. Thấy trẻ cần bổ sung chất này, chất kia liền mua về bổ sung mà không hỏi qua ý kiến bác sĩ.

Cha mẹ cần sáng suốt sàng lọc thông tin, thông qua quá trình tự đọc, tự tìm hiểu để hình thành nên chính kiến của riêng mình. Cha mẹ nên chọn phương pháp đơn giản, hiệu quả, an toàn để nuôi dạy trẻ thay vì mất phương hướng khi thông tin quá tải.

6. Để người bố tách rời quy trình nuôi dạy con

Nhiều gia đình có tư tưởng truyền thống là đặt nặng vai trò của người mẹ trong việc nuôi dạy con mà thiếu vắng vai trò của người bố. Khi áp lực đè nặng nghiêng về một phía thì đương nhiên trách nhiệm nuôi con sẽ trở nên mệt mỏi.

7 sai lầm trong cách dạy con khiến cha mẹ lúc nào cũng cảm thấy quá mệt mỏi - Ảnh 5.
 

Cha mẹ cần san sẻ trách nhiệm chăm sóc con, phân chia công việc rõ ràng, cùng nhau thảo luận vấn đề liên quan đến trẻ và đi đến sự đồng thuận. Ưu điểm của điều này là khối lượng công việc chăm sóc trẻ giảm bớt, hơn nữa mối quan hệ của cha mẹ sẽ trở nên gắn bó.

7. Chi tiêu cho việc nuôi dạy con bất hợp lý, gây ra áp lực kinh tế

Nhiều bậc cha mẹ tin rằng bản thân phải đáp ứng mọi điều tốt nhất cho con, dẫn đến chi tiêu bất hợp lý trong việc nuôi dạy con, gây ra áp lực kinh tế lớn.

Ví dụ, một người cha lương công nhân ít ỏi nhưng mua cho con gái chiếc váy 700 ngàn đồng, thiết kế của chiếc váy tinh xảo và con gái mặc vào sẽ rất đẹp. Nhưng sự bất hợp lý trong cách chi tiêu của người cha khiến gia đình hao hụt khoản tiền không nhỏ, điều này vô tình gây áp lực kinh tế lớn đối với các thành viên trong một gia đình.

 

 

Theo Tri Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang